Tink Tink! Tin báo lương thỏa mong ước

Thứ Sáu, 05/07/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/7, tiền lương cơ sở chính thức tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%); lương hưu và trợ cấp BHXH tăng 15%; lương tối thiểu vùng tăng 6%. Tăng lương đã đem lại niềm vui cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) trong khu vực công và cả hưu trí trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, không ít người lo lắng việc tăng lương sẽ kéo vật giá leo thang.

NLĐ doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giờ sản xuất.
NLĐ doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giờ sản xuất.

Thêm động lực cống hiến 

Tăng lương đã mang lại niềm vui cho nhiều người, nhất là khi mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp BHXH có mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Đón nhận thông tin được tăng lương, bà Phạm Thị Kim Chi, công chức UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, đây là sự động viên rất lớn để cán bộ, công chức làm việc. “Với mỗi người chúng tôi, sự điều chỉnh mức lương thể hiện sự quan tâm, tạo động lực để tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho công việc. Trước thực tế chi phí sinh hoạt như hiện nay thì điều này giúp chúng tôi bảo đảm hơn về cuộc sống” bà Chi chia sẻ. 

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ cả nước, nhất là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... đều phấn khởi trước thông tin tăng lương. Điều này góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, tạo động lực cho đoàn viên, NLĐ tiếp tục làm việc, cống hiến. Tuy nhiên, Chính phủ cần có các giải pháp kiềm chế lạm phát, kiềm chế gia tăng các mặt hàng thiết yếu, nhất là giáo dục, y tế, xăng dầu... trực tiếp liên quan đến NLĐ.

Cùng chung niềm vui, bà Nguyễn Thị Đức Mỹ, công chức văn hóa xã hội UBND xã Long Phước, TP.Bà Rịa bày tỏ, không riêng bà, việc Quốc hội thông qua chính sách tiền lương mới và áp dụng ngay từ ngày 1/7 là điều mà nhiều cán bộ, công chức, viên chức mong đợi. Theo bà Mỹ thì lương là nguồn thu nhập duy nhất với bà nên khi mức lương tăng thêm 30% bà yên tâm hơn vì gánh nặng tài chính được giảm bớt. 

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 20.275 cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan quan hành chính, sự nghiệp và các tổ chức chính trị, xã hội. Nhiều viên chức, NLĐ trong số ấy đã mong chờ việc tăng lương từ rất lâu. Vì thế, khi thông tin tăng lương trở thành hiện thực, khiến nhiều người có thêm động lực gắn bó với công việc và cống hiến hơn. 

Tăng lương thêm động lực để người lao động gắn bó và cống hiến. Trong ảnh: NLĐ doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giờ sản xuất.
Tăng lương thêm động lực để người lao động gắn bó và cống hiến. Trong ảnh: NLĐ doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giờ sản xuất.

Mong giá đừng tăng theo

Được tăng lương là tin vui nhưng cũng xen lẫn canh cánh với nhiều người, nhất là công nhân lao động khi lo lắng tăng lương sẽ đi kèm tăng giá. Cùng nỗi lo tăng giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Loan, công nhân may tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng mỗi khi tăng lương tối thiểu. “Chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ nên công nhân phải thắt lưng buộc bụng mới đủ sống. Vì vậy, với chúng tôi không có gì vui hơn tin tăng lương. Điều lợi của lương tối thiểu vùng tăng lên là ngoài cải thiện thu nhập, công nhân còn hưởng lợi nhiều hơn nhờ mức đóng BHXH tăng lên. Chúng tôi mong giá cả sinh hoạt được kiểm soát chứ điệp khúc tăng lương vật giá cũng leo thang thì công nhân lại thêm áp lực”, chị Loan bộc bạch.

Từ ngày 1/7/2024, Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực. Theo đó, mức lương cơ sở tăng 30% từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng; lương tháng của lao động trong DN tăng 6%, tương đương khoảng 200-280 nghìn đồng tùy vùng. Như vậy, vùng I tăng từ 4,68 lên 4,96 triệu đồng/tháng; vùng II tăng từ 4,16 lên 4,41 triệu đồng/tháng; vùng III tăng từ 3,64 lên 3,86 triệu đồng/tháng; vùng IV tăng từ 3,25 lên 3,45 triệu đồng/tháng. Mức lương hưu và trợ cấp xã hội tăng 15%; trợ cấp ưu đãi ngừời có công theo mức chuẩn trợ cấp tăng 35,7%; trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp tăng 500 ngàn đồng/tháng.

Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Nhân, công nhân cơ khí làm việc tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu cũng thấp thỏm vì lo lắng, thông tin tăng lương đợt này sẽ kéo theo tăng các chi phí như thực phẩm, nhà trọ... "Đồng lương công nhân vợ chồng tôi ráng lắm cũng chỉ đủ lo cho 2 con ăn học và dư chút đỉnh để phòng khí ốm đau", anh Nhân nói. Vì thế, anh mong rằng, thông tin tăng lương không kéo theo giá cả tăng. 

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động - việc làm - tiền lương, Sở LĐTBXH cho biết: thực tế hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang chi trả mức lương tối thiểu vùng cao hơn quy định. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi NLĐ, khi có văn bản hướng dẫn của Bộ LĐTBXH, Sở sẽ tổ chức hội nghị triển khai và có văn bản hướng dẫn tới các địa phương, DN. Song với các DN đang trả mức lương thấp hơn tối thiểu theo vùng thì cần lập tức điều chỉnh trong tháng 7/2024.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.