Điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 25/09/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn là chỗ dựa vững chắc giúp người dân an tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống, noi gương phát triển kinh tế, góp sức bảo tồn văn hóa truyền thống.

Ông Kim Prụm trao sách, tập viết đến HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TT.Long Hải, huyện Long Điền.
Ông Kim Prụm trao sách, tập viết đến HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TT.Long Hải, huyện Long Điền.

Người có uy tín nêu gương

Ông Kim Prụm (71 tuổi, dân tộc Khơ me) là 1 trong 2 người có uy tín của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại TT.Long Hải, huyện Long Điền. Hơn 15 năm trong vai trò là người có uy tín, ông luôn được bà con tin yêu.

Hàng năm, trước nỗi lo của một số hộ dân khó khăn tại TT.Long Hải có con chuẩn bị bước vào năm học mới là vấn đề sách giáo khoa (SGK), ông Kim Prụm đều vận động nhà hảo tâm ủng hộ để mua SGK và tập viết cho HS. Năm học 2024-2025, ông đã vận động được 30 triệu đồng để mua sách vở cho 60 HS nghèo trên địa bàn.

Em Đỗ Kim Anh (HS lớp 4A, Trường TH Lương Thế Vinh, TT.Long Hải) là một trong những HS nghèo được nhận suất quà tặng ý nghĩa trên. Ba em đi biển, mẹ là công nhân, gia đình em Kim Anh đang phải thuê trọ, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Do đó, món quà sách vở, bút viết của ông Kim Prụm hỗ trợ đã tiếp sức cho Kim Anh tới trường.

Ông Kim Prụm cho hay, các cháu con em đồng bào DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ đồ dùng học tập, nhưng còn nhiều trẻ em khác trên địa bàn TT.Long Hải khó khăn, cần được chia sẻ. Chính vì vậy, 15 năm nay, mỗi năm, ông đều vận động nhà hảo tâm, người thân để gây quỹ từ 20-30 triệu đồng tiếp sức HS nghèo đến trường.

Bên cạnh hoạt động an sinh xã hội, thông qua sinh hoạt ở khu phố, tổ dân cư, ông Kim Prụm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến bà con các chính sách dân tộc trên địa bàn. Từ đó, các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn thị trấn nhận thức và hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

Ông Nguyễn Thành Vân, Chủ tịch UBND TT.Long Hải cho hay, Long Hải có 166 hộ/683 khẩu là người DTTS. Trong đó nhiều nhất là dân tộc Khơ me với 98 hộ/454 khẩu, dân tộc Hoa 46 hộ/125khẩu. Người có uy tín trên địa bàn đã góp sức đắc lực cùng chính quyền triển khai công tác dân tộc. Đến nay, 100% hộ gia đình là DTTS trên địa bàn TT.Long Hải được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, hầu hết các hộ gia đình đều có cuộc sống ổn định.

Ông Tòng Văn Chiến (67 tuổi, dân tộc Châu Ro, trú ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) được tín nhiệm là người có uy tín trong đồng bào DTTS tại xã Hòa Bình 6 năm nay. Ông Chiến thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống đó, 6 năm qua, trong vai trò người có uy tín, ông luôn gương mẫu, tạo dựng được niềm tin với cấp ủy, chính quyền và người dân.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông tích cực vận động bà con hiến đất làm đường; xây dựng trụ cờ đạt chuẩn dài hơn 1km, treo cờ vào các ngày lễ lớn của dân tộc hay dịp lễ hội theo đúng quy định cũng như đóng góp tiền lắp đèn đường nông thôn, camera an ninh; bỏ rác đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Cũng từ sự tín nhiệm của bà con, ông Chiến đã hòa giải thành các vụ tranh chấp, khiếu kiện mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; nắm tình hình tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, kịp thời phản ánh lên các cấp chính quyền để có hướng giải quyết.

Góp xây cộng đồng phát triển

Giai đoạn 2023-2027, Bà Rịa-Vũng Tàu có 46 người có uy tín trong đồng bào DTTS của 8.957 hộ/25.712 khẩu. Phát huy vai trò và tiếng nói của mình, người có uy tín trở thành cầu nối quan trọng giúp chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cộng đồng kịp thời và hiệu quả.

Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho hay, người uy tín luôn là chỗ dựa vững chắc giúp người dân an tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống, noi gương phát triển kinh tế, góp sức bảo tồn văn hóa truyền thống.

Nhiều chính sách ưu tiên hỗ trợ vùng đồng bào DTTS được triển khai, cũng luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người có uy tín. Họ thực sự như “cánh tay nối dài” trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.