Những đứa trẻ được hồi sinh

Thứ Hai, 12/08/2024, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

“Bác ơi! Bác cứu cháu với, không là cháu sẽ chết. Cháu mệt chịu hết nổi rồi!”. Từ phòng trọ của mẹ ở Bình Dương, Vũ Hoàng Sơn, 16 tuổi, nhắn tin cầu cứu đến bác dâu ở Vũng Tàu.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh thăm hỏi bé Nguyễn Kim Ngân, 10 tháng tuổi, vừa được Hội hỗ trợ chi phí mổ bệnh tim bẩm sinh.
Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh thăm hỏi bé Nguyễn Kim Ngân, 10 tháng tuổi, vừa được Hội hỗ trợ chi phí mổ bệnh tim bẩm sinh.

“Gõ cửa” Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh

Khi ấy, trái tim của Vũ Hoàng Sơn, vốn bị bệnh tim bẩm sinh 16 năm nay đã nhiễm trùng nặng, đối mặt với nhiều nguy cơ. Tức tốc, bác dâu Phan Thị Thu (92/1 Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu) bắt xe lên Bình Dương thăm và đưa Sơn đi bệnh viện. Mặc khác, chị Thu “gõ cửa” nhiều nơi để tìm cách chạy chữa cho cháu. May mắn thay, chị gặp được cán bộ Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh. Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh tiếp nhận hoàn cảnh này, đốc thúc gia đình làm các thủ tục để hỗ trợ mổ tim cho Sơn.

Sau hai tháng tích cực điều trị nhiễm trùng tim tại Viện Tim TP.Hồ Chí Minh, sức khỏe Sơn dần hồi phục, sẵn sàng cho ca phẫu thuật tim. Giữa tháng 7/2024, ca mổ tim của Sơn được tiến hành và thành công. Chi phí mổ tim hết 125 triệu đồng. Trong đó, Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh hỗ trợ 50 triệu, số còn lại do người nhà, nhà hảo tâm vận động Bệnh viện.

Sơn có hoàn cảnh đáng thương, sống trong một gia đình không trọn vẹn tình thân. Em lại không may bị bệnh tim bẩm sinh. Mẹ Sơn phải lên Bình Dương làm công nhân để nuôi 3 con. Thương tình, Sơn được vợ chồng bác Phan Thị Thu nuôi ăn học từ nhỏ. Giữa năm học lớp 6 tại THCS Nguyễn Gia Thiều (phường 12), sức khỏe Sơn ngày càng yếu đi. Tuy vậy, Sơn luôn cố gắng đến trường. Nhưng cứ ngồi học được lúc, tim Sơn lại đập nhanh, đánh trống ngực liên hồi. Cuối cùng, em đành bỏ dở con đường đến trường trong niềm tiếc nuối. Vài năm nay, Sơn lên Bình Dương sống cùng với mẹ.

Chị Thu cho biết, nếu không có sự hỗ trợ của Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh thì có lẽ không biết số phận của cháu Sơn sẽ ra sao. Vì mẹ và bác của Sơn đều khó khăn, không thể kham nổi chi phí mổ tim cho cháu.

“Giờ tim cháu không còn đập nhanh như trước nữa. Cháu thấy khỏe và ăn uống ngon miệng hơn. Cảm ơn gia đình bác Thu, các cô chú Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh, các bác sĩ đã tận tình chạy chữa, hồi sinh cho cháu. Cháu sẽ cố gắng đi học lại, mong sau này có công việc ổn định để báo hiếu cho mẹ và các bác”, Sơn rơm rớm nước mắt nói.

Kết nối để hỗ trợ trẻ

Mới sinh được 10 tháng tuổi, nhưng cũng chính ngần ấy thời gian bé Nguyễn Kim Ngân (tổ 8, ấp Hải Phong 1, TT.Long Điền, huyện Long Điền) phải chịu nhiều đau đớn do bị bệnh tim bẩm sinh. Những khi lên cơn đau tim, em khóc ngặt, người tím tái, mềm như cọng bún, như không còn sức lực. Chị Nguyễn Thị Lọt - mẹ Ngân nhiều đêm dài thức trắng chăm con.

“Mong con khỏe mạnh nhưng tiền để chữa chạy cho con lại không có. Tôi đơn thân gồng gánh nuôi 3 con nhỏ và mẹ già. Có lúc nghĩ quẩn, tôi định mang con đi cho người khác”, chị Lọt nói trong nước mắt.

Năm 2023, Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh đã vận động nguồn lực, giúp 3 trẻ mổ tim với chi phí 150 triệu đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội đã hỗ trợ chi phí cho 4 trẻ mổ tim với số tiền hơn 269 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn thăm, tặng quà các trẻ sau các ca mổ để động viên tinh thần trẻ và gia đình.

Biết được hoàn cảnh này, cán bộ Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Long Điền đã kết nối với Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh để hỗ trợ bé Ngân mổ tim vào tháng 7/2024. Chi phí ca mổ tim hết hơn 200 triệu đồng, trong đó Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh hỗ trợ 125 triệu đồng cho bé Ngân. Hiện sức khỏe của bé ổn định, lanh lợi, ăn giỏi, ngủ ngon giấc.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh nói: “Nhiều trẻ bị bệnh tim có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nếu không có sự kết nối của Hội đến các nhà tài trợ thì nhiều cháu nguy cơ khó tiếp tục sự sống. Vì thế, Hội luôn nỗ lực làm nhịp cầu nối, kêu gọi các DN, nhà hảo tâm chung tay tài trợ, để các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh nghèo, hoàn cảnh, khuyết tật... có điều kiện mổ tim, để nối dài sự sống cho các em”.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.