Đồng hành chăm lo cho người khó khăn

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, các cơ sở thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TX.Phú Mỹ đã đồng hành cùng chính quyền, MTTQ các cấp trong công tác an sinh xã hội, chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức thiết thực.

Thượng tọa Thích Khai Tâm, trụ trì chùa Chuẩn Đề phát gạo tới người khó khăn tại Phiên chợ 0 đồng phường Tân Phước.
Thượng tọa Thích Khai Tâm, trụ trì chùa Chuẩn Đề phát gạo tới người khó khăn tại Phiên chợ 0 đồng phường Tân Phước.

Những suất quà thiết thực

“Trong những năm, thấy điều kiện gia đình tôi quá khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, mẹ đơn thân nuôi 3 con còn nhỏ. Gia đình tôi thường được các chùa hỗ trợ quà, trong đó nhiều nhất là chùa Chuẩn Đề, đây cũng là sự động viên và giúp gia đình phần nào vơi bớt khó khăn, gánh nặng, tôi rất biết ơn”, bà Nguyễn Thị Lan, tổ 5, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước cho biết. Bà Lan cũng là hộ thường xuyên được MTTQ phường Tân Phước tạo điều kiện nhận được những phần quà thiết thực trong dịp lễ, Tết,…

Theo Thượng tọa Thích Khai Tâm, trụ trì chùa Chuẩn Đề, hơn 1 năm qua, vào ngày mùng 1, 15 âm lịch hàng tháng, chùa đều nấu, phát 300-400 suất cơm chay tới hộ khó khăn. Dịp lễ Vu lan năm nay, chùa tặng 500 suất quà (250.000 đồng/suất) tới người nghèo, người khó khăn. Ngoài ra, hàng tháng, chùa hỗ trợ gạo thường xuyên cho 10 hộ dân; vận động tặng từ 400-700 suất quà vào dịp Tết; giúp hàng tấn gạo cho phiên chợ 0 đồng của phường. Hiện chùa đang chuẩn bị tặng 300 suất bánh Trung thu tới người dân khó khăn.

Chùa Phổ Đà Sơn, phường Tân Phước suốt 7 năm qua, cứ vào ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng đều nấu cơm chay tặng người nghèo khó. Bên cạnh đó, cuối năm 2022, sau khi MTTQ phường vận động, chùa Phổ Đà Sơn hỗ trợ xe nước mía (trị giá 8,5 triệu đồng) cho bà Nguyễn Thị Huệ (hộ nghèo, KP. Ông Trịnh). Từ chiếc xe sinh kế này, bà Huệ không chỉ ổn định thu nhập nuôi được 4 người con ăn học mà còn thoát nghèo cuối năm 2023.

Tương tự, tại xã Tóc Tiên, các cơ sở tôn giáo cũng phát huy sự phối hợp, đồng hành cùng MTTQ và chính quyền chăm lo người nghèo, hộ khó khăn. Thượng tọa Thích Nhuận Nghĩa, chùa Hộ Pháp hàng năm đều dành ra khoảng 200 triệu đồng, tặng 1.500 suất quà, học bổng cho người nghèo, người khó khăn, HS vượt khó học giỏi vào các dịp lễ Vu lan, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Hoặc Thượng tọa Thích Bảo Nhật, ấp 5, xã Tóc Tiên ủng hộ hơn 150 triệu đồng để trao gần 1.100 phần quà, giúp địa phương chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Sự đồng hành thiết thực

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ sở Phật giáo trên địa bàn phường Tân Phước đã chung tay cùng MTTQ và địa phương vận động phật tử, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng gần 3.100 suất quà, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Từ 2019-2024, các cơ sở Phật giáo đã cùng vận động chung tay hỗ trợ an sinh xã hội với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Trên địa bàn TX.Phú Mỹ có 242 cơ sở tôn giáo, trong đó có 204 cơ sở Phật giáo. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam các cấp, những năm qua, các cơ sở Phật giáo trên địa bàn thị xã chung tay đóng góp cùng địa phương chăm lo cho người dân.

Nhiệm kỳ 2019-2024, các tổ chức Phật giáo TX.Phú Mỹ đã tham gia công tác an sinh xã hội, phòng chống dịch với tổng trị giá quà, hàng hóa gần 40 tỷ đồng. Chỉ tính riêng mùa Vu lan năm 2024, các cơ sở Phật giáo đã tặng hơn 2.000 phần quà trị giá gần 700 triệu đồng tới người nghèo, người khó khăn của TX.Phú Mỹ.

Có thể kể đến một số cơ sở tôn giáo tiêu biểu trong công tác an sinh, như: chùa Đại Tòng Lâm, chùa Hộ Pháp, chùa Hồng Quang, chùa Bồng Lai, chùa Từ Ân, chùa Phổ Đà Sơn, chùa Chuẩn Đề… Các hình thức hỗ trợ cũng rất phong phú, như: hỗ trợ trao quà, học bổng, ATM gạo, thẻ BHYT vào các dịp lễ Tết, Vu lan; hỗ trợ hàng tháng, duy trì bếp ăn tình thương; mở cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc người già neo đơn, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật…

Qua đó, không chỉ góp phần hiệu quả vào công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo ở địa phương mà còn phát huy vai trò tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn thị xã.

“Trong những năm qua, MTTQ các cấp TX.Phú Mỹ luôn tích cực trong việc làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền địa phương với các cơ sở tôn giáo, trong đó có các cơ sở Phật giáo.

Hàng năm, MTTQ tham mưu cho lãnh đạo địa phương đến thăm, chúc mừng tặng quà các cơ sở Phật giáo nhân ngày lễ Phật đản, dịp Tết nguyên đán nhằm tạo mối quan hệ đoàn kết giữa, Đảng, chính quyền với tôn giáo, đồng thời tranh thủ uy tín của các vị trụ trì các tự viện Phật giáo chung tay cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ, Trương Trọng Ngân, cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.