Dân vận khéo biến bãi rác thành đường hoa

Chủ Nhật, 29/09/2024, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) đang nổi lên như một điển hình trong việc triển khai các mô hình “Dân vận khéo” với mục tiêu bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Nguyên chăm sóc hoa tại đường Điện Biên Phủ.
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Nguyên chăm sóc hoa tại đường Điện Biên Phủ.

Diện mạo đổi thay

Trước đây, ai từng đi qua khu vực công viên Thanh Niên và công viên Kỹ năng sống đều ngao ngán bởi cảnh rác thải chất đống, nhếch nhác và ô nhiễm. Những bãi rác tự phát không chỉ gồm rác sinh hoạt, mà còn cả phế liệu và xác động vật, gây mùi hôi thối và ảnh hưởng nặng đến cảnh quan, cũng như môi trường sống của người dân xung quanh.

Trước tình trạng này, ngày 23/1/2024, Đảng ủy phường Phước Nguyên đã ban hành nghị quyết nhằm nâng cao chất lượng phường văn minh đô thị, đồng thời phát động mô hình “Dân vận khéo” để giải quyết vấn đề môi trường. Nghị quyết được giao cho Khối vận và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường triển khai, với mục tiêu biến những điểm đổ rác tự phát thành đường hoa rực rỡ sắc màu.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nỗ lực này đã tạo nên những thay đổi lớn trong diện mạo của phường. Những bông hoa đủ sắc màu nở rộ hai bên đường đã thay thế những đống rác, tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp thu hút người dân dừng chân chụp ảnh và thư giãn.

“Việc biến những bãi rác nhếch nhác thành con đường hoa là một thành công lớn. Nó không chỉ giúp cảnh quan đẹp hơn, mà còn khơi dậy trong lòng mỗi người dân tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường sống”, ông Trần Chí Quang (ngụ KP.4, phường Phước Nguyên) bày tỏ. 

Phường Phước Nguyên hiện đang quản lý 4,92ha đất công. Nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận sau khi triển khai các mô hình “Dân vận khéo”. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 99,3%, 100% tuyến phố đạt chuẩn văn minh và toàn bộ hộ dân trong phường đều đã đăng ký dịch vụ thu gom rác đúng quy định. 

Duy trì thành quả và tiếp tục phát triển

Để đảm bảo những thành quả đã đạt được, Đảng ủy phường Phước Nguyên đã phân công UBMTTQ và Hội Liên hiệp Phụ nữ thường xuyên chăm sóc những con đường hoa. Đồng thời, các khu phố và tổ dân phố vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân đã tạo nên một cộng đồng văn minh, có ý thức, duy trì cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

3 mô hình dân vận khéo nổi bật của phường Phước Nguyên gồm: “Biến điểm đen từ rác thành đường hoa”, “Đường cờ kiểu mẫu”, và “Giúp nhau giảm nghèo bền vững” đã mang lại những kết quả ấn tượng.
Các mô hình này không chỉ dừng lại ở con số thống kê, mà còn đặt trọng tâm vào chất lượng, nhằm đảm bảo chúng thực sự đi vào đời sống của Nhân dân và mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng.

Ông Bùi Quang Phục, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường chia sẻ: “Sau 3 tháng thực hiện mô hình dân vận khéo, những điểm đen về rác thải đã bị xóa bỏ hoàn toàn, trả lại không gian xanh, sạch, đẹp cho địa phương. Đây là một thành công lớn những cũng là thách thức trong việc duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được”. 

Ngoài việc biến điểm đen rác thải thành đường hoa, phường Phước Nguyên còn phối hợp với khu phố, hội, đoàn thể triển khai nhiều công trình mang ý nghĩa cộng đồng. Phường đã vận động thực hiện 6 tuyến đường cờ kiểu mẫu, cùng nhiều công trình thanh niên chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Bài, ảnh: ĐỖ NHẠN

;
.