Đôi vợ chồng gần 150 lần hiến máu tình nguyện

Thứ Hai, 29/07/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Với gần 150 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), vợ chồng chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) và anh Bùi Văn Trưởng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hắc Dịch được tôn vinh người HMTN tiêu biểu toàn quốc. Đây là niềm tự hào của anh chị sau những đóng góp cho phong trào hiến máu suốt gần 30 năm qua.

Chị Nguyễn Thị Huệ (bìa phải) và anh Bùi Văn Trưởng luôn tích cực lan tỏa ý nghĩa của việc HMTN đến cộng đồng.
Chị Nguyễn Thị Huệ (bìa phải) và anh Bùi Văn Trưởng luôn tích cực lan tỏa ý nghĩa của việc HMTN đến cộng đồng.

Có số lần hiến máu không phải ai cũng có thể đạt được, song vợ chồng chị Huệ rất khiêm tốn khi nói về điều này. Anh chị chia sẻ: “HMTN là việc nên làm. Mỗi người tham gia hiến máu sẽ góp phần tăng cơ hội sống cho những người bệnh cần máu. Do đó, vợ chồng tôi luôn đồng hành với nhau trong phong trào hiến máu ở địa phương”.

Anh Trưởng nhớ lại, năm 1998, khi còn làm Bí thư Đoàn xã Hắc Dịch (nay là phường Hắc Dịch), anh đã xung phong HMTN. Thời bấy giờ, phong trào HMTN chưa được lan tỏa nên nhiều người e ngại khi hiến máu. Không những thế, chặng đường đi hiến máu cũng khá vất vả, anh phải xuống Bệnh viện Lê Lợi cũ (TP.Vũng Tàu) để hiến.

Có những năm như 1999, 2000, khi chưa có quy định về khoảng cách giữa các lần hiến máu, hầu như tháng nào anh cũng tham gia hiến máu, trung bình anh hiến 9 lần/năm. Từ năm 2003, việc hiến máu được tổ chức tại Bệnh viện Bà Rịa đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh gắn bó thường xuyên và lâu dài với hoạt động này hơn. Trong 26 năm qua, anh Trưởng đã HMTN 106 lần.

Thấy được ý nghĩa và giá trị nhân văn của HMTN, anh Trưởng vận động người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu. Người được anh vận động hiến máu đầu tiên chính là chị Huệ-vợ anh. Đó là vào năm 2005, khi chị Huệ 21 tuổi, vừa lập gia đình với anh Trưởng. “Tôi nghĩ lan tỏa HMTN cho người thân trước, mới dễ tuyên truyền trong cộng đồng”, anh Trưởng nói.

Chị Huệ chia sẻ: “Thời điểm đó, tôi ở nhà làm nội trợ. Chồng tôi lại là người hết lòng vì hoạt động HMTN. Những điều đó làm cho tôi ấn tượng và cảm động. Do đó, khi được anh vận động, tôi liền đồng ý tham gia”. Tuy nhiên, lần hiến máu đầu tiên của chị Huệ không suôn sẻ. Đến lần đăng ký HMTN thứ 2, chị mới hiến được những giọt máu hồng của mình, mang lại cho chị nhiều cảm xúc vui mừng xen lẫn hạnh phúc.

Cũng giống như anh Trưởng, chị Huệ dành nhiều tâm huyết cho phong trào HMTN. Năm 2009, chị tham gia công tác Hội và được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hắc Dịch từ đó đến nay. Ngoài trực tiếp hiến máu từ 2-4 lần/năm, chị còn tích cực tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia HMTN.

Ngoài ra, anh chị lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp và nhân văn của HMTN đến hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân phường Hắc Dịch. Riêng cá nhân chị Huệ hiến máu hơn 40 lần, vận động hơn 3.000 đơn vị máu. Sự đóng góp tích cực của vợ chồng chị Huệ đã góp phần cùng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm.

Theo chị Huệ, để phong trào HMTN phát triển tại địa phương, vợ chồng anh chị luôn là đi đầu, đồng thời làm tuyên truyền viên tích cực nhằm nhân rộng và nâng cao nhận thức cho người dân về thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Qua đó, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về HMTN. Đó là nghĩa cử cao đẹp, những giọt máu hồng sẽ góp phần nối dài sự sống cho người bệnh. “Những người được chúng tôi vận động hiến máu lần đầu, sau đó họ tình nguyện hiến máu nhắc lại. Vì vậy, trên địa bàn có nhiều người hiến máu nhiều lần, có người đã hiến đến gần 40 lần”, chị Huệ nói thêm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh, vợ chồng chị Huệ là tấm gương điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác hiến máu của tỉnh. Anh Trưởng, chị Huệ nhận được nhiều khen thưởng của các cơ quan, đơn vị và cấp chính quyền. Trong đó, anh Trưởng được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2014, chị Huệ được tôn vinh năm 2024. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen, Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp nhân đạo cho cả hai anh chị.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.