Đưa trẻ đi tiêm vắc xin để phòng bệnh bạch hầu

Thứ Ba, 09/07/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Việt Nam ghi nhận 2 ca mắc bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong ở tỉnh Nghệ An, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra những khuyến cáo về căn bệnh này.

Theo đó, bệnh bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với người bệnh, hoặc người lành mang vi khuẩn bạch hầu. Bệnh còn có thể lây khi tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh bạch hầu có những biểu hiện điển hình như: viêm họng, mũi, thanh quản; họng đỏ, nuốt đau; da xanh, mệt, nổi hạch ở dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ; có giả mạc màu trắng ngà hoặc xám dính chặt vào xung quanh tổ chức viêm, bóc ra sẽ bị chảy máu.

Bệnh gây ra các biến chứng viêm cơ tim; viêm dây thần kinh dẫn đến liệt các dây thần kinh vận nhãn, cơ chi, cơ hoành; viêm kết mạc mắt; suy hô hấp do tắc nghẽn đường hô hấp.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh bạch hầu phòng ngừa được bằng cách đưa trẻ đi tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, với 4 mũi: mũi đầu tiên, tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ ba tiêm sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi thứ 4 tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, khi phát hiện bệnh cần đưa người bệnh tới cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất. Bởi, bệnh này phát hiện sớm sẽ điều trị khỏi bằng kháng sinh.

HỒNG PHƯƠNG

 
;
.