Đến nhà giúp dân làm thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 04/08/2024, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

“Chứng thực chữ ký tại nhà cho người già, người đi lại khó khăn” là mô hình cải cách hành chính (CCHC) được UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa triển khai từ tháng 6/2024. Bước đầu mô hình đã nhận được sự hài lòng, tin tưởng của người dân. 

Công chức UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa đến nhà giúp người cao tuổi  làm thủ tục hành chính.
Công chức UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa đến nhà giúp người cao tuổi làm thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Huy Chính (82 tuổi, KP.2, phường Long Tâm) là thương binh 4/4 bày tỏ vui mừng khi được cán bộ, công chức UBND phường Long Tâm đến tận nhà thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký vào giữa tháng 7/2024 vừa qua.

Ông Chính có nguyện vọng ủy quyền người nhận lương hưu trong vòng 1 năm, do đó cần thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký. Công chức Văn hóa - Xã hội phối hợp với Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường đã đến nhà ông thực hiện lấy chữ ký. Tiếp đó, công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra hồ sơ trình lãnh đạo UBND phường xác nhận và trở lại gia đình ông để trả kết quả ngay trong ngày.

“Được chính quyền địa phương quan tâm, chăm sóc đầy đủ về chế độ chính sách, nay còn có công chức phường đến tận nhà hỗ trợ các thủ tục hành chính (TTHC) cần thiết để nhận tiền lương lưu, trợ cấp người có công, tôi rất cảm kích và hài lòng”, ông Chính bày tỏ.

Phường Long Tâm có gần 200 hộ dân có người cao tuổi, người bệnh, khuyết tật, gặp khó khăn trong việc đi lại. Để giúp những trường hợp này không phải đến trực tiếp trụ sở UBND phường giải quyết TTHC, từ tháng 6/2024, UBND phường Long Tâm đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Chứng thực chữ ký tại nhà cho người già, người đi lại khó khăn”.

Mô hình triển khai thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà ở lĩnh vực ủy quyền, như: nộp hộ - nhận hộ hồ sơ, giấy tờ; nhận hộ lương hưu - trợ cấp - phụ cấp; vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội… đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách, hưu trí khi họ có nhu cầu. Việc thực hiện lấy chữ ký bảo đảm đúng theo quy định pháp luật. Sau hơn 2 tháng triển khai, UBND phường Long Tâm đã thực hiện chứng thực chữ ký khoảng 50 hồ sơ tại nhà cho người dân.

3 năm liền (từ năm 2021 đến năm 2023), Chỉ số hài lòng của người dân đối với chính quyền trên địa bàn phường Long Tâm đều đạt 100%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99%. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn phường trong việc hướng đến nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ
 

Theo ông Phạm Nguyễn Khánh Duy, Chủ tịch UBND phường Long Tâm, trước khi triển khai mô hình, phường đã rà soát danh sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách, hưu trí, người già đi lại khó khăn có nhu cầu thực hiện các TTHC hay nhu cầu thực hiện chứng thực chữ ký để ủy quyền cho người thân hưởng chế độ, chính sách, hưởng lương... Từ đó, phối hợp với công chức Tư pháp - Hộ tịch hỗ trợ chứng thực chữ ký tại nhà cho người dân khi có nhu cầu.

“Hồ sơ được giải quyết đều bảo đảm và trả kết quả tại nhà cho người dân đúng, trước hẹn. Phường cũng theo dõi cập nhật sự thay đổi trong việc thực hiện TTHC khi có thông báo từ cấp trên hoặc sự thay đổi trên hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh. Do đó, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước”, Chủ tịch UBND phường Long Tâm thông tin thêm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.