Sinh kế phù hợp, giúp dân thoát nghèo bền vững

Thứ Sáu, 12/07/2024, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, TP.Bà Rịa đã trao nhiều sinh kế nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo sớm vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Lưu Thị Trung Hiếu (KP.Kim Hải, phường Kim Dinh) được hỗ trợ sinh kế để có vốn buôn bán trái cây, cải thiện thu nhập.
Bà Lưu Thị Trung Hiếu (KP.Kim Hải, phường Kim Dinh) được hỗ trợ sinh kế để có vốn buôn bán trái cây, cải thiện thu nhập.

Trao sinh kế phù hợp hoàn cảnh

Gia đình bà Lưu Thị Trung Hiếu, KP.Kim Hải, phường Kim Dinh là hộ có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm nay. Vợ chồng bà là lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Chồng bà Hiếu thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động. Năm 2023, gia đình bà được nhận khoản hỗ trợ sinh kế 4 triệu đồng. Nhờ có khoản tiền này, ngoài sạp rau, bà có vốn buôn bán thêm trái cây. 

Bà Hiếu vui mừng nói: “Từ ngày được hỗ trợ sinh kế, tôi có thêm động lực và yên tâm làm ăn, thu nhập cũng đỡ phần nào”.

Tương tự, cách nay 1 năm, gia đình bà Võ Thị An, KP.Hương Giang, phường Long Hương là một trong những hộ trên địa bàn phường được hỗ trợ sinh kế bò giống. Gia đình bà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng là lao động chính nhưng không may bị tai biến nên nhiều năm nay mất khả năng lao động. Một mình bà gồng gánh nuôi 2 con ăn học và thuốc men cho chồng nên vô cùng vất vả. Được hỗ trợ bò giống, bà An có thêm động lực vươn lên.

Bà Võ Thị An chia sẻ: “Khi được nhận bò, tôi được hướng dẫn cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Được hỗ trợ mô hình sinh kế như được trao “chiếc cần câu” để chúng tôi có điểm tựa cải thiện thu nhập gia đình”.

Hằng năm, thành phố cấp từ 2.000-10.000 thẻ BHYT cho người nghèo, bảo đảm 100% người nghèo được cấp thẻ BHYT. Chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo có tác dụng thiết thực, giúp cho người nghèo giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh.

 

Giảm nghèo về đích trước 2 năm

Từ thực tế công tác giảm nghèo cho thấy, việc trao “cần câu” đã tạo nguồn sinh kế hiệu quả để người dân có điểm tựa vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Thông tin từ Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa cho biết, nhiệm vụ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ và hoàn thành kế hoạch của từng năm, từng giai đoạn đề ra. Tỷ lệ giảm nghèo của TP.Bà Rịa giảm từ 1-2%/năm qua từng giai đoạn. 

Xuất phát từ việc lắng nghe và đánh giá nhu cầu của người dân, TP.Bà Rịa đã hỗ trợ sinh kế phù hợp như: hỗ trợ vốn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau… Những mô hình sinh kế bước đầu đã mang lại thu nhập đáng kể cho các hộ nghèo. Đây chính là những món quà thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với hộ nghèo, giúp họ có thêm điều kiện, phương tiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Tính đến cuối năm 2023, tổng số hộ nghèo, cận nghèo giảm 642 hộ, đạt 106,64% so với kế hoạch đề ra và hoàn thành trước 2 năm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2022 - 2025. Số hộ nghèo còn lại 56 hộ/30.116 hộ dân, chiếm tỷ lệ 0,18% (số hộ nghèo này là số hộ có đối tượng bảo trợ xã hội không có khả năng thoát nghèo).

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng LĐTBXH TP. Bà Rịa cho biết: “Thời gian tới, Phòng LĐTBXH sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, các ngành đa dạng hóa mô hình sinh kế để hỗ trợ các hộ hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo”.

Bài, ảnh: UYÊN NA

;
.