.

Lan tỏa mô hình gắn kết đời sống văn hóa người cao tuổi

Cập nhật: 16:09, 16/08/2024 (GMT+7)

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được nhân rộng trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 2 (phường 3, TP.Vũng Tàu) cùng nhau đánh cờ tướng.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 2 (phường 3, TP.Vũng Tàu) cùng nhau đánh cờ tướng.

Đều đặn mỗi sáng, các thành viên trong Tổ thể dục dưỡng sinh CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) khu phố 10 (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cùng nhau tập thể dục dưỡng sinh. Những động tác mềm mại kết hợp uyển chuyển tay, chân và cơ thể tạo nên bài múa đẹp mắt, khỏe khoắn. 

Bà Phạm Thị Lan Hương, Chủ nhiệm CLB LTHTGN khu phố 10 (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết, tham gia Tổ thể dục dưỡng sinh, các thành viên được cải thiện sức khỏe, gắn kết, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. CLB LTHTGN của khu phố được thành lập từ năm 2022, đến nay đã có 90 thành viên, trong đó hơn 50% thành viên là NCT. CLB tập trung vào các hoạt động hỗ trợ tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thành viên, nhất là cho NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, sinh hoạt văn hoá văn nghệ là lợi thế nổi trội của CLB, thường được mời đi giao lưu, lưu diễn trong và ngoài tỉnh.

Cứ vào buổi sáng hàng ngày, các thành viên CLB LTHTGN khu phố 3 (phường 11, TP.Vũng Tàu) đều tập trung để luân phiên sinh hoạt thể dục dưỡng sinh và múa dân vũ. Từ ngày được tập luyện, bà Bùi Thị Huê (thành viên CLB LTHTGN khu phố 3) phấn chấn hơn về tinh thần, sức khỏe được nâng lên rõ rệt. “Tham gia CLB dưỡng sinh là vừa là để giao lưu văn hóa vừa vui khỏe tuổi già, sống có ích vừa tạo sự gắn kết người dân trong cộng đồng dân cư”, bà Huê bày tỏ. 

CLB LTHTGN của khu phố 2 (phường 3, TP.Vũng Tàu) cũng nổi bật với hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu giữa các CLB và giữa các thế hệ với nhau. CLB đã thành lập được tổ tình nguyện viên gồm 100 thành viên chăm sóc cho NCT neo đơn, ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với công việc chủ yếu là theo dõi sức khỏe, làm công việc nhà, tắm rửa, vệ sinh cá nhân, thăm hỏi, động viên... Ông Diệp Bảo Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường 3 (TP.Vũng Tàu) cho hay, mô hình của khu phố 2 thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Không những hỗ trợ vốn, đến tận nhà khám sức khỏe, cắt tóc miễn phí còn có sân chơi rèn luyện thể thao, văn hóa, văn nghệ. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho hay, từ mô hình CLB LTHTGN đầu tiên được thành lập tại khu phố 1 (phường 9) vào tháng 7/2022, đến nay, TP.Vũng Tàu đã có 26 CLB LTHTGN với hơn 1.500 thành viên. Qua thực tiễn hoạt động, các CLB đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, cộng đồng, giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Bên cạnh đó, cũng góp phần phát huy vai trò của  NCT trong nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
.
.
.