Lo thiếu sách, nhiều phụ huynh tranh thủ mua sớm

Thứ Hai, 05/08/2024, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối tháng 7, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập phục vụ cho năm học 2024-2025 đã bắt đầu sôi động. Theo các nhà sách trên địa bàn tỉnh, năm nay lo thiếu sách nên nhiều phụ huynh tranh  thủ đi mua sớm.

Phụ huynh mua SGK, đồ dùng học tập cho con tại nhà sách Bạch Đằng.
Phụ huynh mua SGK, đồ dùng học tập cho con tại nhà sách Bạch Đằng.

Tại Nhà sách Fahasa Vũng Tàu, từ cuối tháng 7 đến nay mỗi ngày có hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu, tham khảo và mua sách, đồ dùng học tập. Chị Ngô Thị Thanh Hòa (đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu) năm nay có con trai lên lớp 4 cho biết, năm ngoái, gần cuối tháng 8 chị mới đi mua SGK nên bị thiếu vài cuốn và chị phải chạy đi mấy nhà sách mới gom đủ. Rút kinh nghiệm, năm nay từ cuối tháng 7, chị đã đi mua SGK và đồ dùng học tập cho con.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Kim Anh, nhà ở phường 9, TP. Vũng Tàu cũng đã mua đầy đủ SGK cho con năm nay lên lớp 9. Theo chị Kim Anh, do bộ SGK lớp 9 học chương trình mới, chị khá lo lắng nên đến nhà sách tìm hiểu và mua sớm.

Ghi nhận tại các nhà sách cho thấy, từ đầu tháng 6, các đơn vị kinh doanh sách, thiết bị trường học đã nhập SGK các khối lớp và các danh mục đồ dùng học tập để đáp ứng nhu cầu mua sắm đầu năm học mới. Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học cho biết, năm học 2024-2025, căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK các cấp, công ty đã xây dựng kế hoạch đặt hàng với các NXB và đã nhập về gần 3 triệu bản SGK từ lớp 1-12. Ngay từ đầu tháng 4, Công ty đã nhập kho và phát hành SGK đầy đủ đến các đại lý, nhà sách trên địa bàn tỉnh. Riêng SGK của học sinh lớp 5, 9, 12 đã được Sở GD-ĐT gửi về công ty trong tháng 6/2024. Công ty đã đặt kế hoạch 120% so với số học sinh, hiện tại đã nhập về khoảng 80% số lượng đặt và dự kiến giao về các trường trước ngày 25/8.

Phụ huynh mua SGK, đồ dùng học tập cho con tại nhà sách Bạch Đằng.
Phụ huynh mua SGK, đồ dùng học tập cho con tại nhà sách Bạch Đằng.

Để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm, các cửa hàng, nhà sách đã bố trí, sắp xếp lại gian hàng theo từng chủng loại, khối lớp khác nhau, thể loại từ SGK, sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo, nâng cao… cho đến vở viết, giấy kiểm tra, đồ dùng học tập. Trong đó, những đồ dùng học tập “made in Việt Nam” chiếm phần lớn thị phần với các thương hiệu của các DN như: Công ty CP Tập đoàn Thiên Long, Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà…

Trước mỗi mùa khai giảng là lúc thị trường SGK và đồ dùng học tập trở nên nhộn nhịp. Đây cũng là thời điểm các loại sách in lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng “chen chân” vào trường học. Vì vậy, phụ huynh, học sinh nên cân nhắc lựa chọn những quyển sách, đồ dùng học tập cần thiết của những nhà xuất bản, cơ sở sản xuất uy tín nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho việc học. Đối với phụ huynh có con học lớp 5, 9, 12 không nên lo lắng về việc lựa chọn SGK, có thể đăng ký tiếp cận sách thông qua trường mà học sinh theo học nhằm đảm báo đúng theo yêu cầu mà ngành giáo dục đặt ra.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.