.

Trung tâm y tế tuyến huyện: Khó thu hút bệnh nhân

Cập nhật: 16:23, 21/07/2024 (GMT+7)

Chính sách thông tuyến BHYT, chất lượng bác sĩ và dịch vụ y tế còn hạn chế, tâm lý người bệnh muốn lên tuyến trên… là những nguyên nhân chính khiến trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện thưa vắng bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt 20-30%.

Dù có nhiều lợi thế, song TTYT huyện Xuyên Mộc vẫn khó thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.
Dù có nhiều lợi thế, song TTYT huyện Xuyên Mộc vẫn khó thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Năng lực hoạt động còn hạn chế

TTYT huyện Xuyên Mộc là cơ sở y tế hạng 2, có nhiều lợi thế thu hút người bệnh. Đơn vị đóng trên địa bàn xa so với các bệnh viện của tỉnh, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các chuyên khoa. Tay nghề của y, bác sĩ ngày càng nâng lên khi trung tâm thực hiện được ca phẫu thuật về trĩ, thoát vị bẹn, lọc thận. Khoa Sản của đơn vị đã mổ thành công cho các sản phụ bị vỡ tử cung, sa dây rốn thắt nút, tiền sản giật. Thế nhưng, số lượng bệnh nhân nằm điều trị nội trú ở TTYT huyện Xuyên Mộc rất ít.

Bác sĩ Trần Viết Như Hữu, Phó Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc cho biết, đơn vị có 220 giường bệnh. Trung bình mỗi ngày chỉ có 80-90 bệnh nhân nội trú, tương đương với công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 35-40%. Nguyên nhân chủ yếu là do thực hiện chính sách thông tuyến KCB bằng BHYT trong điều trị nội trú nên người bệnh chỉ vào trung tâm xin giấy chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương. Nhiều gia đình có điều kiện đi thẳng lên các bệnh viện tuyến trên để khám bệnh. Chưa kể, số lượng cơ sở y tế tư nhân ngày càng nhiều và được KCB BHYT cũng phần nào làm giảm số bệnh nhân đến KCB tại đơn vị.

Chỉ có 50 giường bệnh, nhưng công suất sử dụng giường bệnh tại TTYT huyện Đất Đỏ đạt tỷ lệ thấp nhất trong số các đơn vị tuyến huyện, với mức 7-8%. Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ, Giám đốc TTYT huyện Đất Đỏ phân tích, trung tâm thiếu bác sĩ chuyên khoa ngoại, sản, hồi sức tích cực và chống độc nên thời gian qua hầu như không có bệnh nhân nội trú ở những lĩnh vực này. Đơn vị có 25 bác sĩ nhưng chất lượng đội ngũ không đồng đều, chủ yếu bác sĩ đa khoa, trẻ tuổi, tay nghề chưa cao, một số người còn phải đi học thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề. Thực trạng này ảnh hưởng đến chất lượng KCB và triển khai các dịch vụ y tế nên không giữ chân được bệnh nhân.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Toàn tỉnh có 8 TTYT cấp huyện, trong đó có 2 đơn vị là TTYT TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa không có giường bệnh. Theo chỉ tiêu được giao, các trung tâm có giường bệnh phải đạt công suất sử dụng giường từ 80% trở lên. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024, công suất sử dụng giường bệnh trung bình tại các TTYT chỉ đạt 20%. Chỉ số này đánh giá mức độ sử dụng dịch vụ y tế của người bệnh cũng như phản ánh chất lượng hoạt động của các cơ sở y tế. Do vậy, để tăng công suất sử dụng giường bệnh, các TTYT tuyến huyện cần phải nâng cao chất lượng KCB và phục vụ bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Viết Như Hữu cho hay, thời gian tới, TTYT huyện Xuyên Mộc đặt chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm phải tăng tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật ngang tuyến và trên tuyến. Trung tâm sẽ tăng số lượng người bệnh khám ngoại trú bằng nhiều kênh như khám tại TTYT, trạm y tế chuyển lên, tại cộng đồng trong các chương trình y tế... để tư vấn người bệnh nhập viện điều trị sớm và đúng chỉ định. Đồng thời, phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tiếp nhận người bệnh hậu phẫu, cấp cứu, người mắc bệnh mãn tính và nan y… đã qua giai đoạn hồi sức tích cực, chăm sóc đặc biệt về nằm điều trị tại trung tâm.

“Chúng tôi cũng thay đổi thái độ giao tiếp và phục vụ, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi và cải tiến điều kiện phục vụ người bệnh nhằm tăng sự hài lòng của người bệnh", bác sĩ Trần Viết Như Hữu nói thêm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, trước tình trạng công suất giường bệnh đạt thấp ở các TTYT tuyến huyện, sở sẽ rà soát thực tế với 7 hạng mục để có giải pháp phù hợp cho từng đơn vị, gồm: tỷ lệ công suất sử dụng giường bệnh; chất lượng dịch vụ y tế; hiệu quả sử dụng nguồn lực; chi phí và nguồn tài chính; sử dụng trang thiết bị và công nghệ; quản lý và điều hành; mức độ hợp tác và liên kết với các đơn vị y tế khác.

Trước mắt, các TTYT tuyến huyện cần rà soát quy trình KCB, chăm sóc, điều kiện phục vụ và sắp xếp lại cơ sở vật chất, phân bổ các bàn khám hợp lý để tăng sự hài lòng cho người bệnh. Bác sĩ cần khám bệnh kỹ, chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng một cách hợp lý và nâng cao năng lực chẩn đoán bệnh chính xác và kịp thời. Qua đó, góp phần tăng dần bệnh nhân khám ngoại trú và điều trị nội trú. 

Quan điểm của Sở Y tế, các TTYT tuyến huyện không tăng công suất bằng mọi giá mà bắt bệnh nhân phải nhập viện điều trị không cần thiết hoặc lưu giữ người bệnh tại cơ sở KCB quá thời gian cần thiết.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.