Bệnh viện Tâm thần tỉnh: Thiếu hụt nhân sự, bác sĩ quá tải

Thứ Năm, 22/08/2024, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm liên tiếp, Bệnh viện Tâm thần tỉnh không tuyển được bác sĩ, khiến đơn vị thiếu trầm trọng đội ngũ này, nhất là người có chuyên khoa tâm thần. Vì vậy, nguồn nhân lực bác sĩ hiện có gặp rất nhiều áp lực và quá tải trong công việc.

Nhiều bệnh nhân chờ đợi đến lượt được khám, chữa bệnh.
Nhiều bệnh nhân chờ đợi đến lượt được khám, chữa bệnh.

Quá tải công việc

Trung bình mỗi ngày, Khu Điều trị nội trú nam và Khu Điều trị nội trú nữ (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) có 200 bệnh nhân. Vậy nhưng, 2 khu này có 4 bác sĩ, gồm 2 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa tâm thần và 2 bác sĩ nội khoa. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi ca trực kéo dài 24 tiếng tại Khu Điều trị nội trú nam và nữ chỉ có 1 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa tâm thần và 1 bác sĩ nội khoa phụ trách. Trong đó, bác sĩ chuyên khoa tâm thần sẽ chịu trách nhiệm chính trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), bác sĩ nội khoa hỗ trợ khám đối với các bệnh nhân tâm thần đã điều trị ổn định. Với số ca bệnh điều trị nội trú đông như hiện nay có thể hình dung một ca trực của bác sĩ ở đây vất vả, áp lực đến mức nào.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng Khoa Điều trị nội trú nữ chia sẻ, từ khi về bệnh viện công tác đến nay gần 20 năm nay, khoa luôn ở trong tình trạng thiếu bác sĩ. Công việc của anh thường xuyên bị quá tải. Thế nhưng, anh chưa bao giờ có ý định xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác. Ngược lại, anh và đồng nghiệp cùng nhau vượt qua áp lực hoàn thành tốt công tác KCB cho người bệnh. 

Bệnh viện Tâm thần tỉnh là bệnh viên chuyên khoa hạng 2 của tỉnh, có quy mô 200 giường bệnh. 6 tháng đầu năm, bệnh viện khám và điều trị ngoại trú cho gần 26.620 lượt bệnh nhân, đạt 59% so với chỉ tiêu năm được giao; công suất sử dụng giường bệnh đạt 104%.

“Chúng tôi làm việc ở môi trường này lâu rồi, làm miết nên cũng quen. Anh em trong khoa luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau. Mỗi khi ra trực, chúng tôi đều khám và cho thuốc người bệnh, sau đó mới bàn giao lại cho bác sĩ vào trực. Làm vậy giảm phần nào công việc cho người vào tua trực”, bác sĩ Bình nói thêm.

Tương tự, mỗi ngày Khoa Khám bệnh cũng tiếp nhận và khám cho khoảng 200 bệnh nhân. Số bác sĩ của khoa chỉ 3 người, nên dẫn đến tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi, nhất là vào ngày thứ Hai. Nhìn thấy bác sĩ làm việc cật lực, không ngơi tay nên các bệnh nhân đều đồng cảm, chia sẻ với khó khăn khi thiếu nhân lực của Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Một bệnh nhân nói: “Tôi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ rồi nhưng vẫn chưa được gọi vào khám. Tuy nhiên, tôi thấy bác sĩ làm việc liên tục, không rời bàn khám nên tôi vẫn kiên trì ngồi chờ đến lượt”.

Nhằm giảm sự chờ đợi của bệnh nhân, trừ khi tham gia các cuộc họp ngoài bệnh viện, sau khi kết thúc giao ban hàng ngày tại đơn vị, Ban Giám đốc của Bệnh viện Tâm thần tỉnh đều tăng cường xuống Khoa Khám bệnh để thực hiện KCB. Giải pháp này vừa bảo đảm việc KCB cho người dân, vừa tránh được tình trạng xuất toán BHYT.

Bác sĩ Hồ Lộc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh khám bệnh  cho người dân.
Bác sĩ Hồ Lộc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh khám bệnh cho người dân.

Không có bác sĩ nghỉ việc

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho hay, đơn vị được giao chỉ tiêu 36 bác sĩ, song hiện bệnh viện mới chỉ có 12 bác sĩ, đạt 33% chỉ tiêu. Trong số 12 bác sĩ, chỉ có 5 người có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa tâm thần, gồm 2 bác sĩ thuộc Ban Giám đốc bệnh viện. Tình trạng thiếu bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh không chỉ diễn ra thời gian gần đây mà kéo dài từ khi thành lập đơn vị đến nay. Hàng năm, bệnh viện đều tuyển dụng bác sĩ nhưng không tuyển được người, đặc biệt là chuyên khoa tâm thần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu không có nguồn bác sĩ để tuyển. Bệnh nhân đặc thù, môi trường làm việc nhiều áp lực và nguy hiểm; chế độ đãi ngộ chưa tương xứng và chưa có chính sách thu hút, giữ chân bác sĩ… cũng là những yếu tố tác động, gây khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực này.

Mặc dù thiếu trầm trọng bác sĩ, nhưng 3 năm trở lại đây, Bệnh viện Tâm thần tỉnh không có bác sĩ nghỉ việc hay chuyển công tác. Có được điều này, ngoài bảo đảm việc chi trả lương và các khoản phụ cấp theo quy định đầy đủ, kịp thời, tập thể Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, nhất trí, đồng lòng cùng nhau nỗ lực, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Bác sĩ Hồ Lộc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho rằng, nhiều năm qua, bệnh viện đã bảo đảm hoạt động KCB và các công tác chuyên môn khác được ngành giao. Song để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng KCB, cần phải bổ sung số bác sĩ còn thiếu. UBND tỉnh và ngành y tế tỉnh cần nghiên cứu, có chế độ thu hút bác sĩ chuyên khoa tâm thần về công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.