Bảo đảm điều kiện tốt nhất cho 14 trẻ em tại Tu viện Minh Đạo

Chủ Nhật, 22/09/2024, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Tu viện Minh Đạo (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) hiện còn 14 trẻ em đang được chăm sóc. Tu viện này đang trong quá trình bàn giao nên UBND TX.Phú Mỹ đề nghị Sở LĐ-TB-XH chỉ đạo cơ sở bảo trợ xã hội công lập trực thuộc Sở tiếp nhận các em.

Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ em tại cơ sở Tu viện Minh Đạo.
Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ em tại cơ sở Tu viện Minh Đạo.

Tu viện Minh Đạo do ông Võ Tiến Dũng, pháp danh Thích Minh Đạo trụ trì. Tu viện tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2000.

Tu sĩ Thích Minh Đạo được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh bổ nhiệm trụ trì Tu viện Minh Đạo từ năm 2014, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động tại Tu viện. Tuy nhiên, năm 2024, tu sĩ Thích Minh Đạo đã nộp đơn lên Giáo hội Phật giáo tỉnh xin hoàn tục và đã được chấp nhận. Hiện nay, ông Dũng đã không còn là tu sĩ trụ trì Tu viện Minh Đạo. Vì vậy, Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp nhận quản lý Tu viện Minh Đạo.

Trong tháng 8/2024, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương thẩm tra tính pháp lý nuôi dưỡng trẻ tại Tu viện Minh Đạo. Vì vậy, Phòng LĐ-TB-XH TX. Phú Mỹ chủ trì cùng đại diện các phòng, đơn vị thuộc TX.Phú Mỹ và lãnh đạo UBND xã Tân Hòa đã làm việc với ông Võ Tiến Dũng và gia đình có trẻ em đang nuôi dưỡng tại Tu viện Minh Đạo. Thời điểm làm việc, Tu viện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 21 trẻ em (từ 6-13 tuổi).

Sau buổi làm việc, ngay trong ngày 9/9, 7 trẻ đã được gia đình đón về nuôi dưỡng. 14 trẻ còn lại tiếp tục được ông Võ Tiến Dũng chăm sóc tại Tu viện trong thời gian chờ bàn giao cơ sở vật chất của Tu viện cho Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp quản.

Do ông Võ Tiến Dũng chưa được cấp phép thành lập cơ sở bảo trợ theo quy định của pháp luật, UBND TX.Phú Mỹ đề nghị Sở LĐ-TB-XH chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp để tiếp nhận nuôi dưỡng 14 trẻ (trong đó có 9 trẻ em bị bỏ rơi và 5 trẻ được gia đình gửi nhưng không liên hệ được).

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết, Tu viện Minh Đạo dù chưa làm thủ tục cấp phép theo quy định, tuy nhiên, qua những lần kiểm tra, các trẻ em được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Tu viện Minh Đạo được chăm sóc tốt về dinh dưỡng. 100% trẻ em tại tu viện được tạo điều kiện đến trường học văn hóa theo quy định. Khi ốm đau, trẻ được đưa đi khám điều trị đầy đủ, các em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và phát triển theo đúng độ tuổi của các em.

Toàn tỉnh hiện có 35 cơ sở nuôi dưỡng đối tượng là người cao tuổi và trẻ em, các cơ sở này chủ yếu thuộc các tổ chức tôn giáo (29/35 cơ sở) và tập trung nhiều nhất tại địa bàn TX.Phú Mỹ (18/35 cơ sở). Trong đó, 17 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập (thành lập từ những năm trước đây) chưa được cấp phép thành lập theo quy định của pháp luật, trong đó có Tu viện Minh Đạo.

Sau khi nhận được công văn đề nghị của UBND TX.Phú Mỹ, Sở LĐ-TB-XH đã làm báo cáo, trình UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo thực hiện. Theo bà Vân Anh, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho 14 trẻ em tại Tu viện Minh Đạo trong bối cảnh mới phát sinh. Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những cơ sở bảo trợ xã hội đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện để tiếp nhận khẩn cấp 14 trẻ em trên.

Theo quy định của pháp luật Trẻ em, Luật Người cao tuổi, Nghị định 20/2021/NĐ-CP, Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức và cá nhận nuôi dưỡng, chăm sóc và trợ giúp đối tượng trợ giúp xã hội,  trong đó có  người già và trẻ em. Vì vậy, Sở LĐ-TB-XH đã có văn bản kiến nghị UBND TX.Phú Mỹ tiếp tục hướng dẫn ông Võ Tiến Dũng thực hiện thủ tục thành lập cơ sở trợ giúp xã hội. “Sau khi ông Dũng hoàn thành các thủ tục được cấp phép thành lập cơ sở trợ giúp xã hội, đủ điều kiện hoạt động theo quy định, ông Dũng có thể đón các em về chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở theo nguyện vọng, của trẻ em và gia đình các cháu.”, bà Nguyễn Vân Anh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.