TP.Vũng Tàu: Tạo thuận lợi cho phụ huynh trong tuyển sinh đầu cấp

Thứ Ba, 16/07/2024, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, TP.Vũng Tàu đã triển khai tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 với bậc MN, TH và THCS. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay cũng như việc tạo thuận lợi cho phụ huynh trong nộp hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu.
Hội đồng tuyển sinh Trường MN Hương Sen giải đáp, hỗ trợ phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh.

* Phóng viên: Thưa bà, công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố năm nay có điểm gì mới?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hương: So với năm trước, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố năm nay có khá nhiều điểm mới. Trước hết, trong phương án Phân tuyến tuyển sinh, thành phố đã giao quyền chủ động cho các nhà trường. Các trường thành lập hội đồng tuyển sinh. Hội đồng tuyển sinh họp, căn cứ quy định và tiêu chí để xác định HS trúng tuyển và không trúng tuyển, ban hành Quyết định công nhận kết quả tuyển sinh, thông báo rộng rãi cho phụ huynh HS được biết về kết quả tuyển sinh.

Bên cạnh đó, UBND phường, xã không tham gia vào hội đồng tuyển sinh của các nhà trường và không thực hiện xác nhận vào danh sách đề nghị HS trúng tuyển của hội đồng tuyển sinh các trường học.

Năm nay, thời gian tuyển sinh cũng sớm hơn năm trước, để các trường và phụ huynh có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo hơn cho năm học mới 2024-2025. Thời gian tuyển sinh đầu cấp năm nay cũng dài hơn. Đợt 1 kéo dài 5 ngày, trong đó có 2 ngày cuối tuần để phụ huynh có thời gian thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ cho con em mình. Các trường thực hiện báo cáo công tác tuyển sinh và hồ sơ liên quan về Phòng GD-ĐT sau 3 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian tuyển sinh. Điều này tăng tính chủ động cho các nhà trường, đồng thời cũng tăng cường trách nhiệm của hội đồng tuyển sinh trong việc xét duyệt hồ sơ.

* Được biết, TP.Vũng Tàu là địa phương đi đầu trong việc triển khai tuyển sinh trực tuyến. Năm nay, việc chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh của thành phố tiếp tục được thực hiện ra sao, thưa bà?

- Năm 2024 là năm thứ 5 thành phố thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Việc chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh của thành phố những năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh cho con em. Hiện nay, 100% trường công lập trên địa bàn thành phố thực hiện tuyển sinh trực tuyến đầu cấp.

Phòng GD-ĐT đã phối hợp với VNPT tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật cho các hội đồng tuyển sinh để xử lý trên phần mềm tuyển sinh đầu cấp. Năm nay thành phố có thêm 3 trường mới và thành phần hội đồng tuyển sinh các trường cũng có thay đổi nên Phòng GD-ĐT vẫn tổ chức tập huấn lại để các thầy cô nắm rõ hơn các thao tác và xử lý các tình huống phát sinh trên phần mềm. Đồng thời yêu cầu các nhà trường truyền thông rộng rãi cho phụ huynh HS trên website, zalo, facebook các chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian, cách thức thực hiện, số điện thoại hỗ trợ.

UBND thành phố cũng đã giao Phòng GD-ĐT tham mưu thành lập tổ kiểm tra việc nhập liệu phổ cập và dữ liệu phần mềm dân cư tại các phường, xã để rà soát lại dữ liệu nơi cư trú thực tế. Từ đó giúp cho các trường thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh. Trước kỳ tuyển sinh, Phòng GD-ĐT thành phố tổ chức họp hiệu trưởng các trường MN, TH, THCS để hướng dẫn, nhắc các điểm mới trong công tác tuyển sinh và thống nhất các nội dung thực hiện. Đặc biệt là nhắc nhở các trường không đưa các nội dung ngoài phương án tuyển sinh như đồng phục, sách vở, bán trú... Cùng với đó là thực hiện nghiêm nguyên tắc xét tuyển, đúng chế độ, thứ tự ưu tiên và phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương án của UBND thành phố.

* Thành phố tạo mọi thuận lợi cho phụ huynh HS trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, bà có thể nói rõ hơn về điều này?

- Phương châm của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong quá trình nộp hồ sơ trên cơ sở thực hiện nghiêm các quy định và nguyên tắc xét tuyển.

Các cơ sở giáo dục phải công khai phương án tuyển sinh trên website và hướng dẫn cách đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Thông báo tuyển sinh phải có đầy đủ số điện thoại của các thành viên, khung giờ tiếp nhận hồ sơ và tiếp nhận cuộc gọi trực tuyến để hỗ trợ phụ huynh. Thành phố quán triệt hội đồng tuyển sinh các cấp không đăng tải những thông tin không chính thống trong quá trình tuyển sinh, tránh gây hoang mang cho phụ huynh HS.

Trước khi triển khai công tác tuyển sinh, lãnh đạo các trường tập huấn thành viên của hội đồng tuyển sinh hướng dẫn phụ huynh khi có yêu cầu hoặc giải đáp thắc mắc trong quá trình tuyển sinh. Theo quy định đã bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ lưu trú, vì vậy hội đồng tuyển sinh không được yêu cầu phụ huynh cung cấp các loại giấy tờ nói trên, tránh gây phiền hà cho phụ huynh.

* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

 
;
.