KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Niềm vui khi tăng mức chuẩn trợ cấp

Thứ Tư, 17/07/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những ngày đầu tháng 7, hàng ngàn người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã rất phấn khởi khi Nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng do Chính phủ ban hành có hiệu lực. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 20 năm qua, từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng, tăng 35,7%.

Mức chuẩn trợ cấp tăng đã mang lại niềm vui cho hàng ngàn người có công với cách mạng. Trong ảnh: Thương binh 2/4 Dương Viết Thụ, ở ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ là một trong những tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi.
Mức chuẩn trợ cấp tăng đã mang lại niềm vui cho hàng ngàn người có công với cách mạng. Trong ảnh: Thương binh 2/4 Dương Viết Thụ, ở ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ là một trong những tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi.

Điều chỉnh phù hợp

Trong những ngày tháng 7 này, niềm vui như nhân đôi với người có công với cách mạng khi mức trợ cấp ưu đãi được tăng. Ông Nguyễn Đăng Sớm (phường 4, TP.Vũng Tàu) là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 35%. Trước tháng 7/2024, hàng tháng, ông Sớm được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hơn 1,5 triệu đồng. Từ 1/7/2024, ông Sớm được hưởng trợ cấp hằng tháng tăng lên hơn 2,2 triệu đồng theo Nghị định số 77/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024. Ông Sớm phấn khởi cho biết: “Khi nhận thông tin tăng trợ cấp, tôi rất vui bởi không chỉ có thêm khoản tiền hỗ trợ mà lớn hơn là cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến đời sống người có công như chúng tôi”.

Cùng chung niềm vui với ông Sớm, ông Nguyễn Đức Nghĩa, xã Phước Tân là thương bệnh binh (mất sức 81%) ở huyện Xuyên Mộc cũng vui mừng khi mức trợ cấp tăng lên tối đa. Từ mức trợ cấp mỗi tháng hơn 5 triệu đồng, nay ông Nghĩa được hưởng trợ cấp ưu đãi lên hơn 6,3 triệu đồng/tháng. Ông Nghĩa vui mừng chia sẻ: “Tôi nghĩ, nhiều gia đình chính sách, người có công vẫn còn khó khăn. Có những người thường xuyên đau ốm, phải lo chi phí thuốc men, chữa bệnh… Vì thế, khoản tiền trợ cấp hàng tháng tăng lên góp phần hỗ trợ giải quyết phần nào chi phí sinh hoạt. Quan trọng hơn, đó là nguồn động viên tinh thần để tôi và nhiều người có công có thêm sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống”.

Bà Rịa-Vũng Tàu có gần 7.000 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó, thương binh 2.738 người; bệnh binh 723 người; 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng... Việc tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi theo Nghị định mới không chỉ thể hiện sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước để chăm lo tốt hơn nữa đối với người có công cách mạng mà còn góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Đay, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa cũng bày tỏ sự xúc động. Hiện mẹ đang sống với gia đình người con trai là ông Trần Cao Kỳ. Theo quy định tăng mức trợ cấp đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng mới, hiện mức phụ cấp của mẹ Đay được hưởng là hơn 8,3 triệu đồng/tháng và mức trợ cấp đối với người phục vụ Mẹ Việt Nam Anh hùng sống cùng gia đình tăng lên hơn 2,7 triệu đồng/tháng. Ông Trần Cao Kỳ - con trai mẹ Bùi Thị Đay cho biết: “Gia đình tôi rất vui mừng vì ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Được hưởng mức trợ cấp hàng tháng tăng thêm hơn 10 triệu đồng là nguồn động viên lớn đối với gia đình. Chúng tôi có thêm tiền để chăm sóc, phụng dưỡng tốt hơn để mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu”.

Mức tăng cao nhất trong 20 năm qua

Sự phấn khởi của ông Sớm, ông Nghĩa và ông Kỳ cũng là cảm xúc chung của nhiều người thuộc đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu khi được tăng mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Theo đó, ngày 1/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023, quy định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công sẽ tăng từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. 

Theo đó, mức chuẩn trợ cấp tăng từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng, tức tăng 35,7%. Mức chuẩn trợ cấp nêu trên để tính trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân. Nghị định cũng nêu mức chi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung mới bằng 1,8 lần mức chuẩn/người/lần. Nội dung chi gồm tiền ăn trong thời gian điều dưỡng, thuốc thiết yếu, tham qua, quà tặng hoặc các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho người có công.

Mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với các đối tượng cụ thể thay đổi như sau: Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 là 2,884 triệu đồng. Thân nhân của một liệt sĩ là 2,789 triệu đồng, thân nhân của hai liệt sĩ là 5,578 triệu đồng, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên là 8,367 triệu đồng. Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng nhận mức 8,367 triệu đồng, phụ cấp ưu đãi hàng tháng 2,337 triệu đồng. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 2,337 triệu đồng. Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày là 1,673 triệu đồng.

Theo Bộ LĐTBXH thì đây là mức tăng cao nhất trong các lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trong 20 năm qua. Việc tăng mức chuẩn trợ cấp góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người có công và thân nhân. Đó còn thể hiện sự tôn vinh toàn diện và đầy đủ đối với người có công với cách mạng; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.