Ngành y tế ước đạt các chỉ tiêu được giao năm 2024

Thứ Sáu, 09/08/2024, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 9/8, tại huyện Côn Đảo, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác y tế.

Đón và làm việc với Đoàn công tác có ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế và UBND huyện Côn Đảo.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác y tế.
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn, Sở Y tế cho biết, ngành y tế được tỉnh giao 15 chỉ tiêu và ước đến cuối năm 2024 hoàn thành các nhiệm vụ. Tính đến 7 tháng đầu năm, 100% chỉ tiêu đều đạt như: ngành có 9,8 bác sĩ/vạn dân; 21,3 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc; tuổi thọ trung bình của người dân đạt 76,7%; tỷ số giới tính khi sinh là 106,8 bé trai/100 bé gái; 95% dân số được quản ý sức khỏe…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 11 bệnh truyền nhiễm, có số ca mắc rải rác, không gây dịch, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm thực hiện đến tận cơ sở khi có 100% xã, phường, thị trấn thực hiện khám sàng lọc và quản lý, điều trị bệnh. 

Hiện ngành y tế có 4 dự án đang được đầu tư, xây dựng gồm: Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí, Bệnh viện Mắt tỉnh, TTYT huyện Châu Đức, Trung tâm Quân Dân y huyện Côn Đảo; cùng 6 dự án khác đang chuẩn bị đầu tư.

Ngoài đầu tư cho các đơn vị công lập, ngành đang thực hiện quy trình kêu gọi đầu tư xã hội hóa y tế, với 6 dự án bệnh viện đa khoa tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Long Điền, với quy mô gần 1.590 giường bệnh.

Ngành y tế được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Ngành y tế được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng thông tin, hiện nay, ngành còn thiếu hơn 800 chỉ tiêu biên chế, nhưng công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế đãi ngộ, thu hút, giữ chân nhân viên y tế để làm cơ sở pháp lý cho các địa phương xây dựng các chính sách.

Ngoài ra, Sở Y tế còn kiến nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về cơ sở pháp lý và chuyên môn, khẳng định sự cần thiết phải ban hành chính sách khám sức khỏe định kỳ cho người dân để Sở báo cáo UBND tỉnh.

Bộ sớm ban hành danh mục định mức kinh tế - kỹ thuật làm căn cứ xây dựng giá dịch vụ đối với danh mục cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế dự phòng và kiểm dịch y tế. Bộ sớm xây dựng và ban hành giá khám, chữa bệnh theo mức lương cơ sở mới và kết cấu thêm 2 yếu tố còn lại là chi phí cho khấu hao thiết bị và quản lý…

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế tỉnh đã thực hiện được trong thời gian qua. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu UBND và ngành y tế tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm soát dịch bệnh và tiêm chủng.

Xây dựng kế hoạch phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến tỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; tăng cường công tác khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

Nhân chuyến công tác này, Bộ Y tế và Công đoàn Ngành Y tế Việt Nam còn tặng quà cho Trung tâm  Quân Dân y huyện Côn Đảo.
Nhân chuyến công tác này, Bộ Y tế và Công đoàn ngành y tế Việt Nam đã tặng quà cho Trung tâm Quân Dân y huyện Côn Đảo.

Mặt khác, UBND và ngành y tế tỉnh cần đầu tư nhiều hơn nữa cho y tế biển, đảo. Đồng thời, tiếp tục khám sức khỏe định kỳ cho HS, người cao tuổi và điều chỉnh mức sinh hợp lý.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG - MẠNH CƯỜNG

;
.