.

Chi bộ là nòng cốt vận động giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 17:55, 28/08/2024 (GMT+7)

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL.56 đến nút giao Vũng Vằn) theo kế hoạch, TP.Bà Rịa đã tập trung nhiều giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, chi bộ Đảng đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bà Rịa đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bà Rịa đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng Nhân dân

Ông Hồ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Long cho biết, việc triển khai dự án khiến nhiều hộ dân ở 3 ấp của xã bị thu hồi đất. Xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác GPMB, bảo đảm bàn giao sớm để dự án triển khai đúng tiến độ. Trong đó, Hòa Long tập trung lấy chi bộ ấp, đảng viên làm nòng cốt vận động GPMB.

Khi có chủ trương, địa phương thông tin đầy đủ đến người dân; tuyên truyền các chính sách, quy định của thành phố, tỉnh liên quan đến giải tỏa, đền bù. Song song đó, xã thành lập các tổ vận động, chia tổ để nắm bắt những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân, báo cáo Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu TP.Bà Rịa xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. Hòa Long cũng chỉ đạo làm tốt công tác dân vận Nhân dân.

Đảng ủy xã cùng với Chi bộ ấp Bắc 1, Chi bộ ấp Bắc 3 và Chi bộ ấp Tây tăng cường tuyên truyền chính sách và vận động GPMB dự án tại khu dân cư. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, đến nay, số hộ nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 66,8%.

“Chi bộ và các hội, đoàn thể cùng hệ thống chính trị xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để dự án triển khai đảm bảo tiến độ đề ra. Những trường hợp chưa thống nhất bàn giao, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để kiến nghị cấp trên có phương án giải quyết thỏa đáng”, ông Hồ Minh Trung cho hay.

Để có được kết quả tỷ lệ 83,6% hộ nhận kinh phí và ký biên bản giao mặt bằng, các tổ vận động của phường Long Tâm đã làm việc kiên trì suốt thời gian qua. Lãnh đạo phường Long Tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó giải đáp thấu tình đạt lý các vướng mắc.

Ông Phạm Nguyễn Khánh Duy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Tâm thông tin, phường đã phối hợp với các bộ phận liên quan giải đáp, tháo gỡ, tạo sự đồng thuận cao trong việc kiểm đếm, GPMB, triển khai dự án. Hầu hết ý kiến của người dân được chính quyền và chủ đầu tư tiếp thu, giải trình cụ thể, thấu đáo nên được đông đảo Nhân dân đồng tình, nhất trí cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Để kịp thời bàn giao mặt bằng dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, những tháng qua, lãnh đạo TP.Bà Rịa cùng các địa phương đã có nhiều buổi tiếp xúc, gặp gỡ để lắng nghe, giải đáp thắc mắc cũng như tuyên truyền, vận động người dân.

Chiều 20/8, khi lãnh đạo TP.Bà Rịa trực tiếp xuống gặp gỡ, chị Đặng Thị Kiều Điểm, ấp Tây (xã Hòa Long) đã được giải tỏa những vướng mắc, băn khoăn và đồng thuận với chủ trương chung. Chị Điểm cho biết, gia đình chị có nhà, đất với diện tích hơn 2.400m2 nằm trong phạm vi GPMB của dự án. Những ngày đầu, khi nghe tin là một trong những hộ thuộc diện di dời tái định cư, chị Điểm không khỏi lo lắng, trăn trở. Thế nhưng, qua những cuộc đối thoại, trao đổi và nhất là gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo TP.Bà Rịa, những băn khoăn của chị đã được giải đáp, tháo gỡ. “Dù có những nuối tiếc khi phải rời xa mảnh đất hơn 50 năm gắn bó và biết sẽ khó khăn nhưng tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ chủ trương chung”, chị Điểm cho biết.

Tại phường Long Toàn, chủ tịch UBND phường đến nhà các hộ dân và dành thời gian tiếp dân. Ông Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Long Toàn cho biết, việc GPMB, di dời, tái định cư ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kinh tế, sinh hoạt của mỗi hộ dân nên không thể tránh khỏi những vướng mắc, tâm tư. “Với những hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, chúng tôi đang nỗ lực triển khai các tổ vận động tiếp cận tuyên truyền, lắng nghe tâm tư để có hướng giải quyết”, ông Nghĩa chia sẻ.

Đến nay, Bà Rịa có 264/370 trường hợp nhận kinh phí bồi thường. Tổng số tiền chi trả trên 630 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 74,6%. Tỷ lệ đồng ý bàn giao mặt bằng đạt 71%, vượt tiến độ bàn giao mặt bằng (giai đoạn 1) dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác GPMB thực hiện dự án. Bà Rịa xác định và nỗ lực làm tốt ngay từ đầu trong khâu kiểm đếm, rà soát hồ sơ pháp lý. Trong quá trình thực hiện công tác kiểm đếm, tổ tuyên truyền để dân nắm thông tin. Bà Rịa cũng xác định phải làm tốt công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh một số khâu, tạo sự đồng bộ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Địa phương linh động “biệt phái” nhân lực từ nơi ít việc sang nơi nhiều việc để bảo đảm tiến độ. Sau khi thực hiện nhuần nhuyễn các bước, các khâu, Bà Rịa tập trung cao cho công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu, đồng tình với chủ trương, chính sách.

Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn, nhiều thách thức này cần yếu tố có tính quyết định là sự đồng thuận của người dân. Trong đó, vai trò của chi bộ, tinh thần gương mẫu của đảng viên là rất quan trọng. “Với phương châm “Quyết tâm, quyết liệt, kiên trì, nhất định thành công”, Bà Rịa đang nỗ lực thực hiện tốt các nội dung công việc, bảo đảm dự án được triển khai đúng kế hoạch”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.