Xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu: Điểm sáng giúp hộ nghèo an cư

Chủ Nhật, 07/07/2024, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm "Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở", UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và xã Long Sơn tại lễ bàn giao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Hữu Mộng, thôn 7.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và xã Long Sơn tại lễ bàn giao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Hữu Mộng, thôn 7.

An tâm trong căn nhà mới

Mùa mưa năm nay, bà Đào Thị Tư, ở thôn 6, xã Long Sơn không còn lo lắng phải đi tìm thau, chậu hứng nước dột từ mái nhà như trước nữa. Bà Tư 63 tuổi, sống đơn thân. Bà có một cô con gái đã lập gia đình, làm nghề thợ may, thu nhập chỉ đủ sống nên không thể hỗ trợ gì nhiều cho mẹ.

Ngày trẻ, bà làm thợ hồ, nhổ cỏ thuê, nhưng sau một vụ tai nạn lao động 5 năm trước, bà bị gãy cổ tay, sức khỏe sa sút, chỉ có thể đi phụ việc nhẹ, thu nhập bấp bênh. Căn nhà cũ dột nát từ lâu, nhưng bà không có khả năng xây, sửa. Biết hoàn cảnh của bà, UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn vận động nhà hảo tâm số tiền 70 triệu đồng, gia đình và người thân hỗ trợ thêm, giúp bà xây dựng căn nhà mới với tổng trị giá 130 triệu đồng.

Sau 2 tháng thi công, căn nhà cấp 4 vững chãi, thoáng mát đã hoàn thành. Tại lễ bàn giao mái ấm yêu thương được UBMTTQ xã tổ chức ngày 29/6 vừa qua, các đoàn thể, chính quyền còn tặng bà những phần quà thiết thực. 

Cũng mang cảm xúc vui mừng khi được an cư trong căn nhà chắc chắn, kiên cố là chị Nguyễn Thị Hữu Mộng, ở thôn 7. Chồng đi biển, chị ở nhà làm nghề vá lưới nuôi người con lớn đang học đại học, con thứ 2 cũng vừa vào lớp 10. Căn nhà cũ của anh chị là những tấm tôn chắp vá, nhưng không có điều kiện sửa chữa.

“Ngày nắng thì tôn hầm, nóng không chịu nổi, ngày mưa thì dột tứ phía. Chúng tôi thật may mắn khi được UBMTTQ các cấp vận động, hỗ trợ 120 triệu đồng. Đây là đòn bẩy để vợ chồng tôi mạnh dạn vay mượn thêm, xây dựng căn nhà trị giá 200 triệu đồng”, chị Mộng nói. Có nhà khang trang, anh chị yên tâm bảo ban nhau làm lụng, trả nợ, bởi có an cư thì mới lạc nghiệp - như lời chị tâm sự.

Trao mái ấm, trao yêu thương 

Cùng với phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, việc hỗ trợ mái ấm yêu thương cho những hộ đặc biệt khó khăn là sự trợ giúp thiết thực được MTTQ xã Long Sơn, MTTQ TP.Vũng Tàu triển khai trong nhiều năm qua. Những căn nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương là nơi an cư, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn yên tâm vươn lên, ổn định cuộc sống.

Để ngày càng nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững, UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn chú trọng khảo sát, tìm hiểu đời sống người dân, kịp thời trao sinh kế, hỗ trợ đột xuất, tặng thẻ BHYT hoặc trao học bổng, tiếp sức cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Trong đó, việc phát huy các nguồn lực để xây dựng nhà kiên cố cho những hộ khó khăn được MTTQ quan tâm triển khai.

UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn là một trong số các đơn vị tiêu biểu, tận tâm với công tác an sinh, đặc biệt là vận động xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương. Thời gian qua, MTTQ xã Long Sơn đã vận động, xây dựng và sửa chữa hàng chục căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ trong việc sử dụng các nguồn lực hỗ trợ để giúp hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn đạt được giấc mơ an cư, góp phần vào công tác an sinh xã hội.
Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu

Theo ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn, giai đoạn 2019-2024, từ các nguồn vận động, MTTQ xã xây dựng và sửa chữa được 38 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 2,24 tỷ đồng; 13 căn mái ấm yêu thương với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng. Năm 2024, MTTQ xã dự kiến xây mới và sửa chữa 5 căn nhà mái ấm yêu thương.

“MTTQ và các đoàn thể phối hợp ban công tác mặt trận thôn khảo sát, tìm hiểu nguyện vọng người dân để có hướng hỗ trợ phù hợp, vận động người dân chung tay với địa phương để căn nhà thêm kiên cố. Sau khi bàn giao, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, động viên để người dân an tâm, chăm lo làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Khoe nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.