Trưởng thành hơn từ học kỳ quân đội

Thứ Tư, 17/07/2024, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp nghỉ hè, tại Trung Đoàn Minh Đạm (Bộ CHQS tỉnh) lại rộn rã hơn bởi có các học sinh (HS), đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến tham quan, học tập và trải nghiệm. Đặc biệt, chương trình “Học kỳ quân đội” do Trung đoàn Minh Đạm phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức thực sự là sân chơi bổ ích giúp các em phát triển toàn diện và trưởng thành hơn. 

Các “chiến sĩ nhí” thực hành động tác chào trong quân ngũ.
Các “chiến sĩ nhí” thực hành động tác chào trong quân ngũ.

Chương trình “Học kỳ quân đội” năm nay có hơn 150 HS , từ 10-15 tuổi, đến từ các trường TH, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Tham gia chương trình trong khoảng thời gian 7 ngày (3 đến 9/7), các “chiến sĩ nhí” được trang bị một số kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, làm quen với môi trường quân đội, rèn luyện tính tự chủ, kỷ luật, bản lĩnh, nền nếp và tác phong của quân nhân.

Đặc biệt, các em còn được trang bị kỹ năng tự vệ bản thân, phòng, chống bạo lực học đường, quản lý cảm xúc, quản lý thời gian và được giáo dục một số giá trị sống cơ bản như đức tính lễ phép, tôn trọng, kỷ luật, chăm chỉ, trách nhiệm… Đây là những kỹ năng cần thiết để giúp HS có thể tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống, đồng thời xây dựng sự tự tin, trung thực, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, sự chia sẻ, biết quan tâm tới gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Những ngày đầu tham gia học kỳ quân đội, việc khó khăn nhất của các cô cậu học trò này là phải dậy sớm, đúng giờ. Nhưng chỉ 1-2 ngày, với sự đôn đốc, nhắc nhở của huấn luyện viên, các em đã tập được thói quen dậy đúng giờ, thành thạo thực hành về điều lệnh, điều lệ, đội hình đội ngũ, tự gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân và các bài tập thể dục buổi sáng. 

Lê Quốc Trưởng (HS lớp 10, Trường THPT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) cho biết, tham gia chương trình giúp em hiểu hơn về lịch sử đất nước, sự hy sinh, mất mát của ông cha trong cuộc chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. “Khi lớn lên, em sẽ tình nguyện đi bộ đội để góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ quê hương, đất nước”, Trưởng chia sẻ.

Các em được tham gia các trò chơi vận động.
Các em được tham gia các trò chơi vận động.

Với em Ngô Lê Khánh An (HS lớp 6, Trường THCS Lê Quang Cường, TP.Bà Rịa) thì điều hấp dẫn nhất trong chương trình học kỳ quân đội là các em được mặc quân phục, thực hiện những điều lệnh trong quân đội, biết làm tất cả những công việc chăm sóc cho bản thân, rèn luyện ý thức kỷ luật, ăn, ngủ, nghỉ có giờ giấc, sắp xếp đồ cá nhân một cách khoa học.

Theo Thượng tá Đoàn Xuân Sơn, Chính ủy Trung đoàn Minh Đạm, kết cấu chương trình gồm: nội dung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, huấn luyện các nội dung hậu cần, rèn luyện thể lực. Nội dung, kịch bản của chương trình huấn luyện được Ban Tổ chức xây dựng bài bản, chi tiết, khoa học, tập trung vào giáo dục lòng yêu nước cho các em; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhằm phát triển tính tự lập, khả năng ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm; giáo dục về sự sẻ chia, trách nhiệm và tình cảm của bản thân với gia đình, xã hội; phương pháp phát hiện và khám phá phát triển bản thân, phát triển tư duy... 

“Sống trong môi trường tập thể, các em học được tính kỷ luật, tinh thần đồng đội và tác phong nhanh nhẹn, trưởng thành trong mọi hoạt động”, Thượng tá Đoàn Xuân Sơn nói.

Chương trình “Học kỳ quân đội” kết thúc, nhưng với những “chiến sĩ nhí” cảm xúc còn đọng lại rất nhiều. Qua đó, góp phần giúp các em thay đổi bản thân một cách tích cực để bước vào ngưỡng cửa cuộc đời tự tin, vững vàng hơn.

Bài, ảnh: HIỀN LƯƠNG-TRÚC GIANG

 
;
.