.

Công tác dân số còn nhiều thách thức

Cập nhật: 13:47, 09/08/2024 (GMT+7)

Sáng 9/8, tại huyện Côn Đảo, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2024.

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương; Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng; lãnh đạo các vụ, Văn phòng Bộ Y tế, Công đoàn ngành y tế Việt Nam; các trung tâm sàng lọc trước và sau sinh; Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh từ TP.Đà Nẵng trở vào.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Cục Dân số cho biết, 5 năm đầu thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, ngành đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới nảy sinh như: tổ chức bộ máy làm công tác dân số bị xáo trộn; nguồn lực đầu tư cả Trung ương và các địa phương chưa đáp ứng với nhu cầu để thực hiện các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ và địa phương phê duyệt.

Kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, 2/3 chỉ tiêu cơ bản không đạt kế hoạch, gồm: Tổng tỷ suất sinh ước đạt 1,95 con/phụ nữ trong khi chỉ tiêu là 2,1 con/phụ nữ; tỷ số giới tính khi sinh là 111,6 bé trai/100 bé gái trong khi chỉ tiêu là 111,2 bé trai/100 bé gái. Ngoài ra, có 6/8 chỉ tiêu nhiệm vụ chuyên môn khác ước không đạt kế hoạch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên những vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân số như: huy động và bố trí nguồn lực; công tác phối hợp, vai trò tham mưu điều phối về công tác dân số, truyền thông, vận động thay đổi nhận thức cho người dân, mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu Cục Dân số khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tập trung vào hoàn thiện thể chế, nhất là chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ xây dựng Dự án Luật Dân số để đề xuất đưa dự án Luật Dân số vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2026.

Cục Dân số tập trung chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân số trong tình hình mới cho các địa phương để phấn đấu thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu về dân số được giao năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tặng Cờ thi đua năm 2023 của Bộ Y tế cho tỉnh Tiền Giang và TP.Hải Phòng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tặng Cờ thi đua năm 2023 của Bộ Y tế cho tỉnh Tiền Giang và TP.Hải Phòng.

Các tỉnh, thành phố chưa ban hành Nghị quyết về chính sách dân số trong tình hình mới cần khẩn trương tham mưu xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành; Nghị quyết về nội dung, định mức chi cho các hoạt động về y tế - dân số; Nghị quyết về mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, hoạt động về truyền thông, điều chỉnh mức sinh, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, tầm soát, điều trị bệnh, tật trước sinh, sơ sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2024.

TUỆ LÂM

.
.
.