.

Những ngã tư an toàn ở làng quê

Cập nhật: 16:27, 16/08/2024 (GMT+7)

Ở xã Bình Trung (huyện Châu Đức) - nơi vùng quê yên bình với những con đường được thiết kế theo hình ô bàn cờ, nhiều ngã ba, ngã tư. Tại các nơi giao nhau này, không có tín hiệu cảnh báo giao thông, người dân chủ quan nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Trước thực trạng này, Tổ dân vận thôn 6 của xã đã triển khai mô hình dân vận khéo “Ngã tư an toàn trong khu dân cư”, giúp giảm thiểu tai nạn.

Người dân xã Bình Trung chung tay sơn, kẻ vạch cảnh báo giao thông và chữ hướng dẫn đi chậm lại tại một ngã tư.
Người dân xã Bình Trung chung tay sơn, kẻ vạch cảnh báo giao thông và chữ hướng dẫn đi chậm lại tại một ngã tư.

Cán bộ, người dân chung tay làm dận vận khéo

Tháng 1/2024, Tổ dân vận thôn 6 (xã Bình Trung, huyện Châu Đức) triển khai mô hình dân vận khéo “Ngã tư an toàn trong khu dân cư”. Bà Phạm Thị Thùy Ân, Bí thư Chi bộ thôn 6 (xã Bình Trung) cho biết, trước đây, người dân, nhất là trẻ em thường chủ quan đường rộng, vắng nên qua các ngã ba, ngã tư vẫn vô tư phóng nhanh, vượt ẩu. Trong thôn từng xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, có những trường hợp bị thương nặng phải đi cấp cứu. Vì vậy, bà Ân cùng các thành viên Tổ dân vận thôn trăn trở ý tưởng xây dựng các ngã tư an toàn.

Ban đầu triển khai mô hình Tổ dân vận gặp không ít khó khăn trong công tác vận động Nhân dân chung tay, chung sức thực hiện các phần việc. Nhiều người cũng cho rằng, ở vùng quê yên bình, ít phương tiện giao thông thì không cần làm những vạch kẻ đường này.

Tuy nhiên, Tổ dân vận thôn 6 vẫn nỗ lực tuyên truyền, sau một thời gian, người dân trong thôn đã đồng tình hưởng ứng. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 10 triệu đồng, chưa kể ngày công, do cán bộ thôn, người dân tình nguyện đóng góp.

Vào những cuối tuần, cán bộ, các hộ dân trong thôn lại đóng góp ngày công, xách các xô sơn đi khắp các ngã đường để đo, kẻ vạch, sơn màu vàng cảnh báo đi chậm. Giờ đây, khắp giao lộ ngã ba, ngã tư trong thôn, đâu đâu cũng bắt gặp các vạch kẻ vàng thẳng tắp. Cách vạch vàng một đoạn, người dân lại sơn chữ “chậm lại” màu vàng nổi bật. Dòng chữ tưởng như vô tri này lại là một cách nhắc cho bà con đi qua thì hãy nhớ chậm lại tích tắc để bảo đảm an toàn giao thông. Khoảng 2 tháng, cán bộ dân vận lại đi kiểm tra các vạch kẻ, nếu bị mờ sẽ cho sơn lại để người dân dễ nhận biết.

Đến nay, 21/21 ngã tư và ngã ba tại thôn 6 đều có vạch kẻ cảnh báo giao thông và chữ hướng dẫn đi chậm lại. Khi đi đến những đoạn đường này, người dân chủ động giảm tốc độ, quan sát đường, giữ vững tay lái. Những vạch kẻ cảnh báo, hướng dẫn giao thông tưởng chừng đơn giản này lại góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu các vụ va chạm giao thông trong khu dân cư. Đây là sáng kiến đầy linh hoạt mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo các yếu tố sạch-đẹp và an toàn trong giao thông tại vùng quê yên bình. 

Năm 2024, Đảng ủy xã Bình Trung năm đăng ký thực hiện 20 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đến nay, hơn 60% mô hình được trải khai hiệu quả.

Giúp giảm tai nạn giao thông

“Từ khi triển khai mô hình đến nay, các vụ va chạm giao thông trên địa bàn thôn 6 giảm đến 90%. Trong thôn thỉnh thoảng còn xảy ra một số vụ va chạm nhẹ, người dân ai cũng phấn khởi, an tâm”, bà Phạm Thị Thùy Ân, Bí thư Chi bộ thôn 6 cho biết.

Còn ông Trịnh Minh Hùng, tổ 46 (thôn 6, xã Bình Trung) nói: “Mô hình rất thiết thực, nhắc nhở bà con hãy đi chậm lại một chút để bảo đảm an toàn giao thông. Từ khi làm các vạch kẻ đường cảnh báo giao thông, ở tổ tôi chưa xảy ra vụ tai nạn nào”.

Xã Bình Trung (huyện Châu Đức) là địa phương có mật độ dân số cao. Vì vậy, việc thực hiện mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Đoàn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Bình Trung cho biết, đây là mô hình mới, sáng tạo Tổ dân vận thôn 6, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, người dân đồng tình. Mô hình đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho người dân, bảm bảo an toàn cho mọi người. Đồng thời, góp phần tạo thẩm mỹ cho các ngã ba, ngã tư, bộ mặt giao thông nông thôn thêm ngăn nắp, văn minh.

Với hiệu quả đó, từ ngày 1/8, Khối vận xã Bình Trung đã nhân rộng mô hình tại 5 thôn còn lại. Hiện Tổ dân vận các thôn đang thực hiện kẻ, sơn vạch cảnh báo giao thông, hướng dẫn đi chậm với mục tiêu hoàn thành tại hơn 200 ngã ba, ngã tư trong toàn xã.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.