CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2024-2029

Vườn thuốc nam phủ xanh điểm rác

Chủ Nhật, 11/08/2024, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Đến Côn Đảo những ngày này, du khách rất ấn tượng trước các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, những vườn thuốc nam với nhiều loại cây thuốc được trồng ngay hàng thẳng lối tại nhiều tuyến đường chính trong các khu dân cư (KDC) khiến du khách thích thú.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông trong một lần thăm mô hình vườn thuốc nam của MTTQ huyện Côn Đảo đã đánh giá cao hiệu quả mô hình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông trong một lần thăm mô hình vườn thuốc nam của MTTQ huyện Côn Đảo đã đánh giá cao hiệu quả mô hình.

Xóa từng điểm đen về rác

Cuối mỗi tuần, cán bộ, đảng viên, nhân dân các KDC, chiến sĩ LLVT trên địa bàn huyện Côn Đảo đồng loạt ra quân thứ Bảy xanh-sạch-đẹp, vệ sinh các tuyến đường tự quản, đồng thời nhổ cỏ, trồng thêm những cây thuốc mới tại các vườn thuốc nam.

Nhanh tay dặm những hàng sả ngay hàng thẳng lối trong vườn thuốc nam tại KDC, bà Võ Thị Nguyên Chung, người dân KDC số 5 cho biết, bà luôn hưởng ứng các phong trào của KDC, đặc biệt là mô hình vườn thuốc nam. “Trước đây khu đất này là đống rác lớn. Giờ trở thành vườn thuốc, vừa xanh, vừa sạch. Chúng tôi thường xuyên chăm sóc để vườn cây đẹp, nhanh lớn”, bà Chung nói.

KDC số 5 có nhiều khu đất trống do Nhà nước quản lý. Thực hiện mô hình “Vườn thuốc nam phủ xanh điểm rác”, tháng 5/2024, chi bộ, ban công tác mặt trận (CTMT) và người dân KDC ra quân thực hiện mô hình Vườn thuốc nam tại khu đất trên đường Mai Chí Thọ (diện tích gần 200m2). Các loại cây: sả, hương nhu, lá lốt, bạc hà, húng… đã được trồng.

Sau khi các loại cây ở vườn đầu tiên bén rễ, KDC số 5 tiếp tục thực hiện vườn thuốc nam thứ 2 tại khu đất bao quanh lô E tại đường Ngô Gia Tự- Trần Phú (chiều dài 600m, rộng khoảng 5m). Những hàng sả thẳng tắp, xen kẽ là một số cây bắt đầu ra lá xanh mướt. Bà Đặng Thị Hằng, Phó Trưởng Ban CTMT KDC cho hay, do diện tích đất lớn, KDC phải thực hiện từng phần việc, như vận động một DN hỗ trợ máy xúc, xúc hết xà bần, rác khỏi khu đất, sau đó cán bộ, nhân dân tập trung xới đất và trồng cây. Hơn 10 loại cây thuốc nam (sả, gừng, nghệ, nha đam, tía tô, ngải cứu, tần dầy lá…) được trồng xen kẽ. Từ tháng 6 đến nay, KDC đã 6 lần ra quân, mỗi lần trồng 20 kg sả. “Đối với những loại cây không có sẵn giống, chúng tôi huy động từ sự đóng góp của hội viên, người dân”, bà Hằng cho hay.

Tại KDC số 7, mảnh đất 2.000m2 trên đường Nguyễn Văn Linh cũng được dùng để trồng hơn 15 loại cây thuốc. Không chỉ dọn sạch rác, trồng cây theo luống để dễ quan sát và chăm sóc, các lực lượng còn tận dụng vỏ xe cũ làm bồn trồng hoa đặt dọc hàng rào, đóng cọc và dùng lưới B40 rào kín vườn thuốc nam để bảo vệ cây. “Việc thực hiện mô hình không chỉ giúp chúng tôi xóa được một điểm rác, mà còn giúp mọi người hiểu hơn về cây thuốc. Đất trong vườn còn nhiều, chúng tôi dự kiến gầy giống, trồng thêm các cây dược liệu quý, như sâm đất chẳng hạn”, bà Bùi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban CTMT KDC số 7 nói.

Thêm mảng xanh cho Côn Đảo

Là địa phương còn nhiều khu đất trống, những người dân thiếu ý thức tập kết rác, xà bần, tạo thành những bãi rác lộ thiên ngay trong các KDC.

Mô hình “Vườn thuốc Nam phủ xanh điểm rác” được triển khai từ năm 2024, nhằm thực hiện xóa bỏ dần những bãi rác tự phát này.

Ngay khi triển khai, MTTQ huyện đã tổ chức khảo sát tại các KDC, huy động hàng trăm lượt ĐVTN, LLVT, người dân dọn các tuyến đường trọng tâm và một số bãi rác. Việc ra quân được thực hiện đồng loạt, MTTQ huyện hỗ trợ tổng cộng 42 triệu đồng để các KDC mua cây giống, gắn bảng tên ở mỗi mô hình; phối hợp vận động các DN hỗ trợ xe cuốc, xe tải vận chuyển rác, san lấp mặt bằng, hỗ trợ cây giống…

Một số KDC còn tận dụng vỏ xe cũ, đồ nhựa chế thành các chậu trồng hoa 10 giờ, cúc nút áo… tạo hàng rào hoa quanh các vườn thuốc nam. Nhiều hộ gia đình cũng chủ động giâm giống các loại cây thuốc, tặng cho vườn thuốc nam ở KDC.

Đến nay, mô hình “Vườn thuốc nam - phủ xanh điểm rác” đã được triển khai tại 8/9 khu dân cư với 11 vườn thuốc nam, tổng diện tích hàng ngàn mét vuông.

“Mô hình được người dân đón nhận vì xóa bỏ các bãi rác thải tự phát trên địa bàn. Hiện MTTQ huyện và Ban CTMT các KDC đang tiếp tục khảo sát để mở rộng mô hình. Chúng tôi khuyến khích các KDC tìm hiểu, trồng những cây phù hợp thổ nhưỡng, đồng thời vận động các KDC thường xuyên chăm sóc, tưới nước để duy trì các vườn cây, qua đó tạo mảng xanh cho Côn Đảo”, bà Huỳnh Thị Thanh Liên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo cho biết.

Mô hình cũng góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc thực hiện Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Hoạt động này gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình ngày thứ Bảy xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng huyện Côn Đảo xanh, sạch, đẹp và phát triển du lịch bền vững.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.