ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH, GIÁM ĐỐC SỞ LĐTBXH

Chăm lo người có công là tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ Sáu, 26/07/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trả lời phỏng vấn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Giám đốc Sở LĐTBXH Trần Quốc Khánh khẳng định: Tôn vinh, tri ân công lao to lớn và thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là đạo lý, tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm to lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội.

Phóng viên: Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Quốc Khánh: Cùng với cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện đồng bộ hệ thống các chính sách nhằm tôn vinh và đền đáp một phần những cống hiến, hy sinh của người có công với cách mạng.

Đến nay, tỉnh đã xem xét, công nhận và thực hiện chính sách ưu đãi đối với khoảng 40 ngàn người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Toàn tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 6.600 người có công, thân nhân người có công.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 40.270 lượt người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với số tiền hơn 70 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 344 người có công với cách mạng và thân nhân người có công với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; có 494 người có công và thân nhân liệt sĩ được đi điều dưỡng với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, từ năm 2020 đến nay, tỉnh mua BHYT cho người có công với hơn 48 tỷ đồng; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục, đào tạo với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, chế độ điều dưỡng với số tiền hơn 32,4 tỷ đồng; trung bình mỗi năm có trên 25 ngàn lượt người có công và thân nhân được tặng quà. 

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho người có công với cách mạng trên địa bàn xã Hòa Long.
Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho người có công với cách mạng trên địa bàn xã Hòa Long.

Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả huy động xã hội hóa thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua?

- Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, các đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Điển hình như: đóng góp kinh phí, hiện vật để hỗ trợ người có công xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi, tặng quà người có công nhân các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ…

Các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức vận động toàn dân thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa các nguồn lực để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa sâu rộng, góp phần chăm lo cuộc sống cho người có công với cách mạng. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp hơn 39 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 230 nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng; 100% Mẹ VNAH còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Hiện nay, tỉnh không còn người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo; 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân tại nơi cư trú.

Để tiếp tục quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng, tỉnh cần triển khai những giải pháp nào, thưa ông?

- Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được của cả hệ thống chính trị, chúng ta cần triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả hơn nữa các chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh số 02/2020/PL-UBTVQH13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021. Sở LĐTBXH tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; chú trọng tuyên truyền, tập huấn, quán triệt sâu rộng đến các cấp, ngành, người dân, người có công và thân nhân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về lĩnh vực người có công.

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã khẳng định rõ việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, ngày càng chăm lo tốt hơn cuộc sống của người có công. Vì thế, trước hết cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và các hoạt động tri ân thiết thực đối với người có công.

Toàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. 

Đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ, đồng hành của các tập thể, cá nhân, DN đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo đề án của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ… phấn đấu giữ vững 100% gia đình chính sách, người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình tại nơi cư trú.

Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

;
.