Bào tàng tỉnh: Làm mới để hút khách

Thứ Sáu, 13/09/2024, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò là một thiết chế văn hóa quan trọng, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã không ngừng đổi mới hoạt động, tạo ra những không gian trải nghiệm giáo dục toàn diện, giúp đưa sản phẩm văn hóa đến gần hơn với công chúng. Đồng thời, các hoạt động của bảo tàng còn lồng ghép trải nghiệm giáo dục di sản văn hóa, đặc biệt hướng đến thế hệ trẻ.

Học sinh tham quan không gian trưng bày chuyên đề “Văn hóa Óc Eo Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An”  tại Bảo tàng tỉnh.
Học sinh tham quan không gian trưng bày chuyên đề “Văn hóa Óc Eo Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An” tại Bảo tàng tỉnh.

Những chuyên đề trưng bày đặc biệt

Không gian trưng bày chuyên đề “Văn hóa Óc Eo Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An” tại Bảo tàng tỉnh (số 4 Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu), diễn ra từ 30/8 đến 30/10, đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách.

Điểm nhấn tại triển lãm này là hai bảo vật quốc gia: Bức phù điêu Phật Linh Sơn Bắc (thuộc niên đại thế kỷ III - IV) được khai quật tại di tích Linh Sơn Bắc và nhẫn bò Nandin bằng vàng. Ngoài ra, hơn 300 hiện vật thuộc ba giai đoạn của văn hóa Óc Eo cũng được trưng bày, bao gồm tượng cổ, linh vật, minh văn trên lá vàng, công cụ làm gốm, đồ trang sức bằng vàng, đá quý, thủy tinh, và nhiều hiện vật quý khác.

Du khách Nguyễn Thanh Khai từ Bình Thuận chia sẻ: “Được tận mắt chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá của nền văn hóa Óc Eo giúp tôi hiểu thêm về sự sáng tạo và khéo léo của tổ tiên. Mỗi hiện vật như được thổi hồn, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của vùng đất Nam Bộ.”

Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chuyên đề trưng bày khác như "Không gian Tết Giáp Thìn" với bộ sưu tập về tục ăn trầu (65 hiện vật); bộ sưu tập đồ dùng trong gia đình (20 hiện vật) và các vật dụng truyền thống. Triển lãm "Di sản văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu" cũng giới thiệu nhiều hình ảnh về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của tỉnh, mang đến cho khách tham quan cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về di sản địa phương.

Ngoài ra, các bộ sưu tập súng thần công trưng bày tại di tích Bạch Dinh và nhà bảo tàng tỉnh gồm 25 hiện vật súng thần công; trưng bày các di vật, hiện vật khảo cổ học thành Đá Trắng vừa được khai quật và khảo cổ học của tỉnh cũng nhận được sự hào hứng trải nghiệm của du khách trong và ngoài tỉnh.

Tính đến ngày 31/8, tổng số khách tham quan Bảo tàng và các di tích trong tỉnh khoảng 328.264 lượt, trong đó có 7.285 lượt khách nước ngoài và 15.572 lượt khách miễn phí. Doanh thu từ phí tham quan ước đạt hơn 7,4 tỷ đồng, tăng hơn 2,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Trải nghiệm di sản văn hóa qua các sự kiện 

Vào những dịp lễ lớn, Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày các tư liệu và hiện vật mang ý nghĩa lịch sử - giáo dục. Ví dụ, không gian trưng bày "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc" trưng bày 34 hiện vật súng, máy ảnh, máy ghi âm từ chiến trường, cũng như vật dụng của tù nhân Côn Đảo, góp phần khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Trung tuần tháng 5/2024, Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày "Không gian nhạc cụ truyền thống dân tộc Việt Nam", giới thiệu hơn 200 nhạc cụ. Đặc biệt, bảo tàng kết hợp với các nghệ nhân tổ chức biểu diễn và giao lưu Đờn ca tài tử Nam Bộ, mang đến một trải nghiệm văn hóa đầy thú vị cho du khách.

Bảo tàng tỉnh là điểm đến yêu thích của các trường học, nơi học sinh - sinh viên (HS-SV) có thể tham quan và học tập về lịch sử và văn hóa. Ông Trần Anh Thiện, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết, chương trình giáo dục di sản văn hóa giai đoạn 2023-2026 đã bắt đầu từ tháng 10/2023. Chương trình này giúp học sinh hiểu về giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, trau dồi kỹ năng và phát triển tình yêu di sản văn hóa.

Ông Thiện chia sẻ thêm, năm 2024, bảo tàng triển khai chương trình giáo dục di sản văn hóa với chủ đề "Bà Rịa - Vũng Tàu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1954-1964 và Chiến thắng Bình Giã" gắn với kỷ niệm 60 năm chiến thắng này.

Bảo tàng tỉnh cũng đang phối hợp xây dựng các tour du lịch kết nối giữa Bảo tàng - di tích Bạch Dinh - Trận địa pháo cổ Núi Lớn, tạo thành sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố biển Vũng Tàu.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.