Đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới

Chủ Nhật, 21/07/2024, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trong quá trình phát triển của tỉnh, tổ chức công đoàn luôn là sợi dây gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền với giai cấp công nhân, người lao động (NLĐ). Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã chia sẻ với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Phóng viên: Tổ chức Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

- Ông Lê Văn Hòa: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tranh thủ sự phối hợp của chính quyền, cơ quan, đoàn thể các cấp, công đoàn (CĐ) tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Vai trò, sứ mệnh và những đóng góp to lớn của phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ tiếp tục được khẳng định rõ nét với những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đến nay, tổ chức CĐ đã không ngừng tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Trải qua 7 nhiệm kỳ đại hội, giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả toàn diện, tạo dấu ấn mạnh mẽ. Trong đó, tổ chức CĐ các cấp luôn tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ nhằm mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại; tổ chức CĐ ngày một vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của NLĐ.

● LĐLĐ tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động sáng tạo trong hỗ trợ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật?

- Dấu ấn rõ nét thể hiện trong quá trình tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.  

Các cấp CĐ đã phối hợp nâng cao chất lượng các hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham mưu tổ chức thành công các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và DN với đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, hỗ trợ và đại diện tham gia tố tụng tại 197 phiên tòa tranh chấp về nợ BHXH, tiền lương, trợ cấp; tư vấn pháp luật cho 5.421 lượt đoàn viên, NLĐ.

Hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể được tăng cường với 12 bản thỏa ước lao động tập thể DN đã được ký mới trong 6 tháng đầu năm 2024; nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể đã ký kết lên 614 bản, đạt tỷ lệ 80,4% tổng số DN đã thành lập công đoàn cơ sở.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, để thực hiện bước đột phá về chăm lo cho NLĐ, trọng tâm về tiền lương, tiền thưởng… Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành “Chương trình nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2024 - 2028” với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể.

LĐLĐ tỉnh đang xúc tiến thành lập Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” theo Nghị định 93/2019/NĐ-CP đã được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương. Quỹ ra đời sẽ có thêm nguồn lực chăm lo cho NLĐ đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động nặng… với mức cao hơn so với quy định chung.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà và động viên NLĐ tháng 7/2024
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà và động viên NLĐ, tháng 7/2024.

Để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động trước bối cảnh hội nhập hiện nay, tổ chức CĐ sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?

- Trong xu thế phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay, vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ tại DN ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được CĐ đặt lên hàng đầu.

Vì thế, CĐCS phải xem hoạt động thương lượng tập thể là công cụ quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động CĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc. Khi thương lượng thành công sẽ đưa đến sự cải thiện về lợi ích cho NLĐ. Từ đó tạo uy tín cho CĐCS, thu hút NLĐ gia nhập tổ chức.

Cùng với đó, đoàn viên NLĐ cần có tiếng nói trong các vấn đề thuộc quyền quyết định của tổ chức CĐ. Đặc biệt là thúc đẩy đối thoại thường xuyên tại nơi làm việc. Cơ chế đối thoại thường xuyên tại nơi làm việc chính là cơ chế giúp giải quyết các vấn đề nảy sinh hay khiếu nại tại nơi làm việc kịp thời, hiệu quả. 

Hơn nữa, tổ chức CĐ sẽ tập trung sáng tạo trong hoạt động chăm lo từ vai trò đại diện bảo vệ để đem lại lợi ích ngày một tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã có những chủ trương, kế hoạch xây dựng tổ chức CĐ nói chung, lực lượng cán bộ CĐCS nói riêng như thế nào để làm tròn sứ mệnh, vai trò của mình, thưa ông?

- Để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, tổ chức CĐ sẽ tăng cường nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông CĐ.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển vào vị trí lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ. LĐLĐ tỉnh theo dõi sâu sát quá trình hoạt động phát triển của các CĐCS để tuyển dụng cán bộ CĐ trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân; thu hút, tạo động lực cho cán bộ CĐ phấn đấu…

Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (thực hiện)

;
.