.
HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Hết lòng vì nữ công nhân

Cập nhật: 18:25, 31/07/2024 (GMT+7)

Chị Lê Thị Như Thảo (SN 1990), Trưởng Ban Nữ công công đoàn cơ sở (CĐCS), Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 Tiến Hùng, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) là cá nhân duy nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ III năm 2024.

Chị Lê Thị Như Thảo dự hội nghị vinh danh cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ III năm 2024.
Chị Lê Thị Như Thảo dự hội nghị vinh danh cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ III năm 2024.

Nhiều sáng kiến vì công nhân

Có thâm niên 12 năm làm việc tại Công ty TNHH E-TOP Việt Nam, trong đó, hơn 9 năm gắn bó với hoạt động công đoàn, cũng là ngần ấy thời gian chị Thảo không ngừng say mê học hỏi, sáng tạo trong các hoạt động chăm lo đời sống công nhân. “Ban đầu tôi nghĩ mình cố gắng hoàn thành nhiệm vụ vì công việc. Thế nhưng càng gắn bó, tôi càng thấu hiểu những vất vả của công nhân nên thấy mình cần làm nhiều hơn để chăm lo công nhân, NLĐ có cuộc sống tốt hơn”, chị Thảo chia sẻ.

Với suy nghĩ ấy, chị Thảo đưa ra nhiều chương trình, sáng kiến không chỉ chăm lo về vật chất mà cả đời sống tinh thần của công nhân lao động cũng được nâng cao. Chị Thảo cho biết, là đơn vị có trên 90% lao động nữ, hoạt động trong lĩnh vực may mặc, môi trường làm việc của công nhân chủ yếu khép kín trong vòng quay từ nhà trọ tới nhà xưởng và ngược lại. Nhiều công nhân mong muốn được học, thi lấy bằng lái xe A1 nhưng không có kinh phí, thời gian hạn hẹp. Chưa kể, công nhân muốn có bằng lái phải vượt quãng đường hàng chục cây số tới nơi học tập. Để hỗ trợ công nhân, sáng kiến “Tổ chức thi bằng lái xe hạng A1 cho lao động nữ” hình thành. 

“Ban Nữ công đã tham mưu BCH, phối hợp với chủ DN, Trường Trung cấp Nghề Giao thông Vận tải tỉnh hỗ trợ xe đưa đón NLĐ đi học, tập dượt và thi lái xe. Với sáng kiến này, nhiều công nhân yên tâm khi có tấm bằng lái xe. Riêng năm 2023 đã có 300 đoàn viên, NLĐ nữ được thi và có bằng lái xe A1”, chị Thảo bộc bạch.

Trước đặc thù của công ty có đông nữ công nhân lao động trong môi trường công nghiệp, ít có điều kiện khám, chữa bệnh, Ban Nữ công tham mưu BCH phối hợp với chủ DN, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần theo quy định, hỗ trợ thêm cho lao động nữ. Sáng kiến phát que thử phát hiện bệnh phụ khoa cho toàn thể lao động nữ cũng đã mang lại nhiều thuận lợi cho nữ công nhân.

“Với gần 3.000 lao động, chị em lại đang trong độ tuổi sinh nở. Trong khi môi trường làm việc công nghiệp, ít nhiều cũng ảnh hưởng tới sức khỏe lao động nữ. Do vậy, việc phát que thử phát hiện bệnh phụ khoa cho toàn thể lao động nữ được áp dụng đã giúp chị em chủ động chăm sóc sức khỏe hơn”, chị Thảo chia sẻ.

Khao khát cống hiến cho xã hội

Tại hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và biểu dương cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ III năm 2024 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, chị Thảo là đại diện duy nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu được vinh danh.

Trở về từ hội nghị biểu dương cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc, chị vẫn còn lâng lâng niềm vui. Chị Thảo bộc bạch: “Từ khi gắn bó với công đoàn, tôi ráng làm được gì đó giúp nữ công nhân bớt khó khăn, có cuộc sống tốt hơn. Được biểu dương cán bộ nữ CĐCS tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần này, tôi rất vinh dự”.

Vừa là nhân viên phòng nhân sự, vừa là Trưởng Ban Nữ công nên khối lượng công việc của chị Thảo khá lớn. Tận dụng tối đa quỹ thời gian vốn đã hạn hẹp, chị thường xuyên đến các bộ phận, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên-lao động. Nhận thấy nhiều nữ công nhân khi không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động… rơi vào hoàn cảnh khó khăn, chị cùng Ban Nữ công tổ chức vận động ủng hộ đột xuất để giúp đỡ, san sẻ với công nhân. Bằng cách làm ấy, chị đã giúp nhiều nữ công nhân lao động có thêm kinh phí điều trị. Chị còn dày công nghiên cứu các quy định của pháp luật để kiến nghị BCH, lãnh đạo DN thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.