Giảm nghèo về đích trước 2 năm

Thứ Hai, 01/07/2024, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Huy động nhiều nguồn lực, đầu tư và triển khai các chương trình, dự án giảm nghèo, huyện Long Điền đã đưa tỷ lệ hộ nghèo về 0,42%, sớm 2 năm so với mục tiêu đặt ra.

Cán bộ Ủy ban MTTQVN xã Phước Hưng đến thăm quầy bán giải khát của bà Huỳnh Thị Cúc.
Cán bộ Ủy ban MTTQVN xã Phước Hưng đến thăm quầy bán giải khát của bà Huỳnh Thị Cúc.

Tiếp sức kịp thời

Những năm qua, huyện Long Điền tập trung vào các mô hình hỗ trợ sinh kế, xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, trao học bổng, đỡ đầu HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các hộ nghèo có động lực vươn lên. 

Gia đình vốn đông người, lại không có đất sản xuất, nên bà Huỳnh Thị Cúc, 68 tuổi, ở ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng khó khăn xoay sở cuộc sống. Tháng 6/2023, bà được UBMTTQ Việt Nam xã Phước Hưng hỗ trợ xe bán cà phê, nước giải khát mưu sinh. Nhờ lượng khách ổn định, bà Cúc có thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày. Gia đình bà cũng thoát nghèo từ cuối năm 2023. “Xe bán cà phê này phù hợp với sức khỏe của tôi vì giờ lớn tuổi không đi làm thuê làm mướn như trước được. Cảm ơn MTTQ xã đã hỗ trợ kịp thời, giúp tôi có nguồn thu nhập ổn định”, bà Cúc nói. 

Với anh Vũ Ngọc Tùng, ấp Hải Sơn thì số tiền 5 triệu đồng do UBMTTQ Việt Nam xã Phước Hưng hỗ trợ đã giúp anh có vốn đầu tư 10 bộ giàn giáo, phục vụ công việc xây dựng, không phải đi thuê như trước. Chăm chỉ làm ăn, lại có sự tiếp sức kịp thời từ địa phương, gia đình anh Tùng đã thoát nghèo trong năm 2023. “Hiện nay tôi đã có đủ giàn giáo nên có thể chủ động nhận công trình xây dựng. Nhờ đó nguồn thu nhập tốt hơn. Tôi hy vọng có nhiều công trình, giúp bản thân tôi và các thợ hồ tại địa phương có việc làm và thu nhập”, anh Tùng cho hay.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo năm 2023, MTTQ xã Phước Hưng hỗ trợ sinh kế cho 23 hộ nghèo (tổng trị giá hơn 91 triệu đồng), qua đó, 18 hộ có thu nhập ổn định, thoát nghèo.

Không chỉ trao sinh kế, các địa phương trên địa bàn huyện Long Điền còn quan tâm đến nơi an cư của hộ nghèo. Đơn cử, gia đình ông Lý Phi Hùng, ở KP.Hải Phong, TT.Long Hải là hộ nghèo tại địa phương. Hai ông bà đã ngoài 70 tuổi, chỉ có thu nhập từ xe bánh mì ở đầu hẻm. Căn nhà cũ đã xuống cấp, mưa dột khắp nơi nhưng ông bà đành chịu. Năm 2022, ông được TT.Long Hải hỗ trợ 30 triệu đồng tiền sửa nhà. Người thân, hàng xóm hỗ trợ thêm, giúp gia đình ông nâng nền nhà, lát gạch bông, lợp lại mái tôn, sửa nhà vệ sinh. “Có căn nhà cao ráo, vững chãi hơn nên mùa mưa chúng tôi không còn lo lắng”, ông Hùng chia sẻ.

Về đích sớm

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, hàng năm, UBND huyện Long Điền chỉ đạo các xã, thị trấn khảo sát hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó có những giải pháp hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả, giúp các hộ tiếp cận nguồn vốn chính sách.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, huyện Long Điền triển khai thực hiện chính sách cho vay đối với 839 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo, với tổng dư nợ hơn 26,3 tỷ đồng. UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện tổ chức 2 chương trình ẩm thực chay, vận động gần 1 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đầu giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn huyện Long Điền có 1.258 hộ nghèo, chiếm 3,6% tổng số hộ dân. Đến nay, toàn huyện còn lại 144 hộ nghèo, chiếm 0,42% tổng số hộ. Công tác giảm nghèo của huyện đã hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo còn lại dưới 0,5% trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện các mô hình hỗ trợ thoát nghèo như: hỗ trợ con giống, vật tư gắn với thực hiện các mô hình sinh kế như xe nước mía, vốn bán tạp hóa, mở tiệm sửa xe, mua bán hải sản… Song song đó, các đoàn thể tại các xã, thị trấn triển khai nhiều mô hình hỗ trợ hộ nghèo, như: Giúp nhau không lấy lãi, tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ vá lưới, giúp vốn xoay vòng... Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xây, sửa chữa nhà, tạo động lực cho hộ nghèo an tâm vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Lê Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền, UBND huyện phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện phụ trách, nắm bắt và phân tích từng hộ nghèo để đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của hộ nghèo. Đồng thời kiểm tra và bảo đảm tính hiệu quả mỗi mô hình hỗ trợ. 

“Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn huyện được cộng đồng ủng hộ và thực hiện, góp phần vào kết quả hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của huyện trước 2 năm”, ông Lê Hữu Hiền cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.