.

Hưởng lợi nhờ giải quyết thủ tục phi địa giới hành chính

Cập nhật: 16:31, 16/08/2024 (GMT+7)

Hài lòng vì được tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại là nhận xét của các cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại huyện Côn Đảo khi tỉnh triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính (còn gọi là phi địa giới hành chính). Từ đó cũng nâng cao sự hài lòng của người dân, DN trên địa bàn huyện trong thực hiện TTHC.

Công chức Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.
Công chức Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Viết Hưng (khu dân cư số 6, huyện Côn Đảo) đến bộ phận một cửa tại UBND huyện Côn Đảo để đổi giấy phép lái xe ô tô thay vì phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh có trụ sở tại TP.Bà Rịa như trước đây. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, ông Hải còn được giải quyết thủ tục nhanh gọn. 

Sự tiện ích này đem lại sự hài lòng đối với ông Hưng cũng như cá nhân, tổ chức, người dân đang sinh sống và làm việc tại huyện Côn Đảo khi được hưởng thụ mô hình thí điểm của tỉnh về giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính tại huyện Côn Đảo và Xuyên Mộc. Mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính ở lĩnh vực GTVT và y tế được huyện Côn Đảo triển khai theo quy định từ ngày 25/12/2023. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC thuộc danh mục thí điểm đã đến Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo để được giải quyết mà không phân biệt địa bàn, địa giới hành chính.

70% dân số tại huyện Côn Đảo có tài khoản ngân hàng. 4.297/4.608 người dân trưởng thành trên địa bàn huyện có tài khoản dịch vụ công trực tuyến, vượt chỉ tiêu đề ra (60%); tỷ lệ người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính huyện đạt 100%.

Theo ông Hải chia sẻ, trước đây, mỗi lần vào đất liền để giải quyết TTHC, ông phải dành ít nhất 5 ngày và chi phí khoảng 5 triệu đồng cho việc đi lại và ăn ở. Với việc áp dụng mô hình này, các cá nhân, tổ chức vừa không tốn chi phí và thời gian, không ảnh hưởng đến công việc của người dân. 

Tại huyện Côn Đảo, tính đến 30/6/2024, mô hình tiếp nhận và trả khoảng 70 hồ sơ ở lĩnh vực GTVT và y tế. 

Ông Trần Hùng Tâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Côn Đảo cho hay, sau hơn 6 tháng triển khai, bước đầu mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và được người dân, DN phấn khởi đồng tình.

Năm 2023, huyện Côn Đảo xếp hạng 8/8 huyện, thị, thành phố về chỉ số CCHC. Do vậy, huyện đang nỗ lực khắc phục hạn chế trong các chỉ số chấm điểm CCHC để nâng hạng; cắt giảm 35-40% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành thuộc thẩm quyền của UBND huyện Côn Đảo; triển khai thực hiện chiến dịch cao điểm 90 ngày “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Côn Đảo”, đã hoàn thành tại 3 khu dân cư số 2, 5 và 7. 

Để triển khai thực hiện, bộ phận một cửa của huyện đảo đã được trang bị các thiết bị để thực hiện thủ tục. Đồng thời cán bộ, công chức bộ phận một cửa đã nỗ lực cập nhật kiến thức, các quy định mới để phục vụ người dân một cách nhanh gọn, đúng quy trình, đúng quy định. Trong quá trình thực hiện đã liên hệ các sở, ngành để hướng dẫn khi gặp khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực GTVT và y tế cho người dân, DN.

“Tuy nhiên, huyện cũng kiến nghị được nâng cấp đường truyền ổn định để giải quyết các thủ tục hành chính đồng thời trang bị thêm trang thiết bị để triển khai hiệu quả mô hình. Cùng với đó là có hướng dẫn cụ thể về các thủ tục hành chính để công chức áp dụng nhanh chóng, tạo sự hài lòng hơn nữa cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu tại huyện”, ông Trần Hùng Tâm cho biết.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.