Vật tư y tế đầy đủ, bệnh nhân được phục vụ tốt hơn

Thứ Sáu, 02/08/2024, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian gián đoạn, từ giữa tháng 7/2024, Bệnh viện Bà Rịa đã cung ứng đầy đủ vật tư y tế (VTYT), đáp nhu cầu phẫu thuật và điều trị kịp thời cho người bệnh.

Việc cung ứng đầy đủ VTYT giúp Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật kịp thời cho người bệnh.
Việc cung ứng đầy đủ VTYT giúp Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật kịp thời cho người bệnh.

Bệnh nhân không phải chuyển tuyến

Sáng 16/7, trong lúc làm việc, ông Đặng Duy Ninh (52 tuổi, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) không may bị rơi từ độ cao khoảng 2m xuống đất. Người nhà nhanh chóng đưa ông vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Ông Ninh được chỉ định chụp CT sọ não, đốt sống ngực. Kết quả cho thấy, ông bị vỡ đốt sống ngực số 10, tê liệt hoàn toàn 2 chân, chảy máu dưới màng cứng và dập não bán cầu trái.

Nếu tai nạn xảy ra vài ngày trước đó, ông Ninh sẽ phải chuyển lên tuyến trên do Bệnh viện Bà Rịa thiếu VTYT phục vụ phẫu thuật. Điều này đồng nghĩa với cơ hội phục hồi của người bệnh giảm xuống, gây tốn kém cho bệnh nhân. Tuy nhiên, thời điểm ông Ninh bị tai nạn, Bệnh viện Bà Rịa đã có đầy đủ VTYT nên ông được phẫu thuật ngay lập tức. Sau gần 2 tuần phẫu thuật phần đốt sống ngực bị vỡ, giải ép tủy và làm cứng cột sống, điều trị bảo tồn, theo dõi chảy máu dưới màng cứng và não bán cầu trái, đến nay sức khỏe của ông Ninh ổn định. Sức cơ hai chân gần như bình phục. 

Bác sĩ Phan Đình Chương, Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) chia sẻ, thời gian thiếu VTYT, nhiều bệnh nhân bị các vấn đề về đĩa đệm, cột sống,… phải chuyển lên tuyến trên, trung bình 5 ca/tuần. Trong khi đó, bác sĩ của khoa đã làm chủ được kỹ thuật trong phẫu thuật và điều trị các bệnh này. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho người bệnh. “Từ tháng 7, có đầy đủ dụng cụ, VTYT trở lại, chúng tôi phục vụ người bệnh kịp thời và tốt hơn, không còn phải chuyển tuyến những ca bệnh nằm trong khả năng xử lý của khoa”, bác sĩ Chương cho biết.

Nhiều bệnh nhân bày tỏ cảm thông với khó khăn của Bệnh viện Bà Rịa trong những thời điểm thiếu dụng cụ, VTYT. Vì vậy, khi hay tin bệnh viện có các mặt hàng này trở lại, người bệnh đã vào nhập viện điều trị.

Anh Lê Trọng Quang (đường Võ Thị Sáu, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) được chẩn đoán đứt dây chằng đầu gối chân trái, rách sụn do chơi cầu lông cách đây hơn một năm. Sự cố này khiến anh gặp khó khăn trong đi lại cũng như khi ngồi xuống đứng lên. Anh từng được bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Bà Rịa) tư vấn lên tuyến trên để mổ. Vì nhiều lý do, anh quyết định không lên tuyến trên, trong đó có việc anh vẫn tin tưởng vào năng lực, tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa.

Anh nói: “Chân phải của tôi từng bị đứt dây chằng và bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình mổ, sau đó phục hồi tốt. Vì vậy, lần này bị ở chân trái tôi vẫn chọn Bệnh viện Bà Rịa để phẫu thuật, gần nhà nên tiện lợi đôi đường”.

Duy trì và phát triển chuyên môn

Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa lý giải, thời gian qua, bệnh viện có tình trạng thiếu một số VTYT tại các khoa ngoại do vướng mắc trong đấu thấu và tác động tài chính của đơn vị. Đến nay, tình trạng này đã được khắc phục, bảo đảm VTYT phục vụ người bệnh.

Bệnh viện có 2 dạng gói thầu được thực hiện mua sắm thuốc, VTYT. Trong đó, gói thầu số lượng lớn để sử dụng trong 12 tháng, bệnh viện trình Sở Y tế xem xét, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt; gói thầu ngắn hạn thuộc phân cấp của Sở Y tế và bệnh viện. “Chúng tôi tập trung vào công tác đấu thầu thuốc, VTYT, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng đối với gói thầu dài hạn. Bệnh viện còn nâng cao năng lực dự báo, chủ động thực hiện các gói thầu nhỏ, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngắn hạn và không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, VTYT”, bác sĩ Dương Thanh thông tin

Khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật các trường hợp chấn thương cột sống cổ, ngực, lưng; các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm ở cổ và lưng; mổ xâm lấn tổi thiếu ở cột sống lưng, chấn thương sọ não; bệnh lý về tai biến mạch máu não. Khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo; mổ nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, cắt đại tràng và dạ dày; mổ các bệnh về sỏi đường mật, túi mật, sỏi gan, thoát vị bẹn. Đồng thời mổ cấp cứu trong các trường hợp thủng gan, ruột, phổi, tim… Riêng về Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, cùng với các kỹ thuật được thực hiện trước đó, từ giữa tháng 7, khoa đã triển khai nội soi khớp gối tất cả bên trong tái tạo dây chằng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.