.

Cùng con trải nghiệm công việc nhà

Cập nhật: 16:08, 16/08/2024 (GMT+7)

Kỳ nghỉ hè năm nay, nhiều bậc phụ huynh chọn cách đồng hành, hướng dẫn con thực hiện công việc nhà phù hợp lứa tuổi. Qua đó, không chỉ trang bị cho trẻ các kỹ năng làm việc nhà mà còn rèn luyện cho con tinh thần trách nhiệm, tăng sự gắn bó trong gia đình.

Chị Thiều Thị Hiền (trú phường 10, TP.Vũng Tàu) hướng dẫn hai con thực hiện các món ăn.
Chị Thiều Thị Hiền (trú phường 10, TP.Vũng Tàu) hướng dẫn hai con thực hiện các món ăn.

Sau thời gian cho các con về quê thăm ông bà từ đầu hè, anh chị Nguyễn Bá Văn và Thiều Thị Hiền (phường 10, TP.Vũng Tàu) có hai con 12 tuổi và 9 tuổi đã lên kế hoạch dạy con các kỹ năng làm việc nhà.

Bên cạnh thời gian để các con tự ôn tập kiến thức, học ngoại ngữ tại các trung tâm, anh chị lập thời gian biểu để trẻ nghỉ ngơi và hướng dẫn làm một số công việc nhà trong gia đình. Chị Hiền chọn những công việc phù hợp với lứa tuổi như hướng dẫn con trai dọn bàn học, gấp quần áo, hút bụi, phụ nhặt rau và hướng dẫn con gái nấu một số món ăn và làm bánh. Trong lúc hướng dẫn con làm việc nhà, chị Hiền cũng thường xuyên khích lệ và trò chuyện nên không khí trong nhà luôn vui vẻ và ấm ấp.

Em Nguyễn Thị Uyển Nhi, con gái chị Hiền chia sẻ: “Mùa hè năm nay, em đã được mẹ hướng dẫn nấu bếp, gấp gọn và thẳng quần áo, lau nhà. Hai tháng hè trôi qua, em đã bắt đầu nấu các món đơn giản, tự tay làm chiếc bánh ngọt nhỏ xinh. Khi hoàn thành mỗi công việc, em cảm thấy ý nghĩa vì vừa học thêm được những kỹ năng vừa giúp đỡ được bố mẹ”.

Tương tự, trải qua thời gian nghỉ hè, hai con của chị Võ Thị Thảo (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) đã thành thục các công việc như nấu cơm, dọn nhà sạch sẽ. Bên cạnh đó, vợ chồng chị Thảo cũng dành thời gian buổi chiều sau giờ làm việc để cùng các con đạp xe luyện tập sức khỏe, vui chơi. 

Chị Thảo bày tỏ: “Tôi dành thời gian trò chuyện, quan tâm các con nhiều hơn khi cùng các con làm việc nhà, vui chơi. Các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian bên nhau hơn khiến bầu không khí gia đình lúc nào cũng vui vẻ và ấm áp”.

Theo bà Lê Phương Linh, Tham vấn tâm lý Hội đồng Trẻ em tỉnh cho hay, công việc nhà là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. Do vậy, các thành viên trong gia đình san sẻ việc nhà cùng nhau và tập thành thói quen cho các con còn nhỏ.

Trong đó, bố mẹ lựa chọn, hướng dẫn bé những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi hay cùng các con luyện tập thể thao sau giờ làm việc. Trong quá trình hướng dẫn con làm việc nhà hay cùng nhau vui chơi thể thao cũng giúp tăng khoảng thời gian gần gũi giữa cha mẹ với con cái, tạo cơ hội để cha mẹ và con cái hiểu nhau, gắn bó yêu thương nhau nhiều hơn... 

Bài, ảnh: CÁT TIÊN

 
.
.
.