KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Tháng 7 nghĩa tình

Thứ Năm, 18/07/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 7 về, các thương binh, bệnh binh và thân nhân người có công với cách mạng thêm ấm lòng bởi những nghĩa cử tri ân của các cấp ngành và toàn xã hội.

Trong những ngày này, Mẹ VNAH La Thị Biên, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức đón nhận nhiều tình cảm,  sự quan tâm, tri ân của thế hệ trẻ dành cho mình.
Trong những ngày này, Mẹ VNAH La Thị Biên, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức đón nhận nhiều tình cảm, sự quan tâm, tri ân của thế hệ trẻ dành cho mình.

Ấm lòng người có công

Trong những ngày tháng 7 lịch sử này, các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công trên địa bàn tỉnh đều thấy ấm lòng trước tình cảm, sự quan tâm, nghĩa cử tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội.

Hàng ngàn phần quà trực tiếp được trao tặng đến từng cá nhân, gia đình, hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa được xây mới, sửa chữa.Những nén tâm nhang thành kính được dâng lên tại các đền thờ liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ.

Chúng tôi trở về xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức  thăm Mẹ VNAH La Thị Biên một chiều giữa tháng 7. Trong những năm tháng tuổi già, mẹ sống yên vui bên con, cháu và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương, của thế hệ trẻ hôm nay dành cho mẹ.

Đón nhận tình cảm ấm áp thế hệ trẻ dành cho mình trong những ngày này, Mẹ Biên xúc động chia sẻ: “Mẹ vui vì được rất nhiều người con luôn quan tâm, chăm lo cho mẹ trong những năm tháng tuổi già. Cũng như bao người Mẹ VNAH khác, những ngày tháng 7 tri ân này khi cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong tỉnh đều đến thăm hỏi, tri ân, với mẹ món quà ấy vô giá”.

Từng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, ông Lê Quang Bình (SN 1945, tổ 3, KP.Kim Hải, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa), thương binh mất sức 31%  may mắn sống sót trở về nhưng mang trong mình thương tật và sức khỏe giảm sút.

Hoàn cảnh gia đình ông thuộc diện khó khăn. Khi được TP.Bà Rịa vận động DN hỗ trợ 30 triệu đồng sửa chữa nhà, ông và gia đình rất mừng. Ông Bình cho biết: “Từ khi được sống trong căn nhà vững chãi này, tôi như khỏe ra. Sự quan tâm, hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội, chính quyền địa phương mang lại niềm vui, sự động viên lớn cho tôi và gia đình”.

Tổng số lượt đối tượng được trợ cấp lễ 27/7 từ nguồn trung ương và địa phương là 25.266 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 18,7 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn ngân sách tỉnh trợ cấp cho 14.103 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân với tổng số tiền hơn 15,3 tỷ đồng (với các mức từ 1-2 triệu đồng/người); trợ cấp từ nguồn trung ương cho 11.163 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của họ với tổng số tiền hơn 3,38 tỷ đồng (với các mức từ 300-600 ngàn đồng/đối tượng).

Trọn nghĩa tri ân

Cùng chung niềm vui trong những ngày tháng 7 này, các thương, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày... từ các địa phương trong toàn tỉnh được tham gia các đợt điều dưỡng, phục hồi sức khỏe thể chất, tinh thần đầy ý nghĩa tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh (TP.Vũng Tàu). Đồng thời, gần 500 người có công trên địa bàn tỉnh cũng được điều dưỡng tại Nha Trang, Đà Lạt, Bến Tre…

Là một trong những đại biểu nhiều lần được tham gia điều dưỡng, ông Lê Hải Thanh (SN 1953, thương binh 4/4, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều được đi điều dưỡng, nghỉ ngơi. Chương trình ngày càng được nâng cấp, đổi mới và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên tốt hơn khiến chúng tôi rất hài lòng. Sau những ngày điều dưỡng cùng đồng đội, được nghỉ ngơi, chuyện trò ôn lại kỷ niệm... chúng tôi ai cũng thấy khỏe, tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn”.

Ông Vũ Nhật Hà, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người công tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã đón tiếp, phục vụ hơn 1.000 đại biểu người có công đến điều dưỡng. Với trách nhiệm và tình cảm, cán bộ, nhân viên trung tâm luôn nỗ lực mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất. Đây là cách chúng tôi thể hiện tình cảm tri ân tri ân những đóng góp của các thế hệ đi trước với quê hương, đất nước. Điều đáng mừng là sau mỗi đợt điều dưỡng thì trung tâm luôn nhận được phản hồi tích cực từ các cô, chú”.

Theo thông tin từ Sở LĐTBXH, trong 6 tháng đầu năm 2024, các chế độ chính sách đối với đối tượng người có công, triển khai công tác chi trả chính sách ưu đãi người có công được tiến hành kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch.

Toàn tỉnh hiện quản lý hơn 40.000 hồ sơ người có công với cách mạng. Trong đó, tổng số người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng (tính đến tháng 7/2024) là 6.664 người với số tiền hơn 14 tỷ đồng/tháng.

Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: “Sở đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động 27/7. Đến thời điểm này, các hoạt động cơ bản sẵn sàng cho tháng tri ân.

Bằng nguồn lực riêng các địa phương đã và đang tổ chức nhiều đoàn lãnh đạo thăm, tặng quà. Tổ chức hoạt động viếng Đền thờ Liệt sĩ tại các địa phương. Sở đang đề nghị các địa phương thông tin sớm về điều chỉnh tăng mức trợ cấp; đồng thời báo cáo mức chênh lệch để có cơ sở đề xuất, chuẩn bị thực hiện chi trả chế độ theo chính sách mới cho các đối tượng trong tháng 8/2024”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.