HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2024 - 2029

Đưa nước sạch đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 19/09/2024, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tư các công trình đường ống nước sạch, hỗ trợ người dân lắp nước... là một trong những chính sách dân tộc được Bà Rịa- Vũng Tàu triển khai hiệu quả trong những năm qua. Nhờ vậy, các hộ dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt là ở vùng nông thôn được sử dụng nguồn nước bảo đảm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hộ ông Huỳnh Thành Quý, dân tộc Hoa (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) được chính quyền hỗ trợ kéo nước sạch về tận nhà.
Hộ ông Huỳnh Thành Quý, dân tộc Hoa (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) được chính quyền hỗ trợ kéo nước sạch về tận nhà.

Hỗ trợ dân tiếp cận nước sạch

Trước đây, ông Huỳnh Thành Quý, dân tộc Hoa (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) dùng nước giếng khoan để ăn uống, sinh hoạt. Đầu năm 2024, ông được chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí kéo ống nước sạch và lắp công-tơ nước. “Có nước sạch ổn định nên tôi chủ động nguồn nước tưới cho vườn sầu riêng và bưởi. Tôi cũng dùng nguồn nước này để ăn uống, sinh hoạt nhằm bảo đảm sức khỏe cho cả nhà. Tôi cảm ơn chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ gia đình được tiếp cận nguồn nước sạch”.

Tương tự, hộ ông Huỳnh Hôn Ký, dân tộc Hoa (ấp sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ lắp nước sạch để sinh hoạt.

Ông Ngô Hùng Lý, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dân tộc TX.Phú Mỹ cho biết, từ năm 2022 đến đầu năm 2024, TX.Phú Mỹ đầu tư 13 công trình nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS. Cùng với đó, từ năm 2019 đến nay, TX.Phú Mỹ đã hỗ trợ lắp nước sinh hoạt cho 166 hộ đồng bào DTTS. Việc triển khai đầu tư hạ tầng và thực hiện chính sách hỗ trợ lắp nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS đã góp phần cải thiện đời sống người dân. Các hộ đồng bào xa dân cư có cơ hội tiếp cận được nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng và góp phần thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Còn bà Vi Thị Hoa, cán bộ phụ trách công tác dân tộc Văn phòng UBND huyện Châu Đức cho biết, từ năm 2019 đến nay, huyện Châu Đức đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống cấp nước sinh hoạt cho 241 hộ dân tộc Châu Ro, Hoa, Khmer, Tày, Nùng... với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Ông Chướng Kim Cường, dân tộc Hoa (tổ 77, thôn Hoa Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) vui mừng nói: “Nhà tôi cách đường ống chính dẫn nước sạch khoảng 200m, nhưng được địa phương hỗ trợ đấu nối về tận nhà, nên tôi có nguồn nước bảo đảm vệ sinh để ăn uống, sinh hoạt”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào 

Theo Ban Dân tộc tỉnh, những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực tốt chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng vùng có đông đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2019 - 2020 và các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội cho đồng bào DTTS, giai đoạn 1 (2021- 2025).

Đến nay, toàn tỉnh có 100% hộ DTTS được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có hơn 75% hộ sử dụng nước máy. Nhận được sự quan tâm đó, đồng bào DTTS ngày càng tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp.
Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã bố trí hơn 678,7 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS. Trong đó, các vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư 23 công trình nước sạch dài gần 47km và 4 công trình thủy lợi dài 40km. Đồng thời, hỗ trợ lắp đặt nước sinh hoạt cho 798 hộ DTTS với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết tâm thư và Chương trình hành động của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III, năm 2019, đến nay, tỉnh không còn xã, thôn/ấp vùng đồng bào DTTS có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Các công trình hệ thống nước sinh hoạt được tỉnh quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho bà con vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.