Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về người dân vùng ảnh hưởng bão, lũ

Thứ Năm, 12/09/2024, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Nhiều tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện của Bà Rịa - Vũng Tàu đang quyên góp dụng cụ cứu hộ, nhu yếu phẩm để kịp thời “xuất quân” ra phía Bắc, hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng bão, lũ.

Chuyến xe 0 đồng

“Chuyến xe 0 đồng, Vũng Tàu - Đồng Nai hướng về đồng bào Lào Cai - Yên Bái”, tấm băng rôn và những nụ cười đầy quyết tâm của các tình nguyện viên (TNV) Bà Rịa - Vũng Tàu khi xe chuẩn bị rời điểm tiếp nhận 62/2 Trần Bình Trọng, phường 8, TP.Vũng Tàu vào trưa 12/9 để “hội quân” tại Đồng Nai, xuất phát ra phía Bắc như lan tỏa thêm tinh thần thiện nguyện.

Những chuyến xe xuất phát từ lời kêu gọi của anh Hồ Văn Hiền (facebook Hồ Hiền) vào ngày 10/9 trên mạng xã hội: “Đã có xe và có tài. Nam Bắc chung một nhà, bên em nhận các nhu yếu phẩm, đồ khô, nước uống đóng chai, mỳ, đèn pin tích điện, áo phao…, tập kết về 62/2 Trần Bình Trọng. Dự kiến đủ xe bên em xuất phát luôn”.

Các TNV hút chân không bánh mì bơ đường để gửi đến đồng bào vùng lũ lụt.
Các TNV hút chân không bánh mì bơ đường để gửi đến đồng bào vùng lũ lụt.

Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, lời kêu gọi của anh Hiền nhận hàng trăm lượt chia sẻ, comment. Cùng với đó là những chuyến xe máy, ô tô chở hàng hóa tới. Các TNV cũng tự kết nối, tìm đến hỗ trợ bưng bê, sắp xếp hàng hóa gọn gàng. Mỗi ngày, gần 200 lượt TNV thay phiên nhau làm việc từ sáng sớm tới 12 giờ đêm. Nhiều người chưa từng quen biết nhau nhưng đều chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ lụt.

Đến sáng 12/9, anh Hiền đăng thông tin ngừng tiếp nhận hàng, nhu yếu phẩm. “Dự kiến ban đầu của chúng tôi là 1 xe khoảng 8 tấn hàng. Nhưng sau đó, mọi người kết nối, đến nay chúng tôi đã kêu gọi được 4 xe hàng. Tất cả sẽ xuất phát vào ngày 13/9”, anh Hiền cho hay.

Cũng hướng về miền Bắc, cô Thanh Thiện, GV dạy làm bánh Trường TC Nghề Kinh tế Kỹ thuật Công Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã đăng lên facebook Thanh Thiện Baker “Cả nhà mình ơi, cùng nhau chung tay sấy bánh mỳ bơ đường cứu trợ bà con vùng bão lũ nhé”.

Cô Thiện kể, cô vừa kết thúc chuyến công tác tại nước Úc, luôn dõi theo tình hình tin tức bão lụt ở quê hương. Về tới Vũng Tàu, cô nhận được sự đồng ý của nhà trường, cũng như sự chung tay của 30 lượt TNV, các cơ sở làm bánh để có được những phần bánh mỳ sấy bơ đường được ép chân không cẩn thận, hạn sử dụng lên đến 1 tháng. “Đây là món tôi đã từng làm ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ các bác sĩ nơi tuyến đầu phòng dịch COVID-19 nên đã có kinh nghiệm. Trong chuyến hàng đầu tiên, chúng tôi ủng hộ 500-700 túi bánh đã được hút chân không”, cô Thanh Thiện cho hay.

Toàn bộ số bánh được tập kết tới điểm nhận hàng và được Đoàn từ thiện Tùy Tâm (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) chở đến bà con Lào Cai, Yên Bái. Tại điểm tập kết này, chuyến xe 20 tấn hàng do các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đóng góp, gồm gạo, nước, sữa, bánh mỳ, gạo lứt-muối mè, thuốc tây… sẽ xuất phát vào ngày 13/9, để hỗ trợ bà con.

Gửi nghĩa tình vào vùng lũ

Trên mạng xã hội những ngày qua, liên tục các cá nhân, CLB, nhóm từ thiện đồng lòng kết nối. Người có tiền góp tiền, người có hàng góp hàng, người có sức góp sức, ai cũng mong được chung tay thể hiện tình đồng bào, sẻ chia với người dân vùng lũ lụt.

Các TNV và chuyến xe 0 đồng rời điểm tập kết 62/2 Trần Bình Trọng để đi cứu trợ các vùng lũ lụt.
Các TNV và chuyến xe 0 đồng rời điểm tập kết 62/2 Trần Bình Trọng để đi cứu trợ các vùng lũ lụt.

Hầu hết các hội, nhóm từ thiện chỉ nhận hàng, nhu yếu phẩm, không nhận tiền và kêu gọi rõ loại hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là thức ăn được hút chân không, thuốc men, đèn pin, áo phao, chà bông, gạo lứt - muối mè… Các chuyến hàng được tập kết, sẵn sàng lên đường vào ngày 13 hoặc 14/9. Các TNV còn liên hệ với các cơ sở tiếp nhận ở phía Bắc để bảo đảm hàng hóa, nhu yếu phẩm được phân phối đều cho bà con vùng lũ lụt.

Một số điểm tiếp nhận hàng cứu trợ:
Tại TP.Vũng Tàu: 41 Bình Giã; 62/2 Trần Bình Trọng, Nhà hàng Vạn Chài, 23D Thuỳ Vân; 524/2/13 đường 30/4; 37 Bến Nôm. Tại Bà Rịa: CLB SOS Bà Rịa (số 36 Nguyễn An Ninh, Long Hương, TP.Bà Rịa). Tại TX.Phú Mỹ: Lẹcafe, KP.5, phường Hắc Dịch…

Bên cạnh đó, một số nhóm thiện nguyện kêu gọi xe đạp đã qua sử dụng còn tốt; quần áo, chăn mền, tập vở, SGK… để tiếp tục chuyển tới cho HS sau khi khắc phục phần nào hậu quả trận lũ lụt và các em trở lại trường học.

Theo ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, với truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “mỗi trái tim - một tấm lòng”, không chỉ người dân Bà Rịa - Vũng Tàu mà đồng bào, người dân cả nước đã và đang chung tay, đồng lòng hướng về các địa phương ở miền Bắc. “Chúng tôi kêu gọi các tổ chức, DN, cá nhân tiếp tục cùng chung tay góp thêm nguồn lực, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần để tiếp sức cho đồng bào tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này và ổn định cuộc sống”, ông Ngọc nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.