Vắc xin sốt xuất huyết chủ yếu tiêm cho người từ 9-45 tuổi

Thứ Tư, 10/07/2024, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến từ tháng 9/2024, nước ta sẽ có vắc xin sốt xuất huyết (SXH). Vắc xin do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15/5.

Theo WHO, vắc xin SXH có thể bảo vệ 65% người được tiêm khỏi bị bệnh và 93% khỏi bị bệnh nặng. Vắc xin này được kiểm chứng an toàn và hiệu quả phòng bệnh. Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin thường nhẹ và tự khỏi sau vài ngày như đau nhức tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi.

Nhà sản xuất khuyến nghị, vắc xin SXH chủ yếu tiêm cho người thuộc nhóm tuổi 9-45. Những người không nên tiêm vắc xin SXH gồm: Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai trong vòng 1 tháng sau khi tiêm; phụ nữ đang cho con bú; người suy giảm miễn dịch; người đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch như hóa trị liệu hoặc corticosteroid liều cao; người nhiễm hoặc nghi nhiễm HIV.

Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng cần thận trọng khi tiêm vắc xin SXH là: Người có tiền sử dị ứng nặng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin; đang mắc bệnh cấp tính hoặc sốt cao.

Lịch tiêm vắc xin SXH gồm ba mũi, mỗi mũi cách nhau 6 tháng.

TUỆ LÂM

;
.