Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Điểm trung bình xét tuyển tăng, độ chênh giảm

Thứ Ba, 09/07/2024, 16:47 [GMT+7]
In bài này
.

Kết quả Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua đã phản ánh đúng chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục. Điểm trung bình xét tuyển của toàn tỉnh tăng, độ chênh về điểm số giữa các địa phương giảm dần.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 không có giám thị vi pham quy chế, không có thí sinh bị đình chỉ thi. Trong ảnh: Giám thị gọi tên thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sỹ Liên (TP.Vũng Tàu).
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 không có giám thị vi phạm quy chế, không có thí sinh bị đình chỉ thi. Trong ảnh: Giám thị làm thủ tục cho thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sỹ Liên (TP.Vũng Tàu).

Điểm trung bình xét tuyển đồng đều hơn

Sở GD-ĐT đã thành lập hội đồng thi tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và trường THPT công lập năm học 2024 - 2025. Sở GD-ĐT đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa HS đăng ký dự thi. Trong đó, phải kể đến việc thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến, kết hợp với đăng ký trực tiếp, hỗ trợ nhiều thí sinh nộp hỗ sơ trễ hạn.

“Kết quả kỳ thi đã phản ánh đúng chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục. Đề thi vừa sức, phân hóa tốt các đối tượng HS”, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định. Kết quả phổ điểm môn Ngữ văn cho thấy, HS đạt điểm nhiều nhất ở mức điểm từ 4,75-6,5, với 8.191 thí sinh. Môn Toán, HS đạt điểm nhiều nhất ở mức điểm từ 6,5-7,75 với 7.690 em. Môn Tiếng Anh, học sinh đạt điểm nhiều nhất ở mức điểm từ 4,0-5,25 với 3.646 em.

Tổng số HS đăng ký dự thi là 16.354 em, với 28 điểm thi và 713 phòng thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi các môn khoảng 99,2%. Có 2 thí sinh bị khiển trách do vi phạm việc mang vật dụng vào phòng thi tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến và THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu), không có cán bộ, GV vi phạm quy chế.

Theo bà Châu, so với năm học trước, điểm chuẩn của các trường THPT trong tỉnh năm nay đồng đều hơn. Khoảng cách chênh lệch giữa trường có điểm cao nhất và thấp thấp nhất được rút ngắn. Điểm trung bình xét tuyển của các trường thuộc khu vực thành phố và các huyện cũng tiệm cận với nhau hơn. Đa số các trường đều có điểm chuẩn đầu vào tăng so với năm trước.

Toàn tỉnh có 13.496 trúng tuyển/16.354 thí sinh dự thi (đạt 82,52%). Nếu tính trên tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS thì tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập đạt 71,65%. Số HS không vào lớp 10 các trường THPT công lập là 2.639 em sẽ tiếp tục đăng ký vào học tại các Trung tâm GDTX, các trường phổ thông ngoài công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, các Trung tâm GDTX và các trường tư thục đang nhận hồ sơ tuyển sinh. Dự kiến số lượng tuyển sinh lớp 10 của các trung tâm GDTX khoảng 1.450 HS, các trường phổ thông ngoài công lập tuyển khoảng 1.200 HS. Ngoài ra còn có hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đang tiến hành tuyển sinh.

Khắc phục tồn tại, hạn chế

Đánh giá chung về tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, bà Châu khẳng định, công tác tổ chức kỳ thi được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương nhịp nhàng, hiệu quả.

Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh và tổ chức kỳ thi đúng quy chế, phù hợp với địa phương và các quy định của Bộ GD-ĐT. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục tổ chức tốt kỳ thi. Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT và kế hoạch của UBND tỉnh. Không chỉ vậy, các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm quy định của Sở GD-ĐT, không có HS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo tổ chức tốt công tác ôn thi và thi thử cho HS toàn tỉnh nên bước đầu điểm thi tuyển sinh đã được cải thiện. Kết quả điểm thi phản ánh trung thực chất lượng giáo dục ở các địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Điển hình như công tác tư vấn tuyển sinh cho HS lớp 9 thực hiện chưa tốt. Đặc biệt như tại huyện Châu Đức, Trường THPT Nguyễn Du tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, buộc phải tuyển bổ sung 37 HS.

Năm nay, điểm trung bình xét tuyển của toàn tỉnh là 30,17 điểm, trong khi chỉ số này năm trước là 29,97 điểm. Các địa phương TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc điểm trung bình xét tuyển tăng.
Cùng với đó, trung bình điểm thi của 2 môn Toán và Tiếng Anh tăng lên. Nếu như kỳ tuyển sinh năm trước, điểm trung bình toàn tỉnh môn Toán là 6,42 điểm thì năm nay đã tăng lên đạt 6,71 điểm. Môn Tiếng Anh từ 5,58 điểm vươn lên đạt 5,74 điểm.

Việc triển khai quy chế thi, phương án, kế hoạch thi cho phụ huynh và HS ở một số địa phương thực hiện chưa kỹ. HS, phụ huynh chưa nắm rõ các quy định về phương án tuyển sinh, chế độ ưu tiên… Ngoài ra, công tác phổ biến, tuyên truyền về kỳ thi và các văn bản thi có liên quan nói chung các trường tiến hành chưa đồng bộ.

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh sẽ khắc phục những vấn đề nói trên để từng bước nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.