Nguyên nhân và triệu chứng của ung thư dạ dày

Thứ Sáu, 05/07/2024, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày và nếu đã bị, có thể chữa lành được không?

(Duythu@gmail.com)

Trả lời: Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm, đặc biệt tại Việt Nam. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu về bệnh này rất quan trọng bởi lẽ ung thư dạ dày tiến triển rất thầm lặng nên người bệnh thường bỏ qua hoặc nhầm lẫn các triệu chứng của ung thư với những bệnh lý khác.

Khó tiêu là dấu hiệu đầu tiên của ung thư dạ dày. Khối u hình thành trong dạ dày làm cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn khiến người bệnh luôn cảm thấy đầy bụng. Bên cạnh đó, trước khi khối u hình thành, người bệnh có thể đã bị một số bệnh khác như viêm, loét dạ dày dẫn đến khó tiêu. Ngoài ra còn có hiện tượng đầy hơi, ợ chua vì thức ăn di chuyển qua dạ dày chậm hơn bình thường và kèm theo đó là sụt cân nhanh chóng, 1 tháng người bệnh có thể mất từ 1 đến 2kg.

Phân đen: Khi bị ung thư dạ dày, sự phát triển của khối u có thể làm vỡ mạch máu ở dạ dày dẫn đến chảy máu (trường hợp loét dạ dày cũng có thể gây chảy máu nhưng trong quá trình thăm khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ sẽ phân biệt rõ 2 vấn đề này). Khi ấy người bệnh sẽ có cảm giác nhói đau trong dạ dày lúc mạch máu bị vỡ. Máu chảy ra sẽ xuống ruột non rồi ruột già và do nhiệt độ của cơ thể, máu sẽ chuyển sang màu nâu đậm hoặc đen tùy vào lượng máu chảy nhiều hay ít. Khi đi ngoài, phân sẽ có màu nâu đậm hoặc đen.

Nếu máu chảy ít vì vỡ mạch máu nhỏ, nó có thể tự cầm nhưng nếu vỡ mạch máu lớn, máu sẽ chảy ồ ạt (xuất huyết tiêu hóa). Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ bị truỵ tim mạch, sốc và tử vong. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể nôn ra máu.

Đau: Người bị ung thư dạ dày có những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng. Dưới xương ức và kéo dài. Thoạt đầu cơn đau thường xuất hiện lúc đói nhưng nếu ăn vào, thậm chí chỉ cần uống 1 ly sữa là giảm đau ngay (đói đau, no đỡ) hoặc chỉ cần uống những loại thuốc trị viêm loét dạ dày cũng bớt  đau. Tuy nhiên sau đó, cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều hơn, thời gian đau kéo dài hơn, cường độ đau cũng mạnh hơn, ăn hoặc uống thuốc không đỡ.

Vì thế với người bình thường, dù chỉ thấy xuất hiện 1 dấu hiệu như khó tiêu, đầy hơi, ợ chua kéo dài nhiều ngày thì nên đi kiểm tra. Bằng các xét ngiệm máu, nội soi dạ dày, sinh thiết…, nếu phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm, khả năng sống của người bệnh rất cao qua các biện pháp như hoá, xạ trị, cắt bỏ khối u dạ dày…

Ths - Bs CAO HỮU TRÍ

;
.