Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Thiết thực, nhân văn

Thứ Sáu, 26/07/2024, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sức khỏe yêu thương, Trao yêu thương-nhận niềm vui, Kết nối yêu thương-tặng thẻ BHYT cho người khó khăn… là tên những mô hình được MTTQ các cấp TP.Vũng Tàu triển khai, giúp người khó khăn giảm bớt nỗi lo chi phí khám, chữa bệnh.

Lãnh đạo Công ty Dầu khí Nhật Việt JVPC tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn TP.Vũng Tàu.
Lãnh đạo Công ty Dầu khí Nhật Việt JVPC tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn TP.Vũng Tàu.

Sức khỏe yêu thương

Mô hình “Sức khỏe yêu thương” được UBMTTQ Việt Nam phường 3, TP.Vũng Tàu phát động ngay tại Đại hội đại biểu lần thứ XI năm 2024. Mô hình nhằm vận động, hỗ trợ trao tặng thẻ BHYT đối với những hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng thụ chính sách BHYT. “Ngay tại Đại hội, nhiều DN, nhà hảo tâm đã ủng hộ 60 thẻ BHYT và 19,5 triệu đồng tiền mặt”, bà Ngô Thị Hồng Vanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 3 cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thu (82/9/7, Trương Công Định, P.3), 63 tuổi. Chồng mất đã lâu, bà sống cùng vợ chồng người con và các cháu nhưng con có thu nhập bấp bênh do việc làm không ổn định. Cuộc sống khó khăn, nhiều năm nay bà còn phải chịu đựng những cơn đau khớp, bệnh tiểu đường và rối loạn tiền đình. “Nếu không có thẻ BHYT, mỗi tháng tôi phải tốn khoảng 1 triệu đồng tiền thuốc, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn”, bà Thu nói. Tháng 1/2024, bà Thu được MTTQ phường tặng thẻ BHYT. 

Cũng được hưởng lợi từ mô hình “Sức khỏe yêu thương”, bà Trần Thị Mỹ Liên (176/28/14, Trương Công Định) cho biết tấm thẻ BHYT thực sự có ích với những người bệnh nền mãn tính như bà. Trước đây bà đi làm thuê, làm tạp vụ, nhưng vài năm gần đây bà bị viêm khớp, giãn tĩnh mạch, nên chỉ ở nhà. “Ngày trước mỗi lần đau quá, tôi ra tiệm mua thuốc tốn vài trăm ngàn. Từ khi có thẻ BHYT, tôi còn được hướng dẫn đến các Bệnh viện lớn để khám, lấy thuốc. Hồi tháng 6, tôi đi thăm người cháu ở Bình Dương, vào Bệnh viện đa khoa Bình Dương khám, nhận thuốc trên đó cũng không mất tiền. Thẻ BHYT thật hữu ích”, bà Liên cho hay.

Đại diện UBMTTQ phường 3 trao thẻ BHYT đến người khó khăn.
Đại diện UBMTTQ phường 3 trao thẻ BHYT đến người khó khăn.

Mô hình ngày càng đi vào đời sống

Được biết, năm 2023, MTTQ phường 3 vận động tặng 30 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đầu năm 2024 đến nay, đã có 25 người khó khăn được MTTQ phường tặng thẻ BHYT và dự kiến tiếp tục trao 20-30 thẻ BHYT cho người khó khăn. 

Tại phường 1, mô hình “Trao yêu thương - Nhận niềm vui” không chỉ hỗ trợ hàng tháng cho khoảng 10 đối tượng neo đơn, bị bệnh hiểm nghèo (1 triệu đồng/người/tháng) mà còn tặng thẻ BHYT. Từ đầu năm đến nay, đã có 25 người được hỗ trợ thẻ BHYT từ mô hình này.

Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp TP.Vũng Tàu vận động, hỗ trợ 1.037 thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 8/7, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu triển khai mô hình “Kết nối yêu thương - tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn” năm 2024, với 355 thẻ BHYT được trao, tổng trị giá của chương trình là 345 triệu đồng, do Công ty Dầu khí Nhật Việt (JVPC) tài trợ. Đại diện lãnh đạo Công ty cho biết, luôn ủng hộ những chương trình nhân văn,  hướng đến mục tiêu vì cộng đồng an toàn và khỏe mạnh.

"Theo Nghị quyết mới của HĐND, từ 1/8/2024, đối tượng trên 65 tuổi được hỗ trợ thẻ BHYT miễn phí. Mô hình của chúng tôi tập trung vào đối tượng khó khăn, độ tuổi dưới 65, giúp họ có điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn", Chủ tịch UBMTTQ TP.Vũng Tàu Mai Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.