Ngày thứ Bảy vì dân

Thứ Sáu, 19/07/2024, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mô hình cải cách hành chính (CCHC) của UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) được triển khai từ tháng 2/2024. Những ngày thứ Bảy cuối tuần, hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức phường cần mẫn thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) giúp Nhân dân đã trở nên thân thuộc với bà con nơi đây.

Công chức Bộ phận một cửa UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Công chức Bộ phận một cửa UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Sáng thứ Bảy giải quyết TTHC

Tại Bộ phận một cửa UBND phường Phước Trung vào sáng thứ Bảy không còn cảnh “cửa đóng then cài” như các cơ quan hành chính khác. Thay vào đó, cán bộ, công chức phường vẫn bận rộn thực hiện dịch vụ công như ngày thường cho người dân có nhu cầu.

Chị Từ Thị Hiền (KP.4, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) phấn khởi chia sẻ, thủ tục chứng nhận độc thân của chị được hoàn thành sau 10 phút thực hiện. Trước đó, chị cũng được công chức phường hướng dẫn, hỗ trợ kê khai dịch vụ công trực tuyến dễ hiểu, dễ thực hiện thủ tục kể trên.

Bản thân chị Hiền là viên chức nhà nước, các ngày làm việc trong tuần đều bận, nên thực hiện TTHC vào thứ Bảy đã không làm ảnh hưởng đến công việc của chị.

Tương tự, sáng thứ Bảy ngày 13/7, anh Lê Thành Thiên (KP.3, phường Phước Trung) được ủy quyền đến UBND phường làm thủ tục nhận tiền thờ cúng liệt sĩ. Thủ tục có thời hạn trả kết quả trong 1 ngày làm việc, nhưng đã được công chức giải quyết ngay trong buổi sáng.

Không chỉ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả vào sáng thứ Bảy hàng tuần, mà công chức UBND phường Phước Trung còn đến trực tiếp các gia đình lớn tuổi, bệnh tật, đi lại khó khăn để thực hiện việc đăng ký hộ tịch, chứng thực theo yêu cầu của công dân.

Bà Phạm Thị Út (KP.5, phường Phước Trung) bày tỏ: “Bản thân tôi già yếu, nên khó khăn trong việc trực tiếp lên UBND phường để thực hiện TTHC. Sự nhiệt tình, thân thiện và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục khiến chúng tôi rất hài lòng”.

Công chức Lê Hoàng Nhựt, Bộ phận một cửa UBND phường Phước Trung cho hay, năm nay, phường kết hợp với mô hình năm 2023 là trả kết quả TTHC tại nhà cho người dân để thứ Bảy đến tận nhà giải quyết TTHC cho người dân. Từ đó, tạo thuận lợi cho người lớn tuổi khó đi lại trong thực hiện TTHC.

Hướng đến nền hành chính vì dân

Sau hơn 4 tháng thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, UBND phường Phước Trung đã giải quyết được gần 100 hồ sơ hành chính, trong đó có khoảng 10 hồ sơ thực hiện tại nhà cho các trường hợp lớn tuổi, bệnh tật, đi lại khó khăn.

Mô hình ý nghĩa trên đây đã được triển khai thực hiện từ tháng 2/2024. Theo đó, UBND phường cử một công chức và Phó Chủ tịch UBND phường làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần từ 8 đến 10 giờ 30 phút. Trong buổi sáng của “Ngày thứ Bảy vì dân”, người dân và tổ chức trên địa bàn phường được giải quyết TTHC ở lĩnh vực hộ tịch, chứng thực và được hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Tại phường Phước Trung, 5 năm liền, chỉ số hài lòng của người dân đối với chính quyền đạt 100%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99%. Phường cũng là đơn vị dẫn đầu về xếp hạng CCHC trong 82 phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Ông Phan Thanh Hiển, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho hay: “Ngày thứ Bảy vì dân” đã giúp cho người dân có thời gian giải quyết công việc vào ngày cuối tuần. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ trong công tác CCHC, trọng tâm là thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng chính quyền số hướng tới hoàn thiện hơn chính quyền vì Nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.