Tuyển bổ sung 268 học sinh vào lớp 10 công lập

Thứ Ba, 30/07/2024, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sở GD-ĐT vừa công bố tuyển bổ sung 268 HS vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025. Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thị Ngọc Châu cho biết, đây là việc làm được thống nhất cao, minh bạch và phù hợp các quy định, theo tinh thần: tạo điều kiện tốt nhất cho HS đến trường.

Sở GD-ĐT vừa thông báo tuyển bổ sung 268 HS vào lớp 10 công lập. Trong ảnh: Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi THCS Ngô Sỹ Liên (TP.Vũng Tàu).
Sở GD-ĐT vừa thông báo tuyển bổ sung 268 HS vào lớp 10 công lập. Trong ảnh: Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi THCS Ngô Sỹ Liên (TP.Vũng Tàu).

* Phóng viên: Thưa bà, Sở GD-ĐT vừa quyết định tuyển bổ sung 268 HS vào lớp 10 công lập. Bà có thể nói rõ hơn về con số này?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Hội đồng tuyển sinh của Sở GD-ĐT đã họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép tuyển bổ sung 268 HS vào lớp 10 công lập. Con số này tương ứng với tỷ lệ 1,4% HS tốt nghiệp THCS.

Trước đó, sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, số lượng HS đã tuyển được là 13.705 em, đạt tỷ lệ 71,6%, vượt chỉ tiêu 1,6%. Sau khi tuyển bổ sung, tổng cộng sẽ có 13.973 HS tốt nghiệp vào công lập, đạt tỷ lệ khoảng 73%.

Tỷ lệ HS tuyển bổ sung mà Sở GD-ĐT đề ra phù hợp với các quy định của Chính phủ, của Bộ GD-ĐT về tuyển sinh THPT cũng như tinh thần “3 đảm bảo” theo chỉ đạo của UBND tỉnh (tạo mọi điều kiện, cơ hội để HS được tiếp tục đi học; khả năng đáp ứng của bộ máy nhân sự, GV, cơ sở vật chất trường lớp; bảo đảm chất lượng dạy và học, sự công bằng, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế).

* Căn cứ vào số lượng cũng như tỷ lệ HS tuyển bổ sung đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD-ĐT đã cụ thể hóa phương án tuyển bổ sung như thế nào để bảo đảm chất lượng giáo dục, quyền lợi và sự công bằng cho các em HS?

- Phương án và nguyên tắc tuyển bổ sung mà Sở GD-ĐT đề ra bảo đảm khả thi, hài hòa, ít biến động và bảo đảm quyền lợi chính đáng của HS. Phương án này không phủ nhận kết quả tuyển sinh lần 1. Những trường không tuyển NV2 ở lần tuyển sinh thứ nhất, sẽ không tuyển sinh bổ sung.

Cùng với đó, HS được tuyển bổ sung phải có kiến thức và năng lực để tiếp tục theo học bậc THPT. Vì vậy, HS được tuyển bổ sung là những em có điểm thi cao nhưng chưa đậu vào công lập. Đặc biệt, HS được nộp đơn tuyển bổ sung vào 1 trường THPT ở cùng khu vực huyện, thị xã, thành phố với trường THPT nơi HS đã dự thi, chứ không phải chỉ nộp tại các trường đã đăng ký nguyện vọng trước đó.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự công bằng cho HS các địa bàn thì tỷ lệ tuyển bổ sung được áp dụng đồng đều cho các huyện, thị xã, thành phố (đều là 1,4% chỉ tiêu).

* Thời điểm tuyển bổ sung, nhiều HS đã nộp hồ sơ vào các trường THPT ngoài công lập hoặc các trung tâm GDTX. Do đó, nhiều phụ huynh, HS bày tỏ lo lắng sẽ gặp khó khăn trong quá trình rút hồ sơ về để tuyển bổ sung. Sở GD-ĐT có giải pháp gì cho vấn đề này?

- Đến thời điểm này, Sở GD-ĐT chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung. Các trường THPT ngoài công lập và trung tâm GDTX đều tạo điều kiện tối đa để các em HS đủ điều kiện tuyển bổ sung được vào công lập theo nguyện vọng.

Bất kỳ trường hợp HS nào gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung đều có thể liên hệ qua số điện thoại 0254.3542054, 0918005999 của Sở GD-ĐT để được hỗ trợ kịp thời.

* Sau xét tuyển bổ sung, được biết, vẫn còn tới hơn 5.000 HS không vào công lập. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập, GDTX, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh liệu có đáp ứng đủ chỗ cho các em tiếp tục con đường học tập hay không, thưa bà?

- Sau xét tuyển bổ sung, toàn tỉnh còn khoảng 5.426 HS không đậu lớp 10 công lập và không đăng ký dự thi. Trong đó, số HS đăng ký dự thi nhưng không trúng tuyển vào lớp 10 công lập là 2.800 HS có thể tiếp tục đăng ký học tại các trung tâm GDTX và các trường THPT ngoài công lập trong tỉnh. Các trung tâm GDTX dự kiến tuyển 1.600 HS, các trường ngoài công lập dự kiến tuyển 1.200 HS.

Còn lại khoảng 2.626 HS có thể tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Năm 2024 này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tuyển 6.950 chỉ tiêu trình độ sơ cấp, trung cấp. Số HS đã đăng ký vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tính đến ngày 10/7 là 1.603 HS. Với số HS còn lại, ngành giáo dục, ngành LĐTBXH và các địa phương đang tiếp tục làm công tác phân luồng, hướng nghiệp cho các em.

* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.