.

Mùa Vu Lan sẻ chia với người nghèo

Cập nhật: 18:22, 19/08/2024 (GMT+7)

Tháng Bảy âm lịch, mùa Vu Lan về, bên cạnh dịp báo đáp ơn sinh thành, nhiều hoạt động sẻ chia được tổ chức, mang yêu thương đến với người nghèo khó.

Chị Võ Thị Kim Quy (732 Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) được đại diện Chùa Liên Trì  tặng quà nhân dịp lễ Vu Lan.
Chị Võ Thị Kim Quy (732 Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) được đại diện Chùa Liên Trì tặng quà nhân dịp lễ Vu Lan.

Chiều 15/8, vá xong chiếc xe máy cho khách, chị Võ Thị Kim Quy (732 Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) chạy đến Chùa Liên Trì (92/10, Hoàng Hoa Thám) để nhận quà gồm gạo, mì gói, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, sữa. Chị Quy là mẹ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn. Quê ở An Giang nhưng chị lên Vũng Tàu ở trọ, sinh sống bằng nghề vá xe máy, xe đạp nuôi hai con ăn học. Cuộc sống của mẹ con chị khá chật vật, khi phải trang trải chi phí tiền thuê trọ, tiền điện, nước...  “Tôi cảm ơn nhà chùa đã chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh của mẹ con tôi. Thay vì mua gạo, nước mắm, tôi mua thêm thịt, cá cho con ăn”, chị Quy nói.

Thượng tọa Thích Thiện Thông, Trụ trì Chùa Liên Trì cho biết, chương trình thiện nguyện chia sẻ yêu thương với người nghèo, khó khăn là truyền thống tốt đẹp của chùa dịp lễ Vu Lan thường niên. Năm nay, nhà chùa trao 200 phần quà (500.000 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, khó khăn của phường 2, phường 5, phường Thắng Nhì, với sự chung tay của các phật tử và nhà 

hảo tâm.

Những ngày tháng Bảy âm lịch, nhiều người dân, trong đó có những lao động tự do, người nghèo đến Chùa Liên Trì cầu nguyện cho cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan. Vì vậy, nhà chùa còn chuẩn bị 100 phần quà (mỗi phần 10kg gạo) để trao cho những người lao động nghèo.

Tương tự, ngày 19/8, nhân dịp lễ Vu Lan, Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) đã trao 500 phần quà (450.000 đồng/phần) với nhiều loại nhu yếu phẩm thiết thực. Đó những là món quà thể hiện sự quan tâm, đồng cảm đối với những khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Đạp chiếc xe cọc cạch đến nhận gạo, mì, nước mắm... bà Nguyễn Thị Cảnh (đường Trần Xuân Độ, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cảm động. Bà Cảnh dù đã gần 70 tuổi nhưng hằng ngày bà vẫn phải đi lượm ve chai nuôi cháu ngoại mồ côi ăn học. “Được các nhà sư vẫn quan tâm, tặng món quà thiết thực, tôi biết ơn lắm”, bà Cảnh chia sẻ.

Nhân dịp lễ Vu Lan, từ ngày 17, 18/8 (nhằm ngày 14 và 15/7 âm lịch), Ban từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức đã tổ chức bán đồ chay gây quỹ gồm: rong biển khô, khổ qua khô, cơm chay... Số tiền thu được, Ban từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức góp vào quỹ trao học bổng cho HS nghèo ở tỉnh Sơn La (dự kiến trao dịp đầu năm học mới 2024 - 2025).

Bên cạnh đó, các tự viện trên địa bàn tỉnh như: chùa Phổ Đà Sơn (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ); chùa Hải Vân, chùa Vạn Phước... đều tổ chức hoạt động tặng quà, chia sẻ yêu thương mùa Vu Lan đến người nghèo.

Ngoài các hoạt động từ thiện - xã hội, các tự viện trên địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động mừng mùa Vu Lan báo hiếu mang đậm tính nhân văn sâu sắc như: biểu diễn văn nghệ ca ngợi công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; nghi lễ “Bông hồng cài áo”; tổ chức cho các em thiếu nhi làm thiệp gửi lời yêu thương, lòng biết ơn với các đấng sinh thành... Các hoạt động nhằm gieo hạt giống biết ơn cha mẹ, cầu cho cha mẹ được tăng phước, tăng thọ.

Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, mùa Vu Lan, người tu hành chẳng những thể hiện công ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên mà còn thể hiện tình cảm, gửi yêu thương đến với những người nghèo, những người chưa hề quen biết. Qua tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội, chúng tôi cũng gửi tấm lòng để cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên của họ được bình yên, khỏe mạnh, hạnh phúc. Đồng thời, xoa xịu những gánh nặng cuộc sống với người nghèo khó.

 Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.