Dấu ấn một nhiệm kỳ - Kỳ 1: Những ngôi nhà đại đoàn kết

Chủ Nhật, 04/08/2024, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, phát huy sức mạnh, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết và Chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024 đề ra.

Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và nhà tài trợ trao nhà đại đoàn kết tới các hộ nghèo xã Phước Hưng, huyện Long Điền.
Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và nhà tài trợ trao nhà đại đoàn kết tới các hộ nghèo xã Phước Hưng, huyện Long Điền.

Có căn nhà mới để an cư là niềm mơ ước của bao hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Giai đoạn 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác vận động, xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Không còn lo mưa dột

Ông Trần Văn Tới, ngụ KP.Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ sống trong căn phòng trọ tạm bợ nhiều năm. Công việc của ông là bảo vệ, dân quân phường. Thời gian rảnh, ai kêu gì làm nấy để xoay xở nuôi 2 con ăn học.

Nhà có mảnh đất cha mẹ để lại, nhưng ông chưa từng dám mơ có căn nhà vì thu nhập bấp bênh. Cuối năm 2023, ông được UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ số tiền 80 triệu đồng, giúp xây dựng căn nhà đại đoàn kết rộng 65m2. Đơn vị tài trợ còn mua tặng gia đình ông Tới chiếc máy giặt để cha con ông đỡ vất vả.

Nhiệm kỳ 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam các cấp vận động được hơn 105 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ xây mới 707 căn và sửa chữa 587 căn nhà đại đoàn kết; hơn 20 căn mái ấm yêu thương; trao tặng trên 150 ngàn phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện xây dựng nhà đại đoàn kết trên toàn tỉnh.

Căn nhà của bà Cao Thị Oanh ở TT.Phước Hải, huyện Long Điền xây dựng hàng chục năm đã xuống cấp trầm trọng. Bà Oanh năm nay hơn 60 tuổi, còn chồng cũng gần 70 nhưng vẫn phải lao động để có tiền lo cho cuộc sống và đứa cháu ngoại đang học tiểu học. Nhà cũ lợp tôn, xuống cấp. Trời nắng thì nóng hầm hập, trời mưa thì ông bà và các cháu thay nhau hứng nước.

Việc xây dựng hay sửa chữa căn nhà với gia đình ông bà là điều không thể. Năm 2023, gia đình bà được hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Căn nhà hoàn thành, là nguồn động viên to lớn để gia đình bà vươn lên thoát nghèo. “Xây nhà xong, gia đình tôi còn nợ người thân một khoản tiền, nhưng cả nhà được ở trong căn nhà chắc chắn, an toàn. Chúng tôi bảo nhau làm ăn, sớm trả hết nợ, lo cho cháu ăn học, đặng có nghề nghiệp”, bà Oanh bày tỏ.

Thêm nhiều căn nhà an cư

Cùng với cấp tỉnh, phong trào vận động, xây dựng nhà đại đoàn kết cũng được MTTQ cấp huyện, xã tập trung thực hiện, giúp hộ nghèo không còn lo cảnh nhà tạm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có cách làm mới như: vận động, xây dựng mái ấm yêu thương tặng những hộ không đủ điều kiện xây nhà đại đoàn kết.

Từ nguồn hỗ trợ, tiếp sức kịp thời của MTTQ và các nhà hảo tâm, các địa phương đã vận động thêm ngày công từ người thân, họ hàng, bà con làng xóm, những ngôi nhà càng thêm khang trang, kiên cố.

Những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được ở trong ngôi nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương đã nhân đôi niềm hạnh phúc bởi mỗi ngôi nhà đều được xây từ lòng nhân ái, nghĩa tình và sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Và mỗi căn nhà đại đoàn kết được bàn giao, cũng là niềm vui, là hạnh phúc của những người làm công tác mặt trận.
(Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh)

Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, giúp nhiều gia đình an cư, lạc nghiệp, tạo động lực để họ có thêm quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Qua đó, từng bước thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

“Phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết là nghĩa cử cao đẹp, phát huy truyền thống tương thân tương ái trong cộng đồng. Phong trào đã giúp củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh”, ông Bùi Chí Thành nhấn mạnh.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.