Tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch

Thứ Ba, 20/08/2024, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

“Khoảng trống miễn dịch” là nguyên nhân khiến các bệnh như sởi, ho gà… quay trở lại tại nhiều địa phương. Đó là khẳng định của bác sĩ Nguyễn Viết Điện, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trong cuộc phỏng vấn về công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên.

Phóng viên: Tình hình bệnh sởi, ho gà, bạch hầu… thời gian gần đây diễn biến như thế nào, thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Nguyễn Viết Điện: Từ đầu năm đến nay, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu. Ở khu vực phía Nam, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.000 trường hợp sốt phát ban nghi sởi - rubella. Trong đó,  khoảng 440 trường hợp dương tính với vi rút sởi, hơn 100 trường hợp ho gà.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, 8 tháng đầu năm đã ghi nhận 12 trường hợp sốt phát ban nghi sởi- rubella, trong đó 3 trường hợp dương tính với vi rút sởi. Những trường hợp này đều bị lây nhiễm chéo từ TP.Hồ Chí Minh, không ghi nhận bệnh phát sinh tại tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh còn có 3 trường hợp ho gà, gồm 2 ca xét nghiệm dương tính, 1 trường hợp nghi ngờ lâm sàng. Tất cả các trường hợp này là những ca bệnh tản phát, chưa ghi nhận ổ dịch.

Từ năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc bị gián đoạn. Điều này dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng vắc xin thấp, nên xuất hiện “khoảng trống miễn dịch” là nguyên nhân khiến cho các bệnh như ho gà, sởi gia tăng tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường 11 (TP.Vũng Tàu).
Người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường 11 (TP.Vũng Tàu).

Đề nghị bác sĩ nói rõ hơn về tác dụng, hiệu quả và đối tượng nào nên tiêm chủng vắc xin phòng bệnh?

- Các bệnh như ho gà, sởi, bạch hầu đã có vắc xin phòng ngừa. Việc tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra, trong đó có các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu. Thực hiện tiêm chủng đủ liều, đúng lịch sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng thể, giúp cơ thể sẵn sàng đối phó với tác nhân gây bệnh khi chúng xâm nhập. Tiêm chủng không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh, còn giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nặng với hiệu lực bảo vệ lâu dài.

Đối với trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng, gia đình, cha mẹ cần đưa trẻ đến trạm y tế trên địa bàn sinh sống để được tiêm chủng các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng khi đến lịch.

Đối với trẻ em, người lớn (đối tượng không thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng) chưa được tiêm chủng trước đây hoặc không nhớ tiền sử tiêm chủng, khuyến cáo người dân tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh trên tại các điểm tiêm chủng dịch vụ.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ. Ảnh: TUỆ LÂM
Nhân viên Trạm Y tế xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ. 

Đến nay, tình hình các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại tỉnh như thế nào, thưa bác sĩ?

- Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Y tế đã cung ứng đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tỉnh. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tiêm chủng thường xuyên, tiêm bù, tiêm vét cho các đối tượng đầy đủ, kịp thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về giải pháp bảo đảm đủ vắc xin tiêm chủng, định kỳ hàng tháng, hàng quý, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi dự trù nhu cầu vắc xin sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện khu vực. Đồng thời, theo dõi sát tình hình cung ứng để tiến hành tiếp nhận vắc xin ngay khi được phân bổ. Tỉnh đã đăng ký đề xuất đối tượng và nhu cầu cầu vắc xin Td (uốn ván - bạch hầu giảm liều) để tiêm cho trẻ 7 tuổi trên địa bàn từ tháng 9/2024 theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn đôn đốc các địa phương tích cực rà soát và tổ chức tiêm chủng các loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ, kể cả trẻ vãng lai đang sinh sống trên địa bàn được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều các mũi cơ bản và mũi nhắc lại...

Xin cảm ơn bác sĩ!

TUỆ LÂM (Thực hiện)

;
.