Những ngày hè thú vị ở làng quê

Thứ Sáu, 19/07/2024, 15:46 [GMT+7]
In bài này
.

Với mong muốn thay đổi môi trường sống, giúp con có những trải nghiệm mới lạ, dịp hè này, nhiều bậc phụ huynh đã chọn gửi con về quê.

Trẻ vui chơi trong không gian yên bình của làng quê ở xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Trẻ vui chơi trong không gian yên bình của làng quê ở xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Giúp con có thêm nhiều trải nghiệm

“Chích Bông ở lại chơi ngoan, không mè nheo, không đòi mẹ, thật là ngoài sức tưởng tượng của bà”, nghe những lời nói bên kia đầu dây của bà ngoại kể về con gái, chị Quỳnh Như thở phào nhẹ nhõm.

Bởi sau chuyến đưa con về quê chơi với ông bà ngoại, chị Quỳnh Như trở lại Vũng Tàu làm việc. Còn chị quyết định cho con gái 7 tuổi tiếp tục ở lại quê. Đây là lần đầu tiên, bé xa bố mẹ dài ngày, nên ban đầu, chị Quỳnh Như không ít lo lắng.

Tuy nhiên, sau một thời gian “mạnh dạn thả con” rời khỏi vòng tay bố mẹ, thay đổi môi trường sống cho con, bé Chích Bông có nhiều trải nghiệm mới lạ, thú vị và trưởng thành hơn. Bé nhanh chóng làm quen với đám trẻ trong xóm nhà ông bà ngoại. Các bạn nhỏ hào hứng bày ra đủ thứ trò, nào là trốn tìm, đá bóng, làm nhà trên cây, chế chai nhựa làm xe. Rồi những buổi chiều, các be í ới gọi nhau đi thả diều.

Chị Quỳnh Như cho biết, quê của chị là một miền sơn cước của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đó là vùng thung lũng, bao quanh là đồi núi, cây cối một màu xanh mướt. Đường làng rộng thênh thang, ít xe cộ qua lại nên lũ trẻ tha hồ chạy nhảy, hít thở bầu không khí trong lành. Chạy nhảy liên tục, được “giải phóng” nhiều năng lượng, nên đến bữa cơm, bé tự giác đưa bát cho bà xới, chứ không còn nhõng nhẽo như trước.

Tạo môi trường cho trẻ phát triển thể chất lẫn tinh thần

Vợ chồng chị Nguyễn Mai Anh (phường 10, TP.Vũng Tàu) bận rộn với công việc hành chính ở công ty nên ít có thời gian đưa đón, chăm sóc con. Nên mùa hè này, vợ chồng chị quyết định đưa con về quê ngoại gửi cho ông bà chăm sóc. Bố mẹ chị Mai Anh làm nông, chăn nuôi, vườn trồng nhiều cây, rau nên gần một tháng trời ở đây, bé Linh Đan (7 tuổi) đã biết về nhiều loài cây, con vật mà ở thành phố không có. Bé còn biết phụ bà nhặt rau, tách hạt bắp khô. “Con tách được 30 quả bắp cho bà ngoại rồi mẹ ạ!”, bé hào hứng khoe qua cuộc gọi cho mẹ.

“Gần một tháng ở quê, con gái tôi có sự thay đổi rõ rệt. Con vui vẻ, thoải mái hẳn. Đặc biệt là con mạnh dạn, tự tin, tự lập hơn”, chị Mai Anh vui mừng nói.

Chuyên gia tâm lý, luật sư Lê Thị Lan Phương, Công ty Luật Hưng Bình P&S chia sẻ, dịp hè, cho con về quê giúp các con có dịp nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học căng thẳng. Đồng thời, tạo cơ hội cho con kết nối với ông bà, cô chú và các anh chị em họ hàng. Tình cảm gần gũi, lối sống gắn kết mang tính cộng đồng cao của người thân, họ hàng, hàng xóm ở quê sẽ giúp con học được nhiều bài học quý giá về cuộc sống.

Bên cạnh đó quãng thời gian về quê với ông bà cũng là thời gian các con được tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời nhiều. Các con được tự do khám phá, di chuyển và gây ồn ào - đó là những hình thức thể hiện bản thân thú vị mà con thường bị hạn chế khi ở trong nhà nơi phố thị. Vui chơi ngoài trời cũng giúp các con hoạt động thể chất nhiều hơn chơi trong nhà, có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn và đóng góp tích cực vào thể chất tổng thể của trẻ. Bằng cách ở bên ngoài và được bao quanh bởi thiên nhiên, các con được trải nghiệm một môi trường luôn thay đổi và tự do, kích thích tất cả các giác quan.

Hơn nữa, các hoạt động ở quê nhà, hòa mình với thiên nhiên nâng cao cảm giác yên bình cho trẻ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể làm giảm các triệu chứng của tăng động giảm chú ý và rối loạn lo lắng.

Như vậy, việc cho con về quê không chỉ là món quà tuyệt vời để con kết nối hơn nữa với người thân, giúp con nâng cao thể chất và tinh thần mà còn là liều thuốc chữa lành cho trái tim và khối óc của rất nhiều trẻ nhỏ đang bị tổn thương về tâm lý. Quãng thời gian quý giá này còn giúp cho con tái tạo năng lượng cơ thể để sẵn sàng chuẩn bị cho một năm học mới.

Bên cạnh đó, Chuyên gia tâm lý, luật sư Lê Thị Lan Phương nhấn mạnh, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để an toàn cho con, nhất là quê ở những vùng có sông, hồ, hay nhà có bếp củi than. Đồng thời, cần trang bị cho con các kiến thức tự bảo vệ mình và các kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy hiểm để các con có một kỳ nghỉ nơi quê nhà vừa an toàn vừa thú vị, bổ ích.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.