Gồng gánh nuôi chồng bệnh, con thơ

Thứ Tư, 07/08/2024, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

Không có nghề nghiệp ổn định, suốt 15 năm qua, bà Mai Thị Huệ (thôn Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) phải lam lũ làm thuê cuốc mướn để kiếm tiền chăm sóc chồng bị liệt và nuôi 2 con ăn học nên người. Gánh nặng dường như đè thêm lên vai bà khi 2 con bước vào cánh cửa đại học.

Nhiều năm qua, bà Mai Thị Huệ một mình gồng gánh nuôi chồng bị liệt và 2 con ăn học.
Nhiều năm qua, bà Mai Thị Huệ một mình gồng gánh nuôi chồng bị liệt và 2 con ăn học.

Vợ chồng bà Huệ đến với nhau khi 2 người đã luống tuổi, 2 người con là Nguyễn Mai Thanh Phong (2003) và Nguyễn Mai Thảo Nguyên (2005) lần lượt được sinh ra trong niềm hạnh phúc của gia đình. Những tưởng cuộc sống bình yên cứ thế trôi qua, nào ngờ tai họa lại ập xuống khi đôi chân ông Lưu (chồng bà Huệ) bắt đầu bị các triệu chứng đau, co cứng lại khiến ông không phải nằm một chỗ.

“Vợ chồng chúng tôi đi khám khắp nơi, nhưng bác sĩ cũng không chẩn đoán được ông nhà tôi bị bệnh gì, có thể do di chứng của những năm tháng trong quân ngũ, khiến đôi chân chồng tôi dẫn yếu đi mà mất cảm giác. 15 năm trôi qua, chồng tôi phải nằm một chỗ, không thể lao động, sinh hoạt cá nhân cũng phải có người hỗ trợ, mọi thứ trong gia đình tôi đều phải lo liệu”, bà Huệ buồn bã kể.

Chồng nằm một chỗ, các con còn nhỏ, mọi gánh nặng kinh tế đều đè nặng lên đôi vai gầy của bà Huệ. Nhà không có ruộng đất để canh tác, bà Huệ phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi để trị bệnh cho chồng và nuôi 2 con ăn học khiến cuộc sống đã chật vật nay lại càng chồng chất khó khăn. 

15 năm qua, ai thuê gì bà Huệ đều làm miễn sao có tiền để 2 con ăn học và chăm lo cho chồng. Công việc làm thuê làm mướn bấp bênh, về mùa nắng thì còn đều đặn, nhưng mùa mưa thì hôm làm hôm nghỉ nên bù qua bù lại thu nhập của bà chưa tới 5 triệu đồng/tháng, cũng chỉ đủ tiền học cho con và gia đình rau cháo qua bữa. “Ngày trước còn sức khỏe, tôi tranh thủ làm nhiều thêm các công việc để kiếm thêm thu nhập, nhưng giờ sức khỏe yếu đi nên không còn được nhiều người thuê như trước. Tiền trợ cấp hàng tháng ít ỏi của chồng tôi cũng không đủ để ông duy trì thuốc thang lên đến cả triệu đồng mỗi tháng.”, bà Huệ chia sẻ.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa).

Thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn cũng như sự kỳ vọng của cha mẹ, 2 con của bà Huệ càng lớn càng chăm ngoan học giỏi. Suốt 3 năm học phổ thông, các con đều là HS giỏi của trường.

Năm 2022, con trai lớn của bà Huệ là Nguyễn Mai Thanh Phong dù đỗ đại học (ĐH) nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên em đành ở nhà phụ giúp mẹ kiếm tiền nuôi gia đình. 

Thương con, bà Huệ bấm bụng vay mượn khắp nơi để Phong tiếp tục được cắp sách tới trường. Đầu năm 2023, Phong tiếp tục thi đậu vào Trường ĐH Văn Hiến, cùng năm đó, con gái thứ 2 là Nguyễn Mai Thảo Nguyên cũng trúng tuyển vào Trường ĐH GTVT TP. Hồ Chí Minh. 2 con vào ĐH vừa là niềm tự hào, nhưng cũng là những chuỗi ngày lo lắng của bà Huệ, khó khăn tiếp tục chồng chất lên đôi vai người phụ nữ nhỏ bé này.

Hiện, chi phí ăn học cho 2 con tại TP.Hồ Chí Minh và thuốc thang cho chồng của bà Huệ khoảng 10-15 triệu đồng/ tháng. Bao nhiêu tiền làm thuê, bà Huệ đều gành dụm lo cho các con ăn học. “Có lúc, để có tiền đóng học phí cho con, tôi phải đi vay mượn khắp nơi. Vợ chồng tôi thì ăn rau cháo qua ngày cũng xong, nhưng tôi mong ước các con được ăn học tới nơi tới chốn”, bà Huệ nói với ánh mắt đượm buồn.

Theo bà Trịnh Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội khuyến học xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ, hoàn cảnh của gia đình bà Mai Thị Huệ vô cùng khó khăn, một mình đi làm thuê nuôi 2 con đang học tại TP. Hồ Chí Minh, chi phí vô cùng tốn kém, trong khi thu nhập của bà Huệ không đủ trang trải cuộc sống. 

Trước đó, chính quyền địa phương đã vận động, quyên góp xây nhà tình thương giúp gia đình bà Huệ ổn định cuộc sống. Hoàn cảnh gia đình bà Huệ rất khó khăn vì chồng bị liệt, 2 con đang học ĐH. Vì vậy rất mong nhà hảo tâm, DN chung tay giúp đỡ để gia đình có thêm kinh phí lo cho các cháu ăn học cũng như ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình bà Mai Thị Huệ xin được gửi đến Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68,Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 02543.533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu; hoặc liên hệ trực tiếp đến các gia đình Mai Thị Huệ tại địa chỉ thôn Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ, điện thoại: 0944820316.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.