Khơi gợi ý tưởng sáng tạo robot thông minh về an toàn giao thông

Thứ Sáu, 09/08/2024, 14:30 [GMT+7]
In bài này
.

Đúng như chủ đề “An toàn giao thông”, 153 HS đã mang đến hội thi “Robot & AI” do Ban Chỉ đạo hè TP.Vũng Tàu tổ chức vào ngày 8/8 nhiều sản phẩm, ý tưởng sáng tạo khoa học, công nghệ thiết thực.

Các thí sinh điều khiển robot đá bóng tại hội thi.
Các thí sinh điều khiển robot đá bóng tại hội thi.

Nhiều ý tưởng hay

Em Nguyễn Châu Bảo Khanh, lớp 4A1, Trường Việt Mỹ Vũng Tàu khiến người xem trầm trồ khi điều khiển xe đi ở con đường dốc quanh co, bên mô hình ngọn núi. Khi hai chiếc xe robot đi ngược chiều nhau trên một cung đường núi nhưng bị khuất tầm nhìn, hệ thống đèn cảm biến gắn ở bên đường sáng nhấp nháy, phát tín hiệu cảnh báo cho tài xế biết có xe đi ngược chiều sắp tới.

Nhờ có hệ thống cảnh báo mà tài xế sẽ chủ động giảm tốc độ, vững tay lái, chạy xe an toàn để tránh va chạm với xe ngược chiều. Hệ thống cảm biến được cung cấp và tích trữ năng lượng bằng pin năng lượng mặt trời để thân thiện với môi trường. “Chúng em mong góp giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông ở các đường đồi núi. Chúng em sẽ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức khoa học, hy vọng một ngày nào đó, dự án sẽ thành hiện thực”, Bảo Khanh cho biết.

Em Đoàn Đào Thủy Tiên, HS lớp 3, Trường UK Academy (TP. Bà Rịa) cùng đồng đội tỉ mỉ, cẩn trọng làm robot cảnh sát giao thông. Robot có động cơ, hệ thống cảm biến và được lắp pin để điều khiển được. Nếu phát hiện có phương tiện vượt đèn đỏ, robot sẽ phát tiềng còi, đồng thời, hệ thống camera của robot sẽ chụp ảnh hiện trường, truyền về đồn cảnh sát để xử lý. “Bây giờ các chú công an bận rất đi làm nhiệm vụ. Vì vậy, có robot này, sẽ hỗ trợ cho các chú công an trong xử lý phương tiện vượt đèn đỏ hiệu quả hơn”, Thủy Tiên nói về ý tưởng của mình.

Thủy Tiên cùng đồng đội Võ Hồng Ngọc còn làm mô hình giao thông đường phố với đường đi, vạch kẻ phần đường dành cho người đi bộ, biển cấm đậu, cấm dừng, cấm đi ngược chiều, đèn tín hiệu giao thông... được đặt đúng chỗ. 

Em Nguyễn Châu Bảo Khanh, lớp 4A1, Trường Việt Mỹ Vũng Tàu (giữa) cùng đồng đội sáng tạo robot  với hệ thống cảm biến giúp lái xe an toàn ở đường dốc núi.
Em Nguyễn Châu Bảo Khanh, lớp 4A1, Trường Việt Mỹ Vũng Tàu (giữa) cùng đồng đội sáng tạo robot với hệ thống cảm biến giúp lái xe an toàn ở đường dốc núi.

Khơi niềm đam mê sáng tạo

Ngoài mang đến hội thi các mô hình, robot với ý tưởng về an toàn giao thông, các thí sinh còn để lại dấu ấn khi đưa ra các giải pháp thông minh cho đường phố trong đô thị. Trong đó, nổi bật là nhóm thí sinh Mai Bá Phúc, Bùi Minh Hoàng, HS lớp 6, Trường TH Song Ngữ Vũng Tàu và Trần Chí Thiện, lớp 6, Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) chế robot chiếc xe dọn vệ sinh đường phố, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm việc mà không cần tốn nhân công, giúp giảm chi phí. Còn robot chiếc xe ô tô tự lái của nhóm có hệ thống cảm biến cảnh báo khi có xe khác đang chạy nhanh phía trước. Khi đó, hệ thống phanh tự động của xe sẽ hoạt động, xe được giảm tốc độ để hạn chế được các vụ va chạm giao thông.

“Chúng em mua bộ lắp ráp Stem, lắp ráp các mô hình trong 2 ngày và học cách điều khiển thành thạo các robot. Chúng em mong muốn Việt Nam ta có những chiếc xe với tiêu chí xanh, sạch, an toàn hơn khi tham gia giao thông”, em Trần Chí Thiện chia sẻ.

Các thí sinh đã mang đến hội thi những mô hình, robot sáng tạo như: Robot công nghệ sử dụng cảm biến để lái xe an toàn, mô hình xe buýt hai tầng giúp giảm ùn tắc giao thông, robot cảnh sát giao thông... 

Qua 5 lần tổ chức, cuộc thi “Robot & AI” do Ban Chỉ đạo hè TP.Vũng Tàu tổ chức đã vượt kỳ vọng khi còn có nhiều HS ở các địa phương khác như TP.Bà Rịa, Long Điền... dự thi. Cuộc thi góp phần thúc đẩy phong trào học tập, lao động sáng tạo về khoa học công nghệ trong trường học.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết, hội thi thành công khi HS đã đem đến hàng trăm sản phẩm sáng tạo phong phú, cùng những ý tưởng trong thực tiễn đời sống hằng ngày. Đây cũng là một cách làm trong triển khai giáo dục Stem, thúc đẩy chuyển đổi số trong trường học trong thời đại cách mạng 4.0. “Hội thi góp phần khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu khoa học, là nền tảng cho những ý tưởng sáng tạo của học sinh và các nhà trường trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.