8 thực phẩm tránh dùng chung với mật ong

Thứ Sáu, 27/09/2024, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số thực phẩm khi kết hợp với mật ong có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh dùng chung với mật ong:

Hành tây Theo y học Ayurveda, kết hợp mật ong với hành tây có thể gây hại. Các enzyme trong mật ong khi tương tác với axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể tạo ra chất độc, gây kích ứng dạ dày và dẫn đến tiêu chảy.

Dưa leo có tính mát, trong khi mật ong có tính ấm. Khi hai thực phẩm này kết hợp, theo Ayurveda, sẽ gây mất cân bằng cơ thể, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Bơ ghee Theo Ayurveda, ghee và mật ong có đặc tính trái ngược nhau: ghee làm mát và mật ong làm ấm. Khi kết hợp, chúng tạo ra độc tố “ama”, gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hẹ Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, mật ong có tác dụng nhuận tràng, trong khi hẹ chứa nhiều chất xơ. Kết hợp hai thực phẩm này có thể gây tiêu chảy. Hơn nữa, các khoáng chất trong mật ong có thể phản ứng với vitamin C trong hẹ, làm giảm tác dụng của chúng.

Cá chép và mật ong không nên ăn cùng nhau, vì có thể gây ngộ độc. Nếu không may xảy ra, đậu đen và cam thảo có thể giúp giải độc.

Đậu hũ  Mặc dù cả hai đều tốt cho sức khỏe, nhưng khi kết hợp, protein thực vật và các khoáng chất trong đậu hũ sẽ phản ứng với enzyme trong mật ong, gây ra các phản ứng sinh hóa có hại.

Sắn dây là thực phẩm có tác dụng làm mát, nhưng khi kết hợp với mật ong, có thể gây ra tình trạng nguy hiểm như hôn mê.

Lưu ý khi bảo quản mật ong Nên bảo quản mật ong trong các dụng cụ bằng thủy tinh hoặc sứ. Do tính axit yếu, mật ong có thể phản ứng với kim loại, làm giải phóng các chất độc hại như sắt, nhôm, kẽm từ bình đựng.

Bảo quản và sử dụng mật ong đúng cách không chỉ giữ nguyên giá trị dinh dưỡng mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

ANH ĐÀO
(Tổng hợp)

;
.