Bí quyết chinh phục IELTS

Thứ Sáu, 27/09/2024, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Là chứng chỉ đánh giá toàn diện trình độ tiếng Anh, được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, IELTS đã và đang dần trở thành “tấm vé thông hành” cho tương lai của HS, SV. Bí quyết để sở hữu “tấm vé vàng” này là người học cần có hành trình trau dồi ngôn ngữ và nắm chắc các tiêu chí của kỳ thi.

 Thí sinh dự thi IELTS trên máy tính tại Trung tâm Ngoại ngữ Hanex.
Thí sinh dự thi IELTS trên máy tính tại Trung tâm Ngoại ngữ Hanex.

Hỗ trợ học tập và công việc

Bà Vũ Thị Hồng Na, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Ngoại ngữ Kỳ Nguyên- Premier Vietnam chia sẻ, phụ huynh và HS đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chứng chỉ IELTS nhờ những lợi thế mà nó mang lại. Các trường đại học (ĐH), đặc biệt là các trường top đầu đều ưu tiên tuyển thẳng thí sinh có IELTS 5.5-6.5 trở lên kết hợp với điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ.

IELTS cũng mở ra cơ hội du học với học bổng giá trị tại các quốc gia nói tiếng Anh, nhất là các nước phát triển. Thêm vào đó, với chính sách khuyến khích tài năng của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL, CEFR) đạt yêu cầu còn được nhận học bổng khuyến khích lên đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, HS có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn tiếng Anh.

Bà Lương Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo Quốc tế - ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh cho biết thêm, từ năm 2005, trường đã áp dụng chứng chỉ IELTS như một trong những điều kiện đầu vào đối với chương trình quốc tế. Hiện nay, hơn 100 trường ĐH tại Việt Nam đã chấp nhận IELTS trong quá trình xét tuyển đầu vào kết hợp với các phương thức xét tuyển khác như học bạ, phỏng vấn...

Bà Thủy nhấn mạnh: “Không chỉ giúp HS, SV phát triển bốn kỹ năng ngôn ngữ toàn diện, IELTS còn là chìa khóa mở cánh cửa học tập và nghề nghiệp toàn cầu. Nhiều SV đã tiếp tục học tập và thành công tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới nhờ khả năng tiếng Anh và kết quả IELTS xuất sắc. Ngay cả sau khi tốt nghiệp ĐH, kỹ năng IELTS cũng hỗ trợ rất nhiều cho quá trình làm việc”.

Ông Nguyễn Duy Khánh, giáo viên tại Kỳ Nguyên- Premier Vietnam bày tỏ quan điểm, IELTS là một trong số chứng chỉ nhưng niềm đam mê tiếng Anh và kỹ năng ngôn ngữ là điều mỗi thí sinh cần trau dồi từ nhỏ. Và độ tuổi phù hợp nhất để chính thức luyện đề IELTS được ông Khánh khuyến khích là ở bậc THPT.

“Thời điểm vàng để thi IELTS là ở lớp 11. Vì chứng chỉ có thời hạn 2 năm nên thi ở thời điểm này, thí sinh có thể sử dụng chứng chỉ để nhận chế độ khuyến khích của tỉnh, miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào trường ĐH mà các em mong muốn”, ông Khánh phân tích.

Bí quyết chinh phục “tấm vé vàng”

Mai Nhật Nam, HS lớp 12A4 Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) đã thành công chinh phục IELTS 8.5 từ khi mới là HS lớp 11. Trong đó, kỹ năng nghe và đọc, Nhật Nam giành điểm tuyệt đối 9.0. Nhật Nam cho biết, em bắt đầu học môn tiếng Anh từ năm lớp 2. Bên cạnh việc học tập chính khóa, việc tăng thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ thông qua các hình ảnh, video hay giọng nói bản địa… đã trở thành một thói quen hữu ích giúp Nhật Nam sớm cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Trước khi dự thi, Nhật Nam đã dành hơn một năm luyện tập các bài thi IELTS, tăng cường ôn tập các đề mẫu cho từng kỹ năng, tăng thời gian tiếp xúc với tiếng Anh để tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng vốn từ vựng hay ngữ pháp tiếng Anh trong IELTS mà không bị gò bó trong một số cấu trúc máy móc.

Bằng kinh nghiệm của bản thân, Nhật Nam cho hay, với kỹ năng listening (nghe), nên cố gắng nghe hiểu toàn bộ đoạn ghi âm chứ không chỉ dựa vào các từ khóa để bảo đảm hiểu được các ý “ngầm”. Với kỹ năng reading (đọc), lời khuyên được đưa ra là hãy ôn thật nhiều từ vựng. Sau khi làm bài nên dành thời gian đọc lại đáp án xem ngữ nghĩa đã hợp lý chưa. Còn với kỹ năng writing (viết), Nhật Nam cho rằng cần chú trọng thực hành viết nhiều thay vì đọc các mẹo viết “8.0, 9.0” trên mạng. Các bạn hãy đọc kĩ tiêu chí chấm bài để đạt “band” mình mong muốn.

Riêng kỹ năng speaking (nói), Nhật Nam chia sẻ, hãy tập nói với bạn bè, hay với công nghệ AI và yêu cầu đưa nhận xét, bắt đầu từ những chủ đề đơn giản. Bởi nhiều từ vựng đơn giản có thể là “cứu cánh” khi không thể nhớ ra một từ vựng hay hơn khi nói.

Đào Ngọc Thạch, cựu HS Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu), chàng trai đạt IELTS 8.0 ngay trong lần thi đầu tiên bày tỏ: “Bài tập ngữ pháp không phải chìa khóa để thông thạo ngôn ngữ. Trong khi đó IELTS là bài thi kiểm tra thật sự toàn diện sự thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh. Bản thân em đã tìm thấy tự tin của mình trong những kỹ năng đó qua việc xem thời sự, xem video khoa học bằng tiếng Anh, qua thuyết trình và nói chuyện với GV nước ngoài. Sau này em còn đọc sách tiếng Anh thậm chí là chơi game online với người nói tiếng Anh ở các nước Đông Nam Á như Singapore, Phillipines… Đó là những hoạt động quan trọng và thú vị nhất trong việc học tiếng Anh của em”.

Chia sẻ tại hội thảo IELTS chuyên sâu “Đột phá kỹ năng speaking” do IDP và Trung tâm Ngoại ngữ Hanex phối hợp tổ chức, chuyên gia IELTS hàng đầu Khưu Hoàng Nhật Minh nhấn mạnh: “Vấn đề phổ biến mà người học gặp phải là thiếu tự tin khi giao tiếp tiếng Anh, dẫn đến việc nói ngắt quãng, lúng túng. Nhiều em còn gặp khó khăn trong việc phát âm chuẩn, sử dụng ngữ pháp linh hoạt và chọn từ vựng phù hợp. Bên cạnh đó, kỹ năng phản xạ ngôn ngữ chưa tốt khiến các em khó duy trì cuộc trò chuyện tự nhiên. Nhiều em cũng bị áp lực về thời gian, dẫn đến việc trả lời ngắn gọn, thiếu chi tiết, không đáp ứng yêu cầu của đề thi...”.

Theo ông Minh, trong thời đại công nghệ 4.0, học sinh cần tận dụng tối đa các công cụ sẵn có để tạo ra môi trường học tập sinh động, kích thích sự tương tác và phát triển kỹ năng nói.

Bài, ảnh: KHÁNH  CHI

;
.