Đến với đồng bào bị bão lũ ở bản cao

Thứ Năm, 12/09/2024, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Từ Bà Rịa - Vũng Tàu, đoàn thiện nguyện của Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức (41/22 Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) đã có hành trình vượt đèo lên vùng cao cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão Yagi.

20 giờ tối 11/9, đoàn thiện nguyện của Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức mới về đến trung tâm xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sau một ngày lên bản cứu trợ. Bản Nậm Nghiệp của xã Ngọc Chiến nằm ở độ cao từ 2.000 - 2.500m so với mặt nước biển, là bản cao nhất Sơn La cũng như Việt Nam.

Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Ảnh: CTV

Nậm Nghiệp có 100% người dân là đồng bào dân tộc Mông. Nhà của những hộ dân trong bản nằm ven đồi, vách núi cheo leo. Vì nơi có độ dốc cao nên khi ảnh hưởng của trận bão Yagi cùng lũ lụt, bản bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà bị hư hỏng, đường sụt lún, sạt lở, gây chia cắt giao thông, khiến bản trở nên cô lập.

Sau trận bão Yagi, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức là đoàn đầu tiên đến cứu trợ đồng bào bản rẻo cao Nậm Nghiệp. Dù đường lên bản khó khăn, nguy hiểm nhưng Trưởng đoàn Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức cùng các thành viên trong đoàn vẫn quyết tâm đi bộ lên bản cứu trợ người dân.

Từ trung tâm xã Ngọc Chiến, đoàn mặc áo mưa, băng qua các đèo, dốc núi, lội bùn, vượt quãng đường dài 7km mới đến được bản Nậm Nghiệp. “Bùn ngập quá đầu gối, mệt lả người, nhưng có đi mới hiểu người dân nơi đây khó khăn đến nhường nào. Rất nhiều nơi bị sạt lở, nhiều gia đình bị chia cắt, cây trái, hoa màu mất hết. Họ đang lâm vào cảnh cùng cực”, sư cô Thích Nữ Hoa Liên, Tịnh xá Ngọc Đức chia sẻ. Ngay trong chiều 11/9, đoàn đến bản Nậm Nghẹp và đã hỗ trợ cho toàn bộ 141 hộ dân trong bản (1 triệu đồng/hộ).

Trong chuyến cứu trợ này, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức hỗ trợ 200 hộ dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (1 triệu đồng/hộ). Trao 200 phần học bổng (mỗi phần gồm 400.000 đồng tiền mặt và quà là mì gói, bánh trung thu, đèn lồng, sữa, kẹo trị giá 200.000 đồng) cho HS nghèo, khó khăn, hiếu học. Và trao 2.400 phần quà Trung thu (trị giá 200.000 đồng/phần) cho HS các trường TH và MN trên địa bàn xã Ngọc Chiến.

Cùng ngày, các nhóm khác của đoàn Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức đã đến 5 điểm trường Trường TH Bản Ké, Trường TH Huổi Ngùa, Trường TH Lọng Can (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) để trao 200 phần học bổng cho HS nghèo, khó khăn, hiếu học.

Ngày 12/9, đoàn Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức tiếp tục hành trình thiện nguyện, đến hỗ trợ những người dân khó khăn khác của huyện Mường La. Dịp này, đoàn còn chuẩn bị quà, bánh để tổ chức chương trình Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn xã Ngọc Chiến.

Đồng hành với Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức trong chuyến thiện nguyện này còn có Ni Trưởng Thích Nữ Như Hoa (Trụ Trì Tịnh Thất An Lạc, TP.Vũng Tàu), Đại đức Thích Chơn Đức (Tu Viện Bát Nhã, TX.Phú Mỹ), Sư cô Thích nữ Nhuận Thiện, Trụ trì chùa Từ Ân (TX.Phú Mỹ) cùng nhiều nhà hảo tâm khác.

CẨM NHUNG

;
.