KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Bà Rịa sáng mãi ngọn lửa tri ân

Thứ Hai, 15/07/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Bà Rịa luôn làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo người có công với cách mạng. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, “ngọn lửa” tri ân luôn được thắp sáng trên quê hương Bà Rịa anh hùng.

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn và đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình sách trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn và đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình sách trên địa bàn thành phố.

Ấm lòng người có công

TP.Bà Rịa là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Nhiều thế hệ người dân Bà Rịa đã đóng góp công sức, máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước. Để tri ân các gia đình người có công cách mạng (NCCCM), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Bà Rịa luôn chú trọng thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa.

Trưởng Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa Nguyễn Văn Quang cho biết, công tác giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi dành cho NCCCM luôn được Bà Rịa chú trọng. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCCCM và thân nhân. Trong đó thành phố chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho khoảng 1.359 NCCCM và thân nhân với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng/tháng.

Cùng với thực hiện tốt các chế độ, chính sách chung, Bà Rịa còn tăng cường huy động các nguồn lực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong số đó có chính sách chăm lo về nhà ở. 100% gia đình chính sách, NCCCM trên địa bàn được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà.

Đơn cử, gia đình ông Phạm Văn Tú - con liệt sĩ ở ấp Bắc, xã Long Phước vừa được xã Long Phước hỗ trợ 25 triệu đồng giúp nâng cấp, sửa sang lại ngôi nhà. Ngôi nhà của gia đình ông hiện đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Mái tôn cũ hư hỏng được thay mới, vách tường được đập đi xây lại. Ông Tú cho biết, căn nhà cũ theo thời gian đã xuống cấp, mùa mưa dột tứ phía. Với thu nhập ít ỏi từ công việc làm vườn, rẫy chỉ đủ sống qua ngày, gia đình không dám nghĩ tới chuyện sửa nhà nếu không có sự hỗ trợ này.

TP.Bà Rịa hiện đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết nhà ở cho gia đình chính sách, NCCCM với trên 280 căn nhà tình nghĩa được xây mới (tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng) và sửa chữa trên 300 căn nhà tình nghĩa (với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng). Cùng với chính sách chung, các xã, phường trên địa bàn Bà Rịa đã huy động nhiều nguồn lực triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng nhà tình nghĩa cùng với sự góp sức của Nhân dân địa phương.

Tri ân bằng hành động thiết thực

Ngoài hỗ trợ xây dựng hoặc nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa cho NCCCM và thân nhân, thành phố đã vận động phụng dưỡng 100% bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; thực hiện hiệu quả chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, ưu đãi giáo dục, cấp thẻ BHYT... cho NCCCM và thân nhân; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho NCCCM bị ốm đau, bệnh tật với mức từ 1-3 triệu đồng/người. Nhờ sự chăm lo toàn diện ấy, đến nay, 100% gia đình chính sách, NCCCM trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú.

TP.Bà Rịa hiện có khoảng 6.880 đối tượng chính sách, NCCCM. Trong đó có 262 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 6 gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 156 bệnh binh, 571 thương binh, 1.356 liệt sĩ...

Công tác chăm sóc các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ trên địa bàn thành phố đều được chú trọng. Một hoạt động tri ân đã trở thành nét đẹp thường niên với người dân Bà Rịa là tổ chức lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ tại các Đền thờ liệt sĩ các xã, phường trên địa bàn. Trong tâm khảm mỗi người dân Bà Rịa, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đã đi vào nếp nghĩ, nếp sinh hoạt thường ngày. Bởi mỗi người dân đều ý thức được rằng lòng biết ơn sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, của các thế hệ cha, ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn khẳng định: “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Bà Rịa đời đời ghi nhớ và tri ân công lao, sự hy sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Bà Rịa sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực xã hội, chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NCCCM và thân nhân”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.